เอ็มจีซีผุด"ร.ร.ออโตโมทีฟ" จับมือ "เอแบค" ปั้นคนเข้าอุตฯ ยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 7 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 467 Reads   

"มาสเตอร์ กรุ๊ป" ผนึกมหาวิทยาลัยเอแบค แก้วิกฤตบุคลากรด้านยานยนต์ เปิดหลักสูตร "มินิ-เอ็มบีเอ" พร้อมต่อยอดหลักสูตรภาษาไทยจับมือปัญญาภิวัฒน์ เร่งยกระดับฝีมือช่างผุดโรงเรียน "มาสเตอร์ ออโตโมทีฟ ธุรกิจยานยนต์"

นายอนุสรณ์ บุตรสุนทร ผู้อำนวยการ สถาบันมาสเตอร์ ออโตโมทีฟ เทรนนิ่งเซ็นเตอร์ (Master AutomotiveTraining Center) หรือเอ็มเอที บริษัทในเครือบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือเอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผยว่า ปัญหาขาดแคลนบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไข ยิ่งโลกยานยนต์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง บุคลากรด้านยานยนต์จำเป็นต้องวิ่งตามให้ทัน ประกอบกับปัจจุบันมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้ความสนใจธุรกิจค้าปลีกรถยนต์จำนวนมาก

เอ็มเอทีจึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตหัวหมาก เปิดอบรมหลักสูตรด้านยานยนต์ "มินิ เอ็มบีเอ" หรือหลักสูตรบริหารเฉพาะทางด้านการค้าปลีกรถยนต์ (Automotive Dealer Management) เพื่อรองรับและสนองความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

"หลักสูตรนี้เป็นภาษาอังกฤษ แบ่งเป็น 3 วิชา ได้แก่ 1.การจัดการด้านการตลาด 2.การจัดการด้านปฏิบัติการ 3.บริหารผู้แทนจำหน่ายยานยนต์ 2 วิชาแรกเรียนที่เอแบค ส่วนวิชาที่ 3 เรียนที่สถาบันมาสเตอร์ ออโตโมทีฟ เทรนนิ่ง ลาดพร้าว 112"

หลักสูตรนี้ใช้เวลา 4 เดือน เรียนกับอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในธุรกิจยานยนต์ มั่นใจได้ว่าจะได้รับความรู้ที่ถูกต้องจากประสบการณ์ตรงของผู้สอน มีเคสสตัดดี้ให้เรียนรู้มากมาย

"เราเปิดมา 2 รุ่น รับรุ่นละ 20 คน ขณะนี้เปิดรับสมัครรุ่นที่ 3 ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เริ่มหลักสูตรเดือน มิ.ย.-ก.ย. มีค่าใช้จ่าย 70,000 บาท"

และเร็ว ๆ นี้จะเปิดหลักสูตรภาคภาษาไทย กำลังคุยรายละเอียดกับมหาวิทยาลัยปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งน่าจะทำให้มีผู้สนใจในกลุ่มที่กว้างขึ้น สิ่งที่ทำให้สถาบันเหนือกว่าศูนย์ฝึกอบรมทั่วไปคือ การสอนภาษาการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การพัฒนาบุคลิกภาพ ไปจนถึงเทคนิคการบริหารทีมงาน สำหรับผู้ที่กำลังจะก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารในอนาคต

นายอนุสรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เร็ว ๆ นี้จะเปิดโรงเรียนมาสเตอร์ ออโตโมทีฟ ธุรกิจยานยนต์ ซึ่งได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมหลักสูตรเพื่อช่วยยกระดับช่างเทคนิค บริการ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการในปี 2562 

"โรงเรียนนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดว่า บุคลากรที่จบจากสถาบันอาชีวะด้านยานยนต์ ทั้งระดับ ปวช.และ ปวส. เมื่อเข้าทำงานกับบริษัทรถยนต์หรือตัวแทนจำหน่าย จะพบว่ายังไม่สามารถปฏิบัติงานได้จริง และต้องผ่านการฝึกอบรมเสริมความรู้ความเข้าใจอีกระดับ ซึ่งรองรับได้ทั้งเด็กจบใหม่ และบุคลากรที่ผ่านงานแล้ว หลักสูตรนี้ก็เหมือนการติดบั้งเพิ่มเติมหรือยกระดับให้กับช่างฝีมือ"