ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือหนุนการถ่ายทอดสอดกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน 2020 ด้วย VR และ 5G

อัปเดตล่าสุด 19 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 609 Reads   

ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าเร่งพัฒนาเทคโนโลยี ICT เตรียมตัวสนับสนุนโอลิมปิคฤดูร้อน 2020 ซึ่งคาดการณ์ว่า เทคโนโลยี 5G จะถูกนำมาใช้งานจริงอย่างเต็มรูปแบบในการถ่ายทอดสดการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีนับจากนี้

ปัจจุบัน SoftBank อยู่ระหว่างการพัฒนาแว่นก็อกเกิล VR เพื่อให้สามารถรับชมกีฬาเช่นบาสเกตบอลและฟุตบอลได้ทุกมุมกล้องอย่างอิสระ โดยระบบจะใช้ Computer Graphic (CG) สร้างเป็น “Avatar” ของผู้ชมขึ้น แล้วนำข้อมูลนี้ไปนั่งในอัฒจันทร์ซึ่งอยู่ในระบบ VR เพื่อให้สามารถรับชมการแข่งขันผ่าน Avatar ได้เหมือนนั่งอยู่ในสถานที่จริง และสามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามต้องการ

โดยเทคโนโลยี VR และเทคโนโลยีถ่ายทอดสดที่ใช้นั้นเป็นเทคโนโลยีของบริษัทร่วมทุนเครือสหรัฐฯ  ซึ่งภาพที่ได้ในปัจจุบันค่อนข้างเบลออยู่บ้าง แต่หากใช้เทคโนโลยี 5G เข้าช่วย ก็จะสามารถ “เห็นได้ชัดเหมือนใช้ตาตัวเองมอง”

รายถัดมาคือ NTT DoCoMo ซึ่งนำเสนอ Public viewing (PV) ในแบบ 5G ซึ่งได้ทดลองถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตซอลระหว่างนักฟุตบอลของประเทศอิตาลี่ลงบนจอขนาดใหญ่ในช่วงบ่ายวันที่ 14 กรกฎาคม ด้วยภาพความละเอียดระดับ “4K” ซึ่งได้จากกล้องทั้งหมด 4 ตัวซึ่งติดตั้งไว้ในสนามแข่ง

ซึ่งการถ่ายทอดสดนั้น ภาพรวมของสนามแข่งและกระทั่งหลังประตูของทั้ง 2 ทีมจะถูกฉายในเวลาเดียวกัน ทำให้ผู้ชมรับรู้ถึงภาพรวมของการแข่งขัน และสามารถมองเห็นผู้ที่วิ่งเข้าหาประตูได้ทั้งจากด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้ บนจอภาพยังฉายข้อมูลของนักเตะและการเคลื่อนไหวของลูกบอล ซึ่ง NTT DoCoMo กล่าวว่าจะเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อไปภายใต้แนวคิด “ปฏิวัติการถ่ายทอดสด”

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าผู้ชมจะสามารถสนุกไปกับประสบการณ์การรับชมยิมนาสติกรูปแบบใหม่ซึ่งญี่ปุ่นคาดหวังว่าตนจะได้เหรียญในโอลิมปิคครั้งที่จะถึงนี้ โดย Fujitsu ได้ร่วมมือกับสหพันธ์ยิมนาสติกสากล พัฒนาระบบผู้ช่วยตัดสินซึ่งใช้เลเซอร์เซ็นเซอร์แบบ 3 มิติจำนวนมากตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้แข่ง เพื่อช่วยผู้ตัดสินตรวจสอบมุมอับสายตาและการบิดงอของลำตัวได้ รวมถึงวัดความเร็วในการกระโดดและการหมุนตัวด้วย

ปัจจุบัน Fujitsu ได้ทำการสนับสนุนข้อมูลให้กับสถานีโทรทัศน์ส่วนหนึ่ง เพื่อแสดงข้อมูลของผู้เข้าแข่งขันยิมนาสติกบนหน้าจอ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาคอนเทนท์อื่น ๆ ให้กับสมาร์ทโฟนอีกด้วย โดยผู้รับผิดชอบกล่าวว่า “เราต้องการสนับสนุนให้คนดูสัมผัสกับการแข่งขันได้ด้วยเทคโนโลยีของเรา”