ผู้ผลิตรถบรรทุกค่ายญี่ปุ่นเริ่มดำเนินกลยุทธ์ด้านรถไฮบริด Hybrid Vehicles

เผยกลยุทธ์ "รถบรรทุกไฮบริด" ของค่ายรถญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 2 ส.ค. 2561
  • Share :
  • 1,771 Reads   

ผู้ผลิตรถบรรทุกค่ายญี่ปุ่นเริ่มดำเนินกลยุทธ์ด้านรถไฮบริด (Hybrid Vehicles) ในทิศทางที่แตกต่างกันมากขึ้น เริ่มจาก Mitsubishi Fuso Truck and Bus ซึ่งประกาศหยุดการพัฒนารถบรรทุก HV แล้วโยกงบวิจัยและพัฒนาไปใช้ในการพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าแทน ในขณะที่ Isuzu, Hino Motors, และ UD Trucks ต่างนำรถบรรทุก HV เข้าทำตลาด พร้อมกับมุ่งหน้าพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าควบคู่กัน

Mr. Hartmut Schick CEO Mitsubishi Fuso Truck and Bus กล่าวถึงกรณีการเปลี่ยนวิธีใช้งบประมาณว่า “เราจะไม่พัฒนา HV แล้วมุ่งพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าโดยตรง” ฉีกตนเองออกจากกระแส ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ บุกตลาดรถบรรทุกขนาดเล็ก และเล็งตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ด้วยรถบรรทุกไฟฟ้า 

โดยรถบรรทุก EV ขนาดเล็กของ Mitsubishi Fuso Truck and Bus ซึ่งเป็นโมเดลรุ่นพัฒนาต่อจากโมเดลเดิม มีแผนเปิดตัวในช่วงปี 2020 - 2030 นี้ โดยได้วางแผนร่วมดำเนินการผลิตร่วมกับ Daimler AG นับจากปี 2021 เป็นต้นไป ซึ่ง CEO Schick ได้อธิบายว่า “รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็กของเรา จะพัฒนาขึ้นด้วยแพล็ตฟอร์มเดียวกันกับรถบรรทุกขนาดกลาง และขนาดใหญ่ของ Daimler AG” ทำให้สามารถพัฒนาควบคู่ไปด้วยกันได้ และมองว่ารถบรรทุก HV เป็นเพียง “ทางผ่าน” เท่านั้น 

ในอีกด้านหนึ่ง Hino Motors กำหนดวางจำหน่ายรถบรรทุก HV ขนาดใหญ่ในปี 2019 ซึ่งรองประธาน Makoto Endo กล่าวว่า “เราจะนำเทคโนโลยีที่ได้ในการพัฒนา HV ไปใช้กับรถบรรทุกไฟฟ้าต่อไป” และได้ให้ความสำคัญกับ HV เป็นหลัก ตรงกันข้ามกับแนวทางของ  Mitsubishi Fuso Truck and Bus ส่วน Isuzu อยู่ระหว่างการพิจารณาพัฒนารถบรรทุกใหญ่โมเดลที่มีอยู่เดิมเป็น HV ในขณะนี้ และอีกรายคือ UD Trucks ที่ได้ตั้งเป้าผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่ในปี 2030 ซึ่งรองประธานบริษัทได้กล่าวแสดงความเห็นว่า “เราจะพัฒนา HV ไปจนถึงปี 2030”

Mr. Koichi Iguchi จาก KPMG FAS กล่าวแสดงความเห็นต่อทิศทางการพัฒนานี้ว่า “ปัญหาใหญ่ที่สุดในการพัฒนาคือระยะทางการขับขี่”

อย่างไรก็ตาม การพัฒนานี้ไม่อาจจำกัดอยู่ที่รถบรรทุกไฟฟ้า แต่ต้องรวมไปถึงเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติและ Connected Car ด้วย ซึ่งในสภาวะที่งบประมาณมีจำกัดเช่นนี้แล้ว กลยุทธ์ HV ของผู้ผลิตรถบรรทุกจึงกลายเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง