เทคโนโลยีหุ่นยนต์อุตสาหกรรม 2022

แนะนำเทคโนโลยี "หุ่นยนต์อุตสาหกรรม 2022"

อัปเดตล่าสุด 11 ก.พ. 2565
  • Share :
  • 1,921 Reads   

เทคโนโลยีหุ่นยนต์สำหรับงานอุตสาหกรรมในปี 2022 นี้ที่จะตอบรับกับเทรนด์การผลิตยุคใหม่ เตรียมให้พร้อมกับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากดีมานด์ทั่วโลกที่เศรษฐกิจกำลังพลิกฟื้นอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง 

การใช้หุ่นยนต์และออโตเมชันในภาคอุตสาหกรรมไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตยุคใหม่ที่มีความท้าทายอย่างมาก ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว สภาพแวดล้อมในการแข่งขันที่ไร้พรมแดน ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน รวมถึงการฝึกฝนแรงงานให้มีทักษะ ท่ามกลางข้อกำหนดของลูกค้าที่ยากขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพ ความรวดเร็ว สิ่งแวดล้อม และการปกป้องแรงงาน 

ปัจจัยเหล่านี้ขับเคลื่อนให้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมเป็นทางเลือกที่เหมาะสมและสร้างความคุ้มค่า ดังนั้น ในบทความนี้จึงคัดเลือกเทคโนโลยีหุ่นยนต์สำหรับงานอุตสาหกรรมในปี 2022 มาแนะนำดังนี้

WELDEX รุ่น W-14i หุ่นยนต์เชื่อมอัตโนมัติ สำหรับงานโลหะ

ข้อดีของกระบวนการเชื่อมอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์คือ คุณภาพงานเชื่อมที่ได้มาตรฐาน มี Cycle-time สม่ำเสมอ สายการผลิตจึงทำงานได้เต็มสมรรถนะและต่อเนื่องโดยไม่ต้องหยุดพัก ตอบโจทย์การผลิตแบบ mass production ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม หากบางโรงงานอาจยังไม่มีปริมาณการผลิตจำนวนมาก การใช้หุ่นยนต์เชื่อมก็ยังเป็นตัวเลือกในด้านคุณภาพ ความรวดเร็ว ลดต้นทุนวัสดุสิ้นเปลืองและชิ้นงานที่เสียหายลง อีกทั้งยังเกิดความปลอดภัยต่อพนักงานอีกด้วย ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) เกิดขึ้นหลังจากติดตั้งหุ่นยนต์เชื่อมเพียงไม่กี่ปี

หุ่นยนต์เชื่อมอัตโนมัติ (Arc Welding Robot) รุ่น W-14i จากเวลเด็กซ์ ให้การทำงาน 6 แกนหมุน ครอบคลุมการทำงานระยะ 1.4 เมตร รองรับน้ำหนัก 6 กิโลกรัม กำลังไฟฟ้า 3.7kVA ระดับการปกป้องฝุ่นและน้ำ IP23 น้ำหนักหุ่นยนต์ 170 กิโลกรัม มาพร้อมกับเครื่องเชื่อมโลหะ CM350 กำลังไฟ 350 แอมป์

#ArcWeldingRobot #WELDEX #เวลเด็กซ์ #หุ่นยนต์เชื่อมอัตโนมัติ #Robotic Welding Solution

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

Atom Delta Robot รุ่น D3P-1100-P0 สามารถหยิบสินค้าได้ถึง 3kg ในระยะการหยิบที่ 1,100 mm สำหรับงานจัดเรียงสินค้าบนสายพานอัตโนมัติ

หุ่นยนต์เดลต้า (Delta Robot) หรือบางคนเรียกว่า Spider Robot เพราะมันถูกติดตั้งอยู่ด้านบนและมีรูปร่างเหมือนแมงมุม ขาของมันจะเคลื่อนที่ในทิศทางเดียวกันอย่างรวดเร็วเพื่อหยิบจับสินค้าหรือชิ้นส่วนจึงมีอีกชื่อคือ Parallel Robot

Delta Robot เหมาะสำหรับการหยิบสินค้าจำนวนมากบนสายพานลำเลียงเพื่อนำมาบรรจุใส่แพ็กเกจอย่างรวดเร็ว โดยเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักเบาถูกลำเลียงมาแบบไม่มีการจัดเรียงบนสายพานที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว  ซึ่งการทำงานแบบดั้งเดิมนั้นใช้พนักงานหลาย ๆ คนยืนเรียงกันตามสายพานเพื่อช่วยกันหยิบสินค้าใส่แพ็กเกจให้ทันก่อนที่จะไหลผ่านไป

หุ่นยนต์เดลต้าจึงเป็นที่นิยมให้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อาหาร ขนม ยา เครื่องสำอาง สินค้าอุปโภค อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนมอเตอร์ไซค์ วัสดุที่ถูกบรรจุในหีบห่อต่าง ๆ เป็นต้น

สำหรับ Atom Delta Robot มีระบบการมองเห็น (Visual System) และระบบควบคุมการเคลื่อนไหว (Motion Control System) มีช่วงการเคลื่อนที่ตั้งแต่ 450 มม. ถึง 2,800 มม., น้ำหนักบรรทุก ตั้งแต่ 3 กก. ถึง 30 กก., ทำงานได้ตั้งแต่ อุณหภูมิ -10℃ ถึง 50℃, ความชื้นสัมพัทธ์ RH≤80%, มาตรฐานการป้องกันฝุ่นและน้ำที่ IP55 ทำให้นิยมให้อย่างกว้างขวางในหลายอุตสาหกรรม

รุ่นที่ขายดีที่สุดของ Atom Delta Robot คือ D3P-1100-P0 สามารถหยิบสินค้าได้ ถึง 3kg ในระยะการหยิบที่ 1,100 mm

#atomrobot #atomdeltarobot #mygrowtech #deltarobot #SpiderRobot #ParallelRobot #หุ่นยนต์เดลต้า #หุ่นยนต์หยิบจับสินค้า #หุ่นยนต์ลำเลียงสินค้าบนสายพาน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

ทดแทนแรงงานด้วย UR โคบอท 

UR หรือ Universal Robot หุ่นยนต์สายพันธ์ุใหม่ที่เปิดประตูให้ “โคบอท (Cobot)” เป็นที่รู้จักในฐานะหุ่นยนต์เพื่อนร่วมงาน เปลี่ยนภาพใหม่ให้แก่หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่เป็นมิตร ไม่ทำอันตรายแก่ผู้ร่วมปฏิบัติงาน สามารถทำงานร่วมกันได้โดยปราศจากเครื่องกั้น

นอกจากนี้ โคบอทยังเป็นหุ่นยนต์ที่ติดตั้งและใช้งานง่าย จึงมีความยืดหยุ่นสูงในการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ทำให้โคบอทส์เป็นที่นิยมในโรงงานอุตสาหกรรมทุกมุมโลกไปจนถึงการใช้งานนอกอุตสาหกรรมอย่างในภาคงานบริการ เช่น ญี่ปุ่นนำ UR ไปเป็นพนักงานลวกบะหมี่ในร้านอาหาร เป็นต้น 

UR Robot มีให้เลือก 4 รุ่นตามความสามารถในการรับน้ำหนัก (loading weight) คือ 3, 5, 10 และ 16 กก. พร้อมองศาการเคลื่อนที่แบบอิสระ 6 ทิศทาง

#UR #UniversalRobot #Cobot #Cobots #โคบอท #โคบอทส์ #Cerathai #หุ่นยนต์สายพันธ์ุใหม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

Tool Changer ปลายแขนหุ่นยนต์ OnRobot Quick Changer ใช้คู่กับโคบอท

จากการได้รับความนิยมของโคบอท จึงมีการออกแบบ Tool Changer ที่ปลายแขนของหุ่นยนต์ เพื่อทำให้การใช้งานง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ที่คิดค้นเครื่องมือนี้ก็คือ OnRobot ได้ออกแบบ Quick Changer เพื่อ ช่วยให้เปลี่ยนเครื่องมือได้ง่ายและรวดเร็ว และเปิดโอกาสให้สายการผลิตอัตโนมัติเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วย gripping and sensing ที่ทันสมัย

OnRobot Quick Changer รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 10 กิโลกรัม สามารถนำไปใช้งานได้กับโคบอทส์ และหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่มีน้ำหนักเบา (Lightweight Robots)

#Onrobot #OnRobotQuickChanger #ToolChanger #Cerathai 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก