Smartwatch รับอานิสงค์โควิด ไตรมาสแรกโต 20%

ผู้ผลิต Smartwatch เน้นพัฒนาฟังก์ชันสุขภาพ ดันยอดต่อ หลังไตรมาสแรกโต 20%

อัปเดตล่าสุด 13 ต.ค. 2563
  • Share :
  • 1,644 Reads   

Apple Watch Series 6 นาฬิกาสมาร์ทวอชท์ (Smart Watch) รุ่นล่าสุดจาก Apple วางตลาดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ชูฟังก์ชันด้านสุขภาพด้วยการวัดระดับออกซิเจนในกระแสเลือด ตอบเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้ประเด็นด้านสุขภาพถูกยกระดับความสำคัญ โดยยอดขายสมาร์ทวอทช์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 20% ในไตรมาสแรกของปีนี้

Strategy Analytics สำนักวิเคราะห์จากสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยผ่านรายงานในเดือนพฤษภาคม 2020 ว่า ยอดขายนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ทั่วโลกในไตรมาสแรก 2020 ปิดที่ 13.7 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากค่านิยมของผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในด้านสุขภาพนั้นมักเลือกสมาร์ทวอทช์ที่มีฟังก์ชันนับก้าว หรือจับอัตราการเต้นของหัวใจสำหรับใส่ออกกำลังกาย ซึ่งในช่วงการระบาดของโควิดเมื่อต้นปีทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

โดยทั่วไปแล้ว สมาร์ทวอทช์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะการใช้งานใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟน และมีฟังก์ชันด้านสุขภาพเป็นสิ่งที่สร้างมูลค่าเพิ่ม และด้วยแนวโน้มของผู้บริโภคที่ใส่ใจด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นเช่นนี้ ทำให้แนวทางการพัฒนาสมาร์ทวอทช์รุ่นถัด ๆ ไป จะให้ความสำคัญกับคุณสมบัติเหล่านี้มากยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่นในกรณีของ Apple ผู้ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทวอชท์มากถึง 55% ซึ่งได้ชูฟังก์ชันด้านสุขภาพให้เป็นจุดขายของ Apple Watch Series 6 ที่ออกสู่ตลาดในวันที่ 18 กันยายน 2020 ซึ่งมีคุณสมบัติในการวัดระดับออกซิเจนในกระแสเลือด ซึ่ง Jeff Williams COO บริษัท Apples แสดงความเห็นว่าคุณสมบัติด้านสุขภาพ จะทำให้สมาร์ทวอทช์มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น และมีแผนร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มเติมในอนาคต เพื่อให้สมาร์ทวอทช์สามารถตรวจจับความผิดปกติในร่างกาย และเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าของโรคต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งโควิด

Fitbit มีความเห็นตรงกันในเรื่องนี้ และติดตั้งเซนเซอร์สำหรับตรวจจับการนำไฟฟ้าบนผิวหนัง (electrodermal activity) เป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทวอทช์ ในขณะที่ Samsung พัฒนาให้สามารถวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในกระแสเลือด และปริมาณออกซิเจนสูงสุดได้ หรือแม้แต่ Casio ที่เล็งเห็นตรงกัน และเริ่มพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ตลาดนี้

 

อ่านต่อ