Japan, Battery, Semiconductor Machine Tools, Robot, Investment

เปิดโผโครงการ “แบตเตอรี่-เซมิคอนดักเตอร์-เครื่องจักรกลและหุ่นยนต์” ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 21 มิ.ย. 2566
  • Share :
  • 13,493 Reads   

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติเงินสนับสนุนในโครงการด้านแบตเตอรี่ยานยนต์, เซมิคอนดักเตอร์, เครื่องจักรกลและหุ่นยนต์ เพื่อรักษาเสถียรภาพและส่วนแบ่งตลาดในเวทีโลก โดยประกาศรายชื่อโครงการที่ได้รับเงินสนับสนุนแล้ว

วันที่ 16 มิถุนายน 2023 กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ประกาศอนุมัติเงินสนับสนุนให้กับโครงการของบริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ในรายการสินค้าสำคัญของประเทศญี่ปุ่น มีรายละเอียด ดังนี้

Advertisement

อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ยานยนต์

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติเงินสนับสนุนสำหรับโครงการด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 7 โครงการ รวมเป็นเงิน 127,600 ล้านเยน (902 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมตั้งเป้ากำลังการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของญี่ปุ่นไว้ที่ 600 GWh ภายในปี 2030 แบ่งเป็นในประเทศ 150 GWh และนอกญี่ปุ่น 450 GWh 

โดยโครงการที่ได้รับความสนใจจากสื่อเป็นพิเศษคือ การส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการผลิตและการพัฒนาแบตเตอรี่ BEVs, โครงสร้างแบตเตอรี่ BEVs, และแบตเตอรี่ BEVs สำหรับยานยนต์ยุคถัดไป ซึ่งเป็นโครงการจากบริษัท Toyota Motor, Prime Planet Energy & Solutions, Primearth EV Energy, และ Toyota Industries 

โครงการดังกล่าวได้รับเงินสนับสนุนรวมแล้วเป็นมูลค่า 117,800 ล้านเยน (832 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีกำหนดการเริ่มสนับสนุนงบประมาณตั้งแต่เดือนตุลาคม 2026 เป็นต้นไป และตั้งเป้ากำลังการผลิตแบตเตอรี่ BEVs ไว้ที่ 25 GWh ต่อปี

สื่อรายงานว่า นาย Yasutoshi Nishimura รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กล่าวในงานแถลงข่าวว่า การสนับสนุนการลงทุนของโตโยต้าในครั้งนี้จะนำไปสู่การเติบโตของซัพพลายเชนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่นต่อไปในอนาคต

และอีก 6 โครงการลงทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องได้รับเงินสนับสนุนประกอบด้วยโครงการจากบริษัท Tokai Carbon, Kanto Denka Kogyo, Ube Maxell, Nissin Kogyo, Denka, และ Aisan Industry 

อุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติเงินสนับสนุนสำหรับโครงการในอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั้งหมด 8 โครงการ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขรวมทั้งหมด โดยโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณมาจากบริษัทดังต่อไปนี้ Canon, Resonac Corporation, Sumitomo Electric, Shinko Electric, Kioxia, Sony Semiconductor Manufacturing Corporation, Koatsu Gas Kogyo, และ Sumitomo Corporation

โครงการที่ได้รับความสนใจจากสื่อญี่ปุ่น คือ โครงการผลิต Semiconductor Lithography Equipment แบบจำนวนมากในประเทศญี่ปุ่น โดย Canon ได้รับเงินสนับสนุนรวม 11,100 ล้านเยน (78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและหุ่นยนต์

โครงการในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและหุ่นยนต์ที่ได้รับการอนุมัติเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในครั้งนี้ ประกอบด้วยโครงการลงทุนด้านระบบ CNC จาก Fanuc, โครงการระบบ CNC/ PLC/ และกลไกเซอร์โว จาก Mitsubishi Electric, และโครงการ Decelerator จาก Harmonic Drive Systems และ Harmonic Precision 

อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2023 เว็บไซต์ METI ไม่ได้ระบุรายละเอียดโครงการและจำนวนเงินสนับสนุน 

 

#Japan #investment #semiconductor #แบตเตอรี่อีวี #เครื่องจักรญี่ปุ่น #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH