ฮอนด้าประกาศลงทุน 10 ล้านล้านเยนในช่วง 10 ปีนี้ สำหรับพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าทั้งรถอีวีและรถเซลล์เชื้อเพลิง รวมถึงรถยนต์แบบ SDVs (Software-Defined Vehicles) ตัวเลขใหม่นี้เป็นสองเท่าของจำนวนเงินในแผนเดิม
นิสสัน มอเตอร์ กำลังเปลี่ยนชิ้นส่วนอะลูมิเนียมในรถนิสสันให้เป็นชิ้นส่วนอะลูมิเนียมที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำภายในปี 2573 โดยขณะนี้รถนิสสันที่ผลิตในญี่ปุ่นใช้ชิ้นส่วนแผงข้างต่าง ๆ จากแผ่นอะลูมิเนียมรักษ์โลก
(สกสว.) ร่วมกับ (สศช.) จัดเวทีเสวนา “การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ” ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ การเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่
ในเดือนเมษายน 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์มีการส่งออกรถยนต์ 70,160 คัน ลดลง 12.23% จากเดือนเมษายน 2566 สำหรับมูลค่าการส่งออกทั้งรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ รวมท…
ในเดือนเมษายน 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 161,912 คัน ลดลง 4.36% จากเดือนเมษายน 2566 แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 136,387 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 25,525 คัน
ในเดือเมษายน 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 104,667 คัน ลดลง 11.02% จากการผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อขายในประเทศที่ลดลง 5.03% และ 45.94% ตามลำดับสอดคล้องกับยอดขายที่ลดลง
ในเดือนเมษายน 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 46,738 คัน ลดลง 16.69% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 21.49% จากเดือนเมษายน 2566
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนเมษายน 2567 รถ BEV 6,041 คัน ลดลง 16.60% จากเดือนเมษายน 2566, รถ HEV 10,414 คัน เพิ่มขึ้น 68.02%, และรถ PHEV 639 คัน ลดลง 18.49%
โตโยต้า ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ทำลายสถิติทั้งยอดขายและการผลิตทั่วโลกในปีงบประมาณ 2566 (สิ้นสุดมีนาคม 2567) พุ่งแตะ 10 ล้านคันเป็นครั้งแรก สวนกระแสวิกฤตทุจริตผลทดสอบความปลอดภัย
สถานการณ์ส่งออกไทยเดือนมีนาคม 2567 มีมูลค่า 24,960.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (892,290 ล้านบาท) หดตัวร้อยละ 10.9 ครั้งแรกในรอบ 8 เดือน แต่ยังรักษาระดับการส่งออกได้ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี
เดือนมีนาคม 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งสิ้น 95,089 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วร้อยละ 7.18
ในเดือนมีนาคม 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 138,331 คัน ลดลง 23.08% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการผลิตสำหรับจำหน่ายในประเทศที่ลดลงอย่างมากตามยอดขายจากการอนุมัติสินเชื่อขอ…
ในเดือนมีนาคม 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 56,099 คัน เพิ่มขึ้น 6.16% จากการเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินและหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนมีนาคม 2567 BEV 7,436 คัน ลดลงร้อยละ 15.59, HEV 11,980 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.70, และ PHEV 876 คัน ลดลงร้อยละ 25.64 โดยเทียบเป็นรายปี
YUDO Tina AM Hot Runner System ประกอบ-ติดตั้ง-เคลื่อนย้ายง่าย ใช้ Screw type nozzle ทนทาน รั่วซึมยาก สามารถทำมุมเอียงตามชิ้นงานได้
Quality Report เปิดตัวเครื่องเลเซอร์สแกน 3 มิติ CREAFORM HandySCAN3D วัดขนาดชิ้นงานได้ทุกที่ ทุกอุตสาหกรรม น้ำหนักเบาเพียง 940g
ฟอร์ด มอเตอร์ เลื่อนแผนการผลิตรถ SUV และรถกระบะไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือกทั้งไลน์อัพในตลาดอเมริกาเหนือภายในปี 2573 เผยการผลิตรถอีวียังมีต้นทุนที…
ในตลาดยานยนต์ปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะเปลี่ยนภาพรวมของตลาดรถแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าอาจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า “กระแสตื่นทองในอุตสาหกรรมยางรถยนต์”
สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม MPI ก.พ. 67 อยู่ที่ระดับ 99.27 ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 หดตัวเฉลี่ย 2.88
เดือนกุมภาพันธ์ 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งสิ้น 88,720 คัน เพิ่มขึ้น 2.31% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 BEV 6,335 คัน ลดลงร้อยละ 15.94, HEV 11,991 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.38, และ PHEV 894 คัน ลดลงร้อยละ 28.42 โดยเทียบเป็นรายปี
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 215,760 คัน ลดลง 1.74% จากเดือนเดียวกันปีก่อน แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 175,770 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 39,990 คัน
Isuzu เผยโฉมต้นแบบรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก “D-MAX EV” ครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมผลิตจากฐานการผลิตในไทย ตั้งเป้าวางจำหน่ายในปรเทศนอร์เวย์ช่วงปี 2568
สถานการณ์ส่งออกไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2567 มีมูลค่า 23,384.9 ล้านเหรียญสหรัฐ (827,139 ล้านบาท) ขยายตัว 3.6% ต่อเนื่องเดือนที่ 7 หากไม่นับรวมสินค้าเกี่ยวเนื่องกันน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ขยายตัว 2.3%
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 133,690 คัน ลดลง19.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากยอดผลิตเพื่อส่งออกและเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลง 9.25% และ 32.96% ตามลำดับ
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 52,843 คัน ลดลง 26.15% จากเดือนเดียวกันปีก่อน เพราะยอดขายรถกระบะและรถยนต์นั่งลดลง 43.2% และ 20.1% ตามลำดับ
การค้าต่างประเทศของไทยในปี 2566 (ม.ค.-ต.ค.) หดตัว 3.68% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การส่งออกที่มีมูลค่าลดลง 2.72% และการนำเข้าที่มีมูลค่าลดลง 4.59% ส่งผลให้ไทยขาดดุล 6,665.00 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
สถานการณ์ของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทยในปี 2566 การผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หดตัว 17.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ผลจากการขาดแคลนวัตถุดิบและต้นทุนที่สูงขึ้น ในขณะที่การส่งออกของสินค้าอิเ…
กิจกรรมรับฟังนโยบายจัดซื้อและการจับคู่ธุรกิจ MG & 1st Tier Vendors Sourcing Day ในวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 นี้
อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนไทยเดือนมกราคม 2567 มีมูลค่าส่งออก 79,633.88 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 14.99% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ลดลงจากเดือนธันวาคมที่ส่งออกรวมมูลค่า 96,446.46 ล้านบาท
ในเดือนมกราคม 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 54,814 คัน ลดลง 16.42% จากเดือนเดียวกันปีก่อน
ในเดือนมกราคม 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 142,102 คัน ลดลง 12.46% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลงมากถึง 33.62% อย่างไรก็ตาม การผลิตยานยนต์ปรับตัว…
สถาบันยานยนต์ ชวนเข้าร่วมฝึกอบรม 10 หลักสูตรด้านยานยนต์ไฟฟ้า ประจำปี 2567 สำหรับผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปที่สนใจ
ก.พาณิชย์ หารือ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย แก้ปัญหาส่งออกรถไปออสเตรเลีย หนุนภาคเอกชนปรับรับกติกาโลกใหม่ เน้นยั่งยืน พลังงานสะอาด พร้อมใช้ FTA สร้างแต้มต่อการค้า
อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2566 มีการส่งออกมูลค่ารวม 1,046,201.01 ลบ. มาจากรถยนต์สำเร็จรูป 1,117,539 คัน มูลค่า 719,991.98 ลบ. เครื่องยนต์ชิ้นส่วนรถยนต์และอะไหล่ 972,790.64 …
วศ. เดินหน้าศูนย์ทดสอบยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ (T-CAV) ยกระดับความปลอดภัยยานยนต์ไทย ปูทางสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ที่เข้มแข็ง
'พาณิชย์' เปิดเผยสรุปรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตของไทยปี 2567 ประจำเดือนมกราคม อยู่ที่ระดับ 110.3 เพิ่มขึ้น 0.3%
Chiyoda ร่วมกับ Toyota พัฒนาระบบแยกน้ำด้วยไฟฟ้า (Water electrolysis system) ผสมผสานเซลล์เชื้อเพลิงและเทคโนโลยีการก่อสร้างโรงงานสำหรับการผลิตไฮโดรเจนในญี่ปุ่นและต่างประเทศ
คาดการณ์ตลาดรวมปี 2567 ที่ 800,000 คัน พร้อมตั้งเป้าประมาณการขายโตโยต้าที่ 277,000 คัน เผยแนวโน้มยานยนต์ไทยปี 2567 ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป
ส.อ.ท. เปิดเผยปริมาณการจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) รถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า BEV, PHEV, และ HEV ของประเทศไทยในเดือนธันวาคม 2566
ในเดือนธันวาคม 2566 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 201,128 คัน ลดลง 8.73% รวมทั้งปีผลิต 2,472,872 คัน ลดลง 5.86% จากปีก่อนหน้า
โตโยต้าประกาศตัวเลขเป้าหมายการผลิตยานยนต์ทั่วโลกในปี 2024 อยู่ที่ 10.3 ล้านคัน มาจากการผลิตในญี่ปุ่น 3.4 ล้านคัน และต่างประเทศ 6.9 ล้านคัน
การ์ทเนอร์คาดการณ์มูลค่าตลาดไอทีทั่วโลกปี 2567 เติบโตเพิ่มขึ้นคิดเป็นมุลค่ารวม 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ประเทศไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้น 5.8% เทียบจากปีนี้ คิดเป็นมูลค่า 1 ล้านล้านบาท
อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2566 เดือนธันวาคม 2566 มีมูลค่าส่งออก 90,404.52 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.78% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตามลดลงจากเดือนพฤศจิกายนที่ส่งออกรวมมูลค่า 96,446.46 ล้านบาท
สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม MPI ธ.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 87.76 ลดลง 6.27% (YoY) ภาพรวมทั้งปี 2566 หดตัว 5.11%
การผลิตรถยนต์ในเดือนธันวาคม 2566 รวมทั้งสิ้น 133,621 คัน ลดลง 15.75% จากช่วงเดียวกันปีก่อน รวมทั้งปี ผลิตแล้ว 1,841,663 คัน
สภาอุตสาหกรรมฯ ตั้งเป้าประมาณการการผลิตรถยนต์ของสมาชิกกลุ่มยานยนต์ในปี 2567 ที่จำนวน 1,900,000 คัน เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนเล็กน้อย
ในเดือนธันวาคม 2566 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 68,326 คัน เพิ่มขึ้น 10.88% จากเดือนก่อนหน้า แต่รวม 12 เดือน ขายได้เพียง 775,780 คัน ลดลง 8.67%
ปี 2566 ต่างชาติลงทุนไทย 127,532 ล้านบาท ญี่ปุ่นครองแชมป์ลงทุนอันดับหนึ่ง 32,148 ล้าน ขณะที่ตัวเลขจ้างงานคนไทยรวม 6,845 คน
Isuzu ผลิตรถยนต์ในไทยทะลุ 6 ล้านคัน แบ่งเป็นยอดจำหน่ายในประเทศ 4 ล้านคัน โดยเป็นรถปิกอัพกว่า 3 ล้านคัน และส่งออกอีก 2 ล้านคัน