ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น คาดเศรษฐกิจไทยปี 61 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 480 Reads   

เมื่อวันพุธที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา นายเจน  นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index : TISI) ประจำธันวาคม 2560 พบว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 89.1 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 87.0 ของเดือนพฤศจิกายน โดยในเดือนธันวาคม พบว่า อุปสงค์ของสินค้าอุตสาหกรรมยังส่งสัญญาณที่ดี สะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์  

ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์  3  เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 102.0 ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ รวมถึงการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ขณะเดียวกันการส่งออกของไทยยังได้รับผลดีจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการในประเทศยังมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ยังพบว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมประเภท Semiconductor, Monolithic IC และ HDD เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ อุตสาหกรรมเหล็ก และอุตสาหกรรมเคมี เป็นอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวกต่อค่าดัชนีฯ  โดยมียอดขายในประเทศและคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากทั้งตลาดเอเชีย ยุโรป และสหรัฐฯ