ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 2 ปี 2020 - Huawei แซงขึ้นมายืนหนึ่ง

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 2 ปี 2020 - Huawei แซงขึ้นมายืนหนึ่ง

อัปเดตล่าสุด 11 ส.ค. 2563
  • Share :
  • 3,222 Reads   

รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 2 ปี 2020 โดย International Data Corporation (IDC) พบว่าทั่วโลกมียอดขายสมาร์ทโฟนรวม 278.4 ล้านเครื่อง ลดลง 16.0% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงที่ต่ำกว่าในไตรมาสแรก ผลจากการสู่สภาวะล็อคดาวน์ของหลายประเทศทั่วโลก 

Nabila Popal นักวิเคราะห์จาก IDC แสดงความเห็นว่า ในไตรมาสที่ 2 มาตรการล็อคดาวน์ และการเลิกจ้างพนักงานในหลายองค์กรส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของตลาดสมาร์ทโฟนลดลงเป็นอย่างมาก และการปิดให้บริการของตัวแทนจำหน่าย ทำให้ยอดขายสมาร์ทโฟนในภูมิภาคที่การซื้อสินค้าออนไลน์ยังไม่เป็นที่แพร่หลายลดลงอย่างเด่นชัด 

ส่วนอีกสาเหตุมาจากการที่ผู้บริโภคหลายรายหันไปซื้อคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ Work From Home และห้องเรียนออนไลน์แทนที่ ทำให้ความต้องการสมาร์ทโฟนลดต่ำลงไปอีก

โดยยอดขายสมาร์ทโฟน 5 อันดับแรก ได้แก่

No. 1 - Huawei

Photo: Huawei

ยอดขาย 55.8 ล้านเครื่อง ลดลง 5.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 

นับเป็นครั้งแรกที่ Huawei ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดโลกด้วยส่วนแบ่ง 20.0% ซึ่งเป็นผลจากยอดขายที่เติบโตในจีนถึง 10% ซึ่งสามารถทดแทนยอดขายในภูมิภาคอื่นได้ 

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในตลาดโลกของ Huawei หลังจากนี้จำเป็นต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการแบนเทคโนโลยีโดยสหรัฐ

No. 2 - Samsung

Photo: Samsung

ยอดขาย 54.2 ล้านเครื่อง เป็นลำดับ 2 ในตลาดโลกด้วยส่วนแบ่ง 19.5% อย่างไรก็ตาม ในประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตลาดหลักกลับมียอดขายลดลงถึง 28.9% โดยมีสินค้าขายดีคือรุ่นราคาปานกลางอย่าง Galaxy A series ในขณะที่สมาร์ทโฟนราคาสูงอย่าง Galaxy S20 และ Galaxy Z Flip กลับประสบปัญหาอย่างมากเนื่องจากเปิดตัวพอดีกับช่วงพีคของโควิด

No. 3 - Apple

Photo: Apple

ยอดขาย 37.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 11.2% และครองส่วนแบ่ง 13.5% ซึ่งเป็นผลจากยอดขาย iPhone 11 และ SE ซึ่งประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟนราคาต่ำ เนื่องจากแนวโน้มของผู้บริโภคในช่วงวิกฤตที่หันมาเลือกสมาร์ทโฟนราคาถูกแทนสมาร์ทโฟนราคาแพง และเมื่อคำนึงถึงแนวโน้มการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อีก 4 รุ่นแล้ว ทำให้บริษัทเป็นที่น่าจับตามองว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางใดในยุค 5G

No. 4 - Xiaomi

Photo: Xiaomi

ยอดขาย 28.5 ล้านเครื่อง ลดลง 11.8% และครองส่วนแบ่ง 10.2% โดยมียอดขายลดลงอย่างมากในจีน และอินเดีย ซึ่งเป็นผลจากมาตรการล็อคดาวน์ และการต่อต้านจีนโดยประชาชนอินเดียจากประเด็นข้อพิพาทในไตรมาสที่ผ่านมา  ซึ่งทำให้ยอดขายในอินเดียลดลงกว่า 50%

No. 5 - OPPO

Photo: OPPO

กลับสู่อันดับ 5 ของตาราง ด้วยยอดขาย 24 ล้านเครื่อง ลดลง 18.8% และครองส่วนแบ่ง 8.6% โดยกว่า 60% ของยอดขายมาจากภายในประเทศจีน มีสินค้าขายดีคือ A Series และ Reno 4 series ซึ่งทำยอดขายได้ดีกว่าที่คาดการณ์เนื่องจากมีราคาถูก ในทางกลับกัน ยอดขายในอินเดียลดลงเป็นอย่างมากจากประเด็นข้อพิพาทจีน - อินเดีย เช่นเดียวกับ Xiaomi