เตรียมตัวให้ดี ปีใหม่นี้มีลุ้น ดันยอดขายสมาร์ทโฟน Q420 พุ่งอีกรอบ

เตรียมตัวให้ดี ปีใหม่นี้มีลุ้น ดันยอดขายสมาร์ทโฟน Q420 พุ่งอีกรอบ

อัปเดตล่าสุด 11 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 1,663 Reads   

ภายหลังการฟื้นตัวของยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 3 ที่รวดเร็วกว่าการคาดการณ์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2020 ทาง International Data Corporation (IDC) ได้เปิดเผยการคาดการณ์ยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 4 มีแนวโน้มเติบโต 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และจะทำให้ภาพรวมในปี 2021 สามารถเติบโตได้ 4.4% 

Ryan Reith รองประธานโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นว่า ในช่วงตลอดปีที่ผ่านมา หลายฝ่ายกังวลว่า 5G ที่แพร่หลายช้ากว่ากำหนดจะนำมาซึ่งการชะลอตัวของยอดขาย แต่ในไตรมาสที่ 3 ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีตัวเลขปิดสูงกว่าคาดการณ์ และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องถึงปี 2021 ซึ่งอาจเป็นผลจากการที่ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าทดแทนการท่องเที่ยวในปีนี้ ทำให้สมาร์ทโฟน และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ มียอดขายเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ

โดยหากแบ่งตามภูมิภาค IDC พบว่าการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ทโฟนจีนล่าช้ากว่าการคาดการณ์ เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค 5G ทำให้ราคาสมาร์ทโฟน 5G ที่แม้จะถูกกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ทำให้มีราคาเฉลี่ยในตลาดสมาร์ทโฟนรวมแล้วสูงขึ้น 11.4% จากปี 2019 ในขณะที่คาดการณ์ว่า วันหยุดยาวช่วงท้ายปีจะมีส่วนกระตุ้นให้ยอดขายเพิ่มขึ้นในกลุ่มตลาดประเทศพัฒนาแล้วอย่างอเมริกาเหนือ ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น

หากพิจารณาในมุมเทคโนโลยีแล้ว IDC คาดการณ์ว่าสมาร์ทโฟน 5G จะมียอดขายรวมคิดเป็น 10% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมดในปี 2020 และจะขึ้นไปอยู่ที่ 29% ในปี 2024 ซึ่งเป็นผลจากความคืบหน้าเทคโนโลยีเครือข่ายที่ผลักดันความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมมากกว่าความต้องการผู้บริโภค โดยมีปัจจัยที่ต้องจับตามองคือราคาฮาร์ดแวร์ 5G ซึ่งผู้ผลิตกำลังอยู่ระหว่างพยายามลดต้นทุนให้สามารถขายได้ในราคาเทียบเท่า 4G

Sangeetika Srivastava นักวิเคราะห์อาวุโสจาก IDC แสดงความเห็นว่า ราคาจะมีผลต่อความก้าวหน้าของ 5G เป็นอย่างมาก เนื่องจากโควิด-19 กระตุ้นให้ผู้บริโภคต้องการประหยัดเงินมากยิ่งขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าร้านค้า และตัวแทนจำหน่ายอาจมีการออกโปรโมชันส่งเสริมการขายเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้