ขอดขายสมาร์โฟนไตรมาส 3 2020

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 3 ปี 2020 - Apple หลุดท็อปทรี

อัปเดตล่าสุด 5 พ.ย. 2563
  • Share :
  • 854 Reads   

รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 3 ปี 2020 โดย International Data Corporation (IDC) พบว่าทั่วโลกมียอดขายสมาร์ทโฟนรวม 353.6 ล้านเครื่อง ลดลง 1.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงถึง  9% ในโดยเป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่รวดเร็วกว่าการคาดการณ์

โดยประเทศที่มีการฟื้นตัวของยอดขายสมาร์ทโฟนอย่างโดดเด่น คือ อินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่อันดับ 2 ของโลก ตามด้วยตลาดในประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ซึ่งตลาดที่โดดเด่น คือ บราซิล อินโดนีเซีย และรัสเซีย

Nabila Popal นักวิเคราะห์จาก IDC แสดงความเห็นว่า แม้จะมีปัจจัยบ่งชี้ถึงยอดขายสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการบริโภคในช่วงล็อกดาวน์ที่เปลี่ยนเป็นยอดขายจริงเมื่อโควิดเริ่มคลี่คลาย แต่แท้จริงแล้วตัวเลขยอดขายนั้นมาจากโปรโมชันส่งเสริมการขาย และการลดราคา เห็นได้ชัดเจนจากตลาดอินเดีย สมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกกว่าแท็บเล็ตกลายเป็นตัวเลือกที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย สามารถทำยอดขายได้อย่างโดดเด่นจากความจำเป็นในการศึกษาทางไกล 

ส่วนในตลาดใหญ่อื่น ๆ เช่น จีน ยุโรปตะวันออก และอเมริกาเหนือ พบว่าในไตรมาสที่ 3 ยังมียอดขายลดลงเป็นอย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากการเปิดตัว iPhone 12 จาก Apple ที่ล่าช้ากว่ากำหนดการเดิมไปหนึ่งเดือน อย่างไรก็ตาม ตลาดเหล่านี้มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคตอันใกล้ สืบเนื่องจากสมาร์ทโฟน 5G ที่เริ่มเข้าถึงง่ายขึ้น

Ryan Reith รองประธานโครงการ Mobile Device Trackers จาก IDC แสดงความเห็นว่า แม้ตัวเลขรวมจะไม่สวยหรูนัก แต่ได้สะท้อนถึงความต้องการบริโภคและซัพพลายเชนที่มีความมั่นคงมากขึ้นในไตรมาสที่ 3 นี้ โดย 5G จะกลายเป็นปัจจัยหลักต่อการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดก็ตามสำหรับตลาดในประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งเห็นได้จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น และโปรโมชันส่งเสริมการขายที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่าภาระจะไปตกกับผู้ผลิตแบบ OEM เนื่องจากปัจจัยการแข่งขันด้านราคาเครื่อง

ยอดขายสมาร์ทโฟน  5 อันดับแรก ได้แก่

No. 1 - Samsung

Photo: Samsung

ซัมซุงทำยอดขายสมาร์ทโฟน 80.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า และกลับขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่ง 22.7% มียอดขายจากอินเดียคิดเป็น 15% ของยอดขายทั้งหมดซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยสมาร์ทโฟนรุ่นราคาต่ำกว่า 250 ดอลลาร์สหรัฐ และ M Series เป็นรุ่นขายดี และมีสหรัฐฯ เป็นตลาดอันดับ 2 โดย Note 20 และ Note 20 Ultra เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม 

No. 2 - Huawei

Photo: Huawei

สามร์ทโฟนหัวเว่ยตกลงมาอยู่อันดับ 2 ด้วยยอดขาย 51.9 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่ง 14.7% ลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 22% โดยในจีนมียอดขายลดลง 15% ในขณะที่ในต่างประเทศได้รับผลกระทบรุนแรงจากมาตรการทางการค้าของสหรัฐอเมริกา 

No. 3 - Xiaomi

Photo: Xiaomi

Xiaomi ทำยอดขาย 46.5 ล้านเครื่อง เติบโต 420% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า  และคิดเป็นส่วนแบ่ง 13.1% เบียด Apple ลงจากตำแหน่ง Top 3 ได้สำเร็จ สืบเนื่องจากยอดขายที่พุ่งทะยานในอินเดียซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 53% ของยอดขายในไตรมาสที่ 3 อีกทั้งยังประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูกำลังผลิตในอินเดียกลับมาที่ 85% ก่อนโควิด ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคได้อย่างรวดเร็ว โดยมีโมเดลราคาต่ำอย่าง Redmi 9 เป็นรุ่นขายดีในอินเดีย และจีน ส่วนรุ่นราคาปานกลาง และราคาสูง สามารถทำยอดขายในจีนได้เป็นอย่างดี

No. 4 - Apple

Photo: Apple

iPhone จาก Apple ทำยอดขาย 41.6 ล้านเครื่อง ลดลง 10.6% และตกลงมาต่ำกว่า Top 3 เป็นครั้งแรกด้วยส่วนแบ่ง 11.8% ซึ่งเป็นผลจากความล่าช้าของการเปิดตัว iPhone 12 ซึ่งหลุดจากคาดการณ์ที่กำหนดเปิดตัวช่วงไตรมาส 3 สำหรับสินค้าขายดียังเป็น iPhone 11 อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 4 iPhone 12 จะกระตุ้นยอดขายของ Apple ให้สูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ

No. 5 - vivo

Photo: vivo

กลับสู่อันดับ 5 ของตารางหลังถูกแซงในไตรมาสก่อน ด้วยยอดขาย 31 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 4.2% และครองส่วนแบ่ง 8.9% โดยมีอินเดียเป็นตลาดใหญ่ที่คิดเป็นสัดส่วน 30% ของยอดขายทั้งหมด โดยมีสินค้าขายดีคือรุ่นราคาต่ำกว่า 200 ดอลลาร์สหรัฐ และอยู่ระหว่างการเร่งทำยอดขายในจีน