คาดการณ์ ยอดขายชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ปี 2020 / Semiconductor Global Sales 2020

ยอดขายชิปเซมิคอนดักเตอร์ คาดปี 2020 ตลาดโต 3.3%

อัปเดตล่าสุด 30 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,007 Reads   

รายงานตัวเลขคาดการณ์ ยอดขายชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ปี 2020 โดย World Semiconductor Trade Statistic organization (WSTS) เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมจะปิดที่ 4.26 แสนล้านดอลล์ โดยมีสหรัฐฯ และเอเชียแปซิฟิคเป็นสองตลาดที่เติบโตดี

ตามรายงานชุดนี้ ผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ครอบคลุม 4 กลุ่ม คือ เซมิคอนดักเตอร์ชนิดแยกชิ้น (Discrete Semiconductors), ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสร้าง ตรวจจับ หรือควบคุมแสง (Optoelectronics), เซนเซอร์ (Sensor), แผงวงจรรวม (Interated Circuits) ประกอบด้วย Analog, Micro, Logic, และ Memory 

l คาดการณ์ ยอดขายผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ปี 2020

WSTS เปิดเผยรายงานตัวเลขคาดการณ์ ยอดขายผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในปี 2020 คาดการณ์ตลาดจะมีมูลค่ารวมที่ 4.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.3% โดยผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเติบโต คือ Interated Circuits ยกเว้น Analog ซึ่งหน่วยความจำ (Memory) จะเป็นผลิตภัณฑ์ IC ที่มีการเติบโตสูงสุดในกลุ่ม และคาดว่าจะเติบโตถึง 15% สำหรับตลาดที่จะมีการเติบโตดี คือ สหรัฐอเมริกาและเอเชียแปซิฟิค โดยคาดว่ามูลค่าตลาดในเอเชียแปซิฟิคจะอยู่ที่ 2.64 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.6% และสนับสนุนแนวโน้มการเติบโตในระยะถัดไปปี 2021 คาดว่า ตลาดจะเติบโตขึ้นอีก 6.2% โดยผลิตภัณฑ์หน่วยความจำจะยังคงการเติบโตสูง และตลาดจะมีการเติบโตในทุกภูมิภาคทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวฝั่งสหรัฐฯ จากการเสนอร่างกฎหมาย “Creating Helpful Incentives to Produce Semiconductors for America Act (CHIPS for America Act)” โดยรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา ร่างกฎหมายนี้มีเป้าหมายส่งเสริมให้เกิดการผลิตและการวิจัยเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศสหรัฐฯ ให้มากยิ่งขึ้นภายในระยะเวลา 5 - 10 ปีข้างหน้านี้ ด้วยงบประมาณ 2.28 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก เนื่องจากเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มีบทบาทต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และปัจจุบันเป็นสินค้าส่งออกลำดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ แต่ฐานการผลิตในประเทศของบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ มีสัดส่วนเพียง 12% จากทั่วโลก และเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ เป็นอย่างมาก ในขณะที่ภาคเอกชนสหรัฐฯ ได้ใช้งบประมาณถึง 4 หมื่นล้านดอลล์ไปกับการวิจัยและพัฒนา 

l ยอดขายผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ไตรมาสที่ 1/2020

Semiconductor Industry Association (SIA) เปิดเผยรายงานยอดขายผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 1/2020 เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ยอดขายปิดที่ 1.046 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากไตรมาสก่อน 3.6% ซึ่งสอดคล้องกันแนวโน้มตามฤดูกาลของตลาด อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับไตรมาสเดียวกันปี 2019 พบว่าเพิ่มขึ้น 6.9% โดย John Neuffer ประธาน และ CEO กล่าวถึงตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่เริ่มฟื้นตัวในเดือนมีนาคมนั้น ยังไม่อาจเป็นสัญญาณบวกที่จะไว้วางใจได้ว่า ผลกระทบจากโควิดสิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาดยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนอยู่อีกมาก โดยตัวเลขจากยอดขายรายเดือนในรายงานชุดนี้ได้รวบรวมจาก WSTS 

อ่านต่อ: