Airbus รายงานผลประกอบการ 3 ไตรมาสแรกปี 2020 แม้รายได้ลด-ขาดทุนอยู่ แต่มีข่าวดี ออร์เดอร์เพิ่มขึ้นเท่าตัว

Airbus เผย 3 ไตรมาสแรกปีนี้ แม้รายได้ลด-ขาดทุนอยู่ แต่มีข่าวดี ออร์เดอร์เพิ่มขึ้นเท่าตัว

อัปเดตล่าสุด 4 พ.ย. 2563
  • Share :
  • 479 Reads   

Airbus รายงานผลประกอบการ 3 ไตรมาสแรกปี 2020 เผยรายได้รวม 30,161 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีขาดทุนสุทธิ 2,686 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบวกจากออร์เดอร์ที่กลับมาโตสวนทางถึง 136% 

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2020 แอร์บัส (Airbus) รายงานตัวเลขผลประกอบการในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 ถึงตัวเลขรายได้ที่ลดลงเป็นอย่างมากจากกลุ่มธุรกิจเครื่องบินพาณิชย์ซึ่งเป็นธุรกิจเสาหลัก สืบเนื่องจากโควิดที่เข้ามาทำให้ธุรกิจการบินของลูกค้าหยุดชะงักลง 

Mr. Guillaume Faury CEO บริษัทแอร์บัส กล่าวถึงผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจของแอร์บัสจากการระบาดของโควิดในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นตัวของธุรกิจการบินที่ล่าช้ากว่าคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสล่าสุดนี้แอร์บัสประสบความสำเร็จในการผลิตและจัดส่งเครื่องบินได้ตามเป้าหมายใหม่ที่วางไว้ รวมไปถึงการปรับลดค่าใช้จ่ายและการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพาร์ทเนอร์ และผู้ถือหุ้นเป็นอย่างดี จึงทำให้มั่นใจว่า บริษัทสามารถรักษาสภาพคล่องทางการเงินในไตรมาสที่ 4 ต่อไปได้

ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา แอร์บัสได้รับออร์เดอร์เครื่องบินพาณิชย์รวมทั้งสิ้น 300 ลำ เพิ่มขึ้น 136% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งผลให้มียอดจัดส่งคงค้างสะสมอยู่ที่ 7,441 ลำ ตัวเลขนี้เป็นการเติบโตที่สวนทางกับภาวะตลาดเครื่องบินพาณิชย์ในขณะนี้

สำหรับรายได้รวมของแอร์บัสในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ 30,161 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากยอดจัดส่งเครื่องบินพาณิชย์ได้ลดลงมากถึง 230 ลำ และมีตัวเลขขาดทุนสุทธิถึง 2,686 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลจากปัจจัยอื่น ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายด้านโควิด, ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น, ค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา, การปรับโครงสร้างธุรกิจ, และอื่น ๆ ทำให้แอร์บัสขาดทุน

อย่างไรก็ตาม แอร์บัสมั่นใจว่าในไตรมาสที่ 4 บริษัทจะยังสามารถจัดส่งเครื่องบินพาณิชย์ได้ตามเป้า แม้จะมีการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในฝรั่งเศส แต่บริษัทฯ ก็ยังไม่มีแผนปรับแก้ตัวเลขการคาดการณ์แต่อย่างใด