7 ผู้ผลิต Machine Tools ญี่ปุ่น รายงานผลประกอบการปลายปี 2018

อัปเดตล่าสุด 16 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 446 Reads   

ยอดสั่ง Machine Tools ญี่ปุ่น  7 ค่ายใหญ่ เดือนธันวาคม 2018 ปิดที่ 39,010 ล้านเยน ลดลงจากปีก่อน 13.1% โดยในจำนวน 7 บริษัทนี้ มีมากถึง 5 บริษัทที่ทำยอดได้น้อยกว่าปีก่อนหน้า ซึ่ง Okuma ได้แสดงความเห็นว่า “ลูกค้าใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อมากยิ่งขึ้น” และแสดงความกังวลต่อแนวโน้มการลงทุนในอนาคต อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมนั้น ยอดออเดอร์ตลอดปีของทั้ง 7 ค่ายรวมกันนั้นปิดที่ 524,684 ล้านเยน มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 18.8% 

Okuma รายงานว่า ในเดือนธันวาคม มียอดจากในประเทศญี่ปุ่นเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยความที่ยอดในเดือนเดียวกันนี้ของปี 2017 มีมากเป็นพิเศษ ทำให้ไม่สามารถทำยอดให้สูงกว่าปีก่อนได้ และกล่าวว่าเป็นผลจากความระมัดระวังในการลงทุน ซึ่งจำเป็นต้องคำนึงถึงสถานการณ์ทางการเมืองมากยิ่งขึ้น

ส่วนทางด้าน Makino นั้น เป็นอีกรายที่สามารถทำยอดได้ดีกว่าปีที่แล้ว และเป็นเดือนที่สามารถทำยอดได้สูงเป็นลำดับที่ 8 ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา อย่างไรก็ตาม ก็เริ่มจะมีเสียงบ่นจากลูกค้าถึงการจัดส่งสินค้าที่เริ่มมีความล่าช้า นอกจากนี้ ทางบริษัทยังให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่แน่ใจว่าสภาพตลาดหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร”

Toshiba Machine ให้สัมภาษณ์ว่า ความต้องการ Machine Tools สำหรับงาน High Precision ยังคงมั่นคง อย่าไรก็ตาม ความต้องการจากอุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรมก่อสร้างในภาพรวมลดลงเล็กน้อย

หากแบ่งตามภูมิภาคแล้ว พบว่าตลอดปี 2018 ความต้องการจากญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรป และจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงกลางปี ซึ่งมีอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักคือยานยนต์ เซมิคอนดัคเตอร์ และหุ่นยนต์