ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทย ประจำเดือนมีนาคม 2564 (Thailand Automotive Sales in March 2021)

ยอดขายรถยนต์ 2564 เดือน มี.ค. ทำยอดขาย 7.5 หมื่นคัน รับอานิสงส์มอเตอร์โชว์

อัปเดตล่าสุด 27 เม.ย. 2564
  • Share :
  • 8,590 Reads   

เดือนมีนาคม 2564 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 74,925 คัน เพิ่มขึ้น 26.01% จากเดือนก่อนหน้า ได้​มอเตอร์โชว์​​กระตุ้น​ยอดขายตามคาด​

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยยอดจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายในประเทศ ดังต่อไปนี้

Advertisement

ยอดขายรถยนต์ มีจำนวนทั้งสิ้น 74,925 คัน เพิ่มขึ้น 25.47% (YoY) และเพิ่มขึ้น 26.01% (MoM) เพิ่ม​ขึ้น​จาก​การ​เร่ง​ส่ง​มอบ​รถยนต์​ให้​ลูกค้า​ที่​จอง​ใน​งาน​ม​อเตอร์โชว์​ที่​จัด​ขึ้น​ตาม​ปกติ​ใน​ปีนี้​เพื่อ​ใช้​เดินทาง​ใน​ช่วงสงกรานต์​ที่ปีนี้​เดินทาง​ได้​ ประกอบ​กับ​รัฐบาล​กระตุ้น​กำลังซื้อ​ด้วย​ "คน​ละ​ครึ่ง" อย่าง​ต่อ​เนื่อง​ และราคา​ยาง​พารา​ยัง​ดี​อยู่​ ส่ง​ผล​ให้​รถยนต์​นั่ง​ รถพี​พีวี​และรถ​บรรทุก​ขาย​เพิ่ม​ขึ้น​​​ 24.19% 89.87% และ 84.24% ตาม​ลำดับ จาก​เดือน​เดียวกัน​ของ​ปีก่อน

  • ภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคม - มีนาคม 2564 รถยนต์มียอดขาย 194,137 คัน ลดลง 2.96% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563

ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนมีนาคม 2564 มียอดขาย 169,672 คัน เพิ่มขึ้น 15.63% (YoY) และเพิ่มขึ้น 30.39% (MoM) 

  • ภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคม - มีนาคม 2564 รถจักรยานยนต์มียอดขาย 435,443 คัน เพิ่มขึ้น 1.09% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563

 

นอกจากนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รายงานสถานการณ์ตลาดรถยนต์และส่วนแบ่งตลาดในเดือนมีนาคม 2564 ดังนี้

ตลาดรถยนต์เดือนมีนาคม 2564 มีปริมาณการขาย 79,969 คัน เพิ่มขึ้น 25.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 24.7% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 26.1% แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID 19 ในประเทศยังเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม แต่ด้วยมารตรการต่างๆ จากภาครัฐในการช่วยเหลือประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เพิ่มเติม มีส่วนช่วยบรรเทาความตึงเครียดในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน และที่สำคัญตลาดรถยนต์ในเดือนนี้ได้รับปัจจัยบวกจากข้อเสนอพิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ที่เพิ่งจบสิ้นลง มีส่วนกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ยอดขายโดยรวมในเดือนมีนาคมปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และกลับมาเติบโตเป็นครั้งแรกในรอบปี
 
แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนเมษายน 2564 เป็นที่น่าจับตามอง สืบเนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID 19 ระลอกใหม่มีความรุนแรงกว่าระลอกที่ผ่านมา ส่งผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจโดยรวม รวมทั้งอารมณ์ในการซื้อของลูกค้าลดลง แต่ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ยังคงดำเนินอยู่ เช่น โครงการ “เราชนะ” และ “ม33 เรารักกัน” สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้บ้าง โดยยังคงมีแรงส่งจากการนำเสนอแคมเปญ “เงื่อนไขเดียวกับมอเตอร์โชว์” ของค่ายรถยนต์ และการทยอยส่งมอบรถยนต์ที่จองในงานมอเตอร์โชว์ที่ยังพยุงยอดขายรถยนต์ให้เดินหน้าต่อไปได้

 

ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมีนาคม 2564

 
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 79,969 คัน เพิ่มขึ้น 25.6%
 
อันดับที่ 1 โตโยต้า 22,276 คัน เพิ่มขึ้น 28.5% ส่วนแบ่งตลาด 27.9%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 17,523 คัน เพิ่มขึ้น 28.6% ส่วนแบ่งตลาด 21.9%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า 10,295 คัน เพิ่มขึ้น 37.2% ส่วนแบ่งตลาด 12.9%
 
2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 30,183 คัน เพิ่มขึ้น 24.7%         
 
อันดับที่ 1 ฮอนด้า 8,953 คัน เพิ่มขึ้น 47.5% ส่วนแบ่งตลาด 29.7%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 5,380 คัน ลดลง 0.5% ส่วนแบ่งตลาด 17.8%
อันดับที่ 3 มาสด้า 2,785 คัน เพิ่มขึ้น 28.9% ส่วนแบ่งตลาด 9.2%
 
3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 49,786 คัน เพิ่มขึ้น 26.1%
 
อันดับที่ 1 อีซูซุ 17,523 คัน เพิ่มขึ้น 28.6% ส่วนแบ่งตลาด 35.2%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 16,896 คัน เพิ่มขึ้น 41.7% ส่วนแบ่งตลาด 33.9%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 3,199 คัน เพิ่มขึ้น 45.0% ส่วนแบ่งตลาด 6.4%
 
4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน  (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 38,160 คัน เพิ่มขึ้น 25.8%
 
อันดับที่ 1 อีซูซุ 15,801 คัน เพิ่มขึ้น 25.1% ส่วนแบ่งตลาด 41.5%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 14,443 คัน เพิ่มขึ้น 39.6% ส่วนแบ่งตลาด 37.9%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 3,199 คัน เพิ่มขึ้น 45.0% ส่วนแบ่งตลาด  8.4%
 
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 5,850 คัน
โตโยต้า 2,588 คัน - อีซูซุ 1,892 คัน – มิตซูบิชิ 914 คัน – ฟอร์ด 433  คัน – นิสสัน 23 คัน
 
5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 32,256 คัน เพิ่มขึ้น 18.5%
 
อันดับที่ 1 อีซูซุ 13,909 คัน เพิ่มขึ้น 16.0% ส่วนแบ่งตลาด 43.1%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 11,855 คัน เพิ่มขึ้น 26.3% ส่วนแบ่งตลาด 36.8%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 2,766 คัน เพิ่มขึ้น 54.8% ส่วนแบ่งตลาด 8.6%
 

สถิติการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม – มีนาคม 2564

 
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 194,137 คัน ลดลง 3%
 
อันดับที่ 1 โตโยต้า 55,931 คัน ลดลง 0.4% ส่วนแบ่งตลาด 28.8%
อันดับที่ 2 อีซูซุ 49,248 คัน เพิ่มขึ้น 16.2% ส่วนแบ่งตลาด 25.4%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า 24,959 คัน ลดลง 13.7% ส่วนแบ่งตลาด 12.9%
 
2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 65,256 คัน ลดลง 16.7%   
 
อันดับที่ 1 ฮอนด้า 21,347 คัน ลดลง 10.9% ส่วนแบ่งตลาด 32.7%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 14,509 คัน ลดลง 22.2% ส่วนแบ่งตลาด 22.2%
อันดับที่ 3 มาสด้า 6,390 คัน ลดลง 16.8% ส่วนแบ่งตลาด 9.8%
 
3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 128,881 คัน เพิ่มขึ้น 5.5%
 
อันดับที่ 1 อีซูซุ 49,248 คัน เพิ่มขึ้น 16.2% ส่วนแบ่งตลาด 38.2%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 41,422 คัน เพิ่มขึ้น 10.5% ส่วนแบ่งตลาด 32.1%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 8,096 คัน เพิ่มขึ้น 12.4% ส่วนแบ่งตลาด 6.3%
 
4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน  (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 99,382 คัน เพิ่มขึ้น 2.5%
 
อันดับที่ 1 อีซูซุ 45,399 คัน เพิ่มขึ้น 14.6% ส่วนแบ่งตลาด 45.7%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 34,718 คัน เพิ่มขึ้น 6.1% ส่วนแบ่งตลาด 34.9%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 8,096 คัน เพิ่มขึ้น 12.4% ส่วนแบ่งตลาด 8.1%
 
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 14,944 คัน
โตโยต้า 6,502 คัน - อีซูซุ 5,177 คัน - มิตซูบิชิ 1,967 คัน – ฟอร์ด 1,249 คัน – นิสสัน 49 คัน
 
5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 84,438 คัน ลดลง 3.1%
 
อันดับที่ 1 อีซูซุ 40,222 คัน เพิ่มขึ้น 6.2% ส่วนแบ่งตลาด 47.6%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 28,216 คัน ลดลง 4.1% ส่วนแบ่งตลาด 33.4%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 6,847 คัน เพิ่มขึ้น 16.0% ส่วนแบ่งตลาด 8.1%

 

อ่านต่อ: