ALt Tag: 1810110045-00-EV-ItoP

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าพลาสติก "ItoP"

อัปเดตล่าสุด 1 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 603 Reads   

สำนักงานคณะรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว "ItoP" รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) โมเดลทดสอบ ซึ่งเพิ่มอัตราส่วนการใช้พลาสติกจากเดิมเป็นจำนวนมาก

ตัวรถถูกผลิตขึ้นจาก Carbon Fiber Reinforced Plastic (CFRP), หน้าต่างเรซิ่น, ยางเนื้อเบา และอื่น ๆ ในอัตราส่วนที่มากกว่ายานยนต์ทั่วไปถึง 4 เท่า หรือเท่ากับ 47% ของวัสดุทั้งหมด ทำให้ได้เป็นยานยนต์ที่มีน้ำหนักเพียง 850 กิโลกรัม เบากว่ายานยนต์ทั่วไปในขนาดใกล้เคียงกันถึง 38% นอกจากนี้ วัสดุ CFRP ที่ใช้ในในการผลิต ยังมีความคงทนกว่า CFRP ทั่วไปมากถึง 3 เท่าอีกด้วย ซึ่งสำนักงานคณะรัฐมนตรี มีกำหนดการนำไปจัดแสดงและพัฒนาต่อให้ใช้งานได้จริง ด้วยการประสานความร่วมมือกับศูนย์วิจัย และภาคอุตสาหกรรมต่อไป

ยานยนต์คันนี้ ถูกพัฒนาขึ้นในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ “Impulsing Paradigm Change through Disruptive Technologies Program (ImPACT)” ของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมในการพัฒนาวัสดุคือ Toray Industries, Sumitomo Chemical, Mitsubishi Chemical Holdings, AGC, และ Bridgestone โดยได้ Nissan รับผิดชอบในการประเมินคุณภาพวัสดุ และ TORAY CARBON MAGIC รับผิดชอบในการผลิตตัวรถ