คาด 3 ผลิตภัณฑ์ โตก้าวกระโดด ในยุค “Society 5.0”

อัปเดตล่าสุด 24 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 784 Reads   

Society 5.0 คือ แนวคิดสังคมอัจฉริยะที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้นำเสนอ ว่าด้วยการผนวกพื้นที่ทางกายภาพ (Physical) และพื้นที่เสมือน (Cyber) เป็นยุคที่ทุกอย่างเชื่อมต่อ (Connect) เข้าหากัน และใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้าช่วยเป็นส่วนเสริม เพื่อยกระดับการทำงานของสิ่งต่าง ๆ ในสังคมให้ดียิ่งขึ้น และเป็นแนวคิดที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีความสำคัญในอนาคต ไม่ต่างจาก Industry 4.0 ที่ถูกเสนอโดยเยอรมนี ซึ่งยุค Society 5.0 สามารถเรียกได้ว่าเป็นอีกขั้นของ “ยุคแห่งการเชื่อมต่อ” ก็ว่าได้

และเมื่อเป็นยุคใหม่แล้ว ก็ย่อมต้องมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น

Fuji Chimera Research Institute สำนักวิเคราะห์การตลาดสัญญาชาติญี่ปุ่น รายงานว่า ในยุค Society 5.0 ผลิตภัณฑ์หมวดหมู่ที่จะมีความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้น มีดังนี้

1. หมวดเครื่องมือแอปพลิเคชัน (Application Devices) มีผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง คือ สมาร์ทโฟน, ยานยนต์, เซิฟเวอร์, หุ่นยนต์, สถานีฐาน 5G

2. หมวดอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ (Communication Devices) มีผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง คือ โมดูลสัญญาณ 5G, ชิป LPWA, ชิป Wi-Fi, GaN Device, ตัวรับส่งสัญญาณ IC สำหรับยานยนต์, ตัวรับส่งสัญญาณแบบ Silicon Photonics

3. หมวดเซ็นเซอร์ (Sensor Equipments) มีผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง คือ เซ็นเซอร์รูปภาพ, เซ็นเซอร์ TOF, เรดาร์คลื่นมิลลิเมตร, โฟโตอิเล็คทริก เซ็นเซอร์, เซ็นเซอร์แรงดัน, เซ็นเซอร์ระบบสัมผัส, เซ็นเซอร์แม่เหล็ก, เซ็นเซอร์อุณหภูมิ, สิ่งทอนำไฟฟ้า

4. หมวดอุปกรณ์เก็บเกี่ยวพลังงาน (Energy Harvesting Devices) มีผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง คือ อุปกรณ์ชาร์จไฟไร้สายสำหรับยานยนต์, อุปกรณ์ชาร์จไฟไร้สายสำหรับสมาร์ทโฟน, ตัวแปลงความร้อนเป็นไฟฟ้า, ตัวแปลงแรงสั่นสะเทือนเป็นไฟฟ้า, ฟิล์มโซลาร์เซลล์

5. หมวดชิ้นส่วนพาสซีฟ (Passive Components) มีผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง คือ ตัวเก็บประจุเซรามิกแบบหลายชั้น, ตัวเก็บประจุอะลูมิเนียม, ตัวเก็บประจุแบบฟิล์ม, ตัวเหนี่ยวนำ, ตัวต้านทาน, วงจรกรองแถบความถี่ผ่าน Noise Suppression Sheet

6. หมวดแผงวงจร (Printed Circuit Boards) มีผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง คือ แผงวงจร, แผงวงจรแบบยืดหยุ่น, แผงวงจรแบบหลายชั้น, 2.1D/2.5D Package, FO-WLP/PLP Package, ทองแดงลามิเนต, ฟิล์ม LCP

7. หมวดอุปกรณ์ควบคุม (Control Device) มีผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง คือ มอเตอร์หุ่นยนต์, Precision Reducer, Rotary Encoder, Piezo Actuator

ข้อมูลทั้งหมดนี้ ในรายงานของ Fuji Chimera Research Institute ระบุว่า เป็นการอ้างอิงจากไลน์อัพสินค้าใหม่ของผู้ผลิต บทวิเคราะห์จากสำนักต่าง ๆ แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยี มูลค่าตลาดในไตรมาส 4 ปี 2018 และอื่น ๆ

โดยในจำนวนผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีอยู่ 3 ประเภท ที่ผลการวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตในตลาดอย่างก้าวกระโดด ได้แก่

ชิป LPWA (Low Power Wide Area)

เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายที่ใช้พลังงานต่ำ ปัจจุบันถูกใช้งานเป็นอย่างมากในด้าน IoT และอุปกรณ์รับส่งสัญญาณอื่น ๆ ที่มีปริมาณข้อมูลน้อย หรือต้องการลดต้นทุน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการวางโครงสร้างพื้นฐาน และการก่อสร้าง Smart Factory รวมไปถึงเครื่องมือแพทย์ ปัจจุบันตลาด LPWA กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด สืบเนื่องจากความต้องการ Big Data, อุปกรณ์รับส่งสัญญาณพลังงานต่ำ, โมดูล IoT, Smart Factory, และโลจิสติกส์ โดยคาดการณ์ว่า จะมีความต้องการมากเป็นพิเศษในอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากจะช่วยให้การติดตามสินค้าเป็นไปได้ง่าย และประหยัดต้นทุนมากขึ้น นำมาซึ่งซัพพลายเชนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งด้วยเหตุผลนี้เอง จึงมีแนวโน้มว่า LPWA จะมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารเช่นเดียวกัน

คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดโลกในปี 2025 จะสูงกว่าปี 2017 ถึง 572.7 เท่าเลยทีเดียว

โมดูลสัญญาณ 5G

ความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G เป็นอีกเทรนด์ที่พบเห็นได้ในหลายประเทศในขณะนี้ ซึ่งคุณสมบัติในการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงนี้เอง ที่จะมีบทบาทสำคัญในยุค Society 5.0 เป็นอย่างยิ่ง จึงไม่น่าแปลกใจว่า ความต้องการอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ 5G จะถูกกระตุ้นให้พุ่งสูงตามไปด้วย โดยรูปแบบที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงสุด คือแบบที่มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา เพื่อให้สามารถติดตั้งในอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฟน ได้โดยง่าย 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน 5G ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ตลาดจึงจะยังไม่ใหญ่นัก และในช่วงแรกจะเน้นไปที่สมาร์ทโฟนเป็นหลัก ก่อนจะขยายไปครอบคลุมส่วนอื่น เช่น อุปกรณ์รับส่งสัญญาณประสิทธิภาพสูงสำหรับยานยนต์ และ Machine Tools โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ซึ่งมีความคืบหน้าในการพัฒนายานยนต์อัตโนมัติมากเป็นพิเศษ

ตัวรับส่งสัญญาณ IC สำหรับยานยนต์

ชิ้นส่วนซึ่งจะมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างยิ่งในอนาคต สืบเนื่องจากความต้องการยานยนต์อัตโนมัติ และระบบสนับสนุนการขับขี่ รวมถึงเทคโนโลยีอิเล็กทรินกส์ยานยนต์ที่คืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระตุ้นให้ยานยนต์ต้องการคุณสมบัติในการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม และคาดว่าจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกล่อง ECU ในอนาคต

เมื่อปี 2018 ตลาดตัวรับส่งสัญญาณ IC สำหรับยานยนต์ มีการเติบโตจากปีก่อนหน้า 3.1 เท่า แม้จะยังมีการใช้งานในยานยนต์จริงไม่มากนัก ทำให้คาดการณ์ได้ว่าในอนาคต ตลาดนี้จะมีการเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังระบบขับขี่อัตโนมัติ และ Connected Car กลายเป็นที่แพร่หลาย ซึ่งคาดการณ์ว่า ในปี 2025 จะมีการเติบโตสูงถึง 36.5 เท่า