“Internet of Senses” 10 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงปี 2030

อัปเดตล่าสุด 3 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 4,078 Reads   

Ericsson ConsumerLab เผย 10 แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะได้รับความนิยมในปี 2030 ภายใต้แนวคิด “Internet of Senses” เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กับประสาทสัมผัสของผู้ใช้ เช่น รส รูป กลิ่น เสียง และสัมผัส

Internet of Senses เกิดขึ้นจากการรวมกันของเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI), ความจริงเสมือน (Virtual Reality: VR), ความจริงปรุงแต่ง (Augmented Reality: AR), 5G, และระบบอัตโนมัติ ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 เทคโนโลยีเหล่านี้ จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์สื่อบันเทิง ยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ให้เป็นมากกว่าการนั่งดูภาพผ่านหน้าจอโทรทัศน์

รายงาน “Hot Consumer Trends 2030” เผยผลการคาดการณ์ว่า ปัจจัยหลักที่จะขับเคลื่อนตลาด Internet of Senses คือสื่อบันเทิง, การช้อปปิ้งออนไลน์, และภาวะโลกร้อน ซึ่งรายงานระบุว่า มีผู้บริโภคในตลาดประมาณ 46 ล้านราย ที่คาดหวังหว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะเกิดขึ้นในเร็ววัน 

Dr. Pernilla Jonsson ประธาน Ericsson Consumer & IndustryLab และผู้ร่วมจัดทำรายงาน แสดงความเห็นว่า “ความเปลี่ยนแปลงกำลังจะเกิดขึ้น ผู้บริโภคจะเปลี่ยนจากการใช้อินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน ไปสู่ประสบการที่ตนสามารถสัมผัสได้ ยกตัวอย่างเช่นการใช้แว่นตา AR อย่างไรก็ตาม เราคิดว่า เทคโนโลยีเหล่านี้ จะไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันมากนัก ต่างจาก AI, VR, AR, 5G, และระบบอัตโนมัติอย่างในทุกวันนี้”

Dr. Michael Björn หัวหน้าฝ่ายวิจัย Ericsson Consumer & IndustryLab กล่าวเสริมว่า “เราต้องจินตนาการถึงโอกาศ และความท้าทายที่เทคโนโลยี Internet of Senses จะนำมาให้ เช่นในกรณีภาวะโลกร้อน ที่นำมาซึ่งความต้องการลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และการเปลี่ยนกิจกรรมเหล่านี้ให้เป็นดิจิทัล ก็จะมีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อโลกได้ ยกตัวอย่างเช่น การทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ รวมถึงการท่องเที่ยว และผักผ่อนที่ทำได้จากที่บ้านอีกด้วย”

โดย 10 แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะได้รับความนิยมในปี 2030 ตามแนวคิด Internet of Senses มีดังต่อไปนี้

01. Your brain is the user interface
95% ของผู้บริโภค เชื่อว่าในอนาคต สมองจะกลายเป็น User Interface นำมาซึ่งความสะดวกต่าง ๆ ที่มากขึ้น เช่น การโชว์แผนที่เดินทางบนแว่น VR เพียงแค่คิดว่าต้องการเดินทางไปยังที่หมายใด

02. Sounds like me
67% ของผู้บริโภค เชื่อว่าไมโครโฟนจะสามารถจำลองเสียงของใครก็ได้อย่างสมจริง

03. Any flavor you want
45% ของผู้บริโภค เชื่อว่าในอนาคต จะมีอุปกรณ์ที่สามารถใส่ไว้ในปาก เพื่อปรับแต่งรสชาติที่ได้รับตามต้องการ

04. Digital aroma
60% ของผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าเทคโนโลยีกลิ่นจำลอง จะเป็นส่วนช่วยให้การท่องเที่ยวผ่านอินเตอร์เน็ตมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น

05. Total touch
60% ของผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าหน้าจอสมาร์ทโฟนในอนาคต จะมีคุณสมบัติในการถ่ายทอดรูปทรง และสัมผัสของไอค่อนผ่านปลายนิ้ว

06. Merged reality
70% ของผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าเทคโนโลยี AR จะทำให้ประสบการณ์ที่ได้จากการการเล่นเกมไม่ต่างไปจากประสบการณ์จริงภายในปี 2030

07. Verified as real
50% ของผู้เชี่ยวชาญ คาดการณ์ว่า ในอนาคต บริการตรวจสอบข่าวเท็จโดยละเอียดจะได้รับความนิยมในปี 2030

08. Post-privacy consumers
50% ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถาม คาดว่า ในอนาคต ปัญญาด้านความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัลจะถูกแก้ไข เพื่อให้ผู้ใช้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

09. Connected sustainability
60% ของผู้ตอบแบบสอบถาม คาดว่าบริการด้าน Internet of Senses จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

10. Sensational services
45% ของผู้บริโภค คาดว่าในอนาคต จะเกิดห้างสรรพสินค้าดิจิทัลขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภค สามารถจับจ่ายซื้อของได้ พร้อมกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้รู้สึกเหมือนเป็นการไปเดินห้างจริง

โดยรายงานฉบับนี้้ อ้างอิงจากข้อมูลที่สะสมมาเป็นเวลา 24 ปี จาก 15 เมืองทั่วโลก ประกอบด้วยกรุงเทพ, เดลี, จาการ์ตา, โจฮันเนสเบิร์ก, ลอนดอน, เม็กซิโกซิตี้, มอสโก, นิวยอร์ก, ซานฟรานซิสโก, เซาเปาโล, เซี่ยงไฮ้, สิงคโปร์, สตอกโฮล์ม, ซิดนีย์ และโตเกียว