1809310128-00-Yamaha-MOTOROiD

Yamaha MOTOROiD คว้ารางวัลเหรียญทอง IDEA

อัปเดตล่าสุด 29 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 1,704 Reads   

Yamaha MOTOROiD คว้ารางวัญเหรียญทองจากงาน International Design Excellence Awards (IDEA) 2018 ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 145 รายการ จากผู้เข้าร่วมกว่า 1,870 รายทั่วโลก หลังจากที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งในงาน Tokyo Motor Show 2017 และ Consumer Electronics Show 2018 โดยรางวัลเหรียญทองในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ Yamaha ได้รับรางวัลเหรียญทองจากงาน IDEA และเป็นรางวัลที่ 2 ถัดจากรางวัล “Best of the Best” จากงานประกวด Red Dot Award: Design Concept 2018 

MOTOROiD เป็นรถจักรยานยนต์โมเดลต้นแบบ ที่มุ่งเน้นความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ และความสอดคล้องระหว่างรถจักรยานยนต์และผู้ขับขี่ ติดตั้งระบบควบคุมสมดุลความละเอียดสูง ซึ่งทำงานด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) โดย MOTOROiD มีคุณสมบัติในการตรวจจับสถานะของตัวรถ และปรับสมดุล รวมถึงระบบจดจำใบหน้าเจ้าของ ซึ่ง MOTOROiD สามารถเคลื่อนตัวมาหาเจ้าของได้ รวมถึงตอบสนองต่อผู้ขับขี่ผ่านระบบ Human-Machine Interface (HMI) รวมถึงฟังก์ชันอื่น ๆ ซึ่งทำให้ MOTOROiD ทำหน้าที่เฉกเช่นคู่หูของผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นแนวคิดด้านการเดินทางในอนาคต ที่เปลี่ยนให้ยานพาหนะ “เป็นมากกว่าอุปกรณ์เพื่อการเดินทาง”

อย่างไรก็ตาม ภายนอกของ MOTOROiD ห่างไกลจากคำว่าฉูดฉาด ด้วยโครงสร้างที่เต็มไปด้วยร่องรอยการตัดแต่งชิ้นส่วนซึ่งเกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต รวมถึงล้อที่ถูกใช้งานจนสึกหรอ ซึ่งเป็นผลจากความต้องการของดีไซเนอร์และวิศวกร ที่ต้องการแสดงให้ผู้ชมเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการปะทะกันของความคิดสร้างสรรค์ จนเกิดเป็นรูปทรงอย่างปัจจุบัน นอกจากนี้ MOTOROiD ยังเป็นรถจักรยานยนต์ที่เริ่มสร้างจากศูนย์ ไม่ได้พัฒนาต่อจากโมเดลใด ๆ เพื่อให้สามารถจัดสรรเทคโนโลยีและฟังก์ชั่นลงไปได้อย่างเต็มที่

งาน IDEA จัดขึ้นโดยสมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรมแห่งสหรัฐอเมริกา (Industrial Designer Society of America: IDSA) โดยมี IDEA Award เป็นหนึ่งในรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในวงการดีไซน์ระดับโลก และมีเกณฑ์ตัดสินจากปัจจัยรอบด้าน เช่น ความเป็นนวัตกรรม, ประสบการณ์ของผู้ใช้, ความสวยงาม, และอื่น ๆ โดยแบ่งเป็นรางวัลหมวดต่าง ๆ เช่น ยานยนต์และการคมนาคม, เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ให้แสงสว่าง, การแพทย์และสุขภาพ, พาณิชย์และอุตสาหกรรม ซึ่ง IDEA Award นี้ เป็นหนึ่งใน 3 รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการออกแบบ โดยมีอีก 2 รางวัล คือ Red Dot Award และ iF Design Award