LumiWatch สมาร์ทวอทช์ Next Level!

อัปเดตล่าสุด 12 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 562 Reads   

สมาร์ทวอทช์ (Smartwatch) หรือนาฬิกาอัจฉริยะ เป็นนาฬิกาข้อมือที่ทำได้มากกว่าแค่บอกเวลา มันสามารถใช้แทนโทรศัพท์ ใช้เป็นเครื่องคิดเลข ใช้เป็นแผนที่ ใช้เป็นตัววัดอัตราการเต้นของหัวใจ หรือใช้แม้กระทั่งถ่ายรูป

การทำงานส่วนใหญ่ของสมาร์ทวอท์ชจะเป็นการทำงานร่วมกับโทรศัพท์ Smart Phone ผ่านการเชื่อมต่อกับระบบ Bluetooth นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาเพื่อลงบนสมาร์ทวอทช์ได้อีกด้วย! สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเป็นเพราะที่สามารถตอบสนองต่อแอพพลิเคชั่นผ่านทางข้อมือแทนหยิบโทรศัพท์มือถือออกมานั่นเอง

สมาร์ทวอทช์ทำงานผ่านหน้าจอสัมผัส (Touch Screen) ตรงหน้าปัด ทั้งยังสามารถทำงานต่าง ๆ ได้ไม่ต่างจาก Smart Phone และด้วยหน้าจอเล็ก ๆ ขนาดนั้น สมาร์ทวอทช์ก็ยังสามารถทำได้แม้แต่การส่งสติกเกอร์ไลน์หรือตอบข้อความจากโซเชียลได้เลยด้วยซ้ำ

วันนี้เราจะมาพูดถึงสมาร์ทวอทช์ที่เหนือชั้นไปกว่านั้นกัน คิดว่ามันจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นดีหรือเปล่าหากหน้าจอสัมผัสไม่ได้มีแค่ตรงหน้าปัดที่มีพื้นที่จำกัด แต่เป็นทั้งแขนของผู้ที่สวมใส่ แน่นอนว่ามันแปลว่าแขนของเรากลายเป็นหน้าจอสัมผัสไปแล้วนั่นเอง

ด้วยสมาร์ทวอทช์ตัวต้นแบบ LumiWatch ที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยที่เรียกว่า Future Interfaces Group (FIG) จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) ตัวนี้นั้นสามารถทำให้เกิดเรื่องดังกล่าวได้จริง!

หน้าจอจะปรากฏบนแขนของผู้ที่สวมนาฬิกาพร้อมกับเซ็นเซอร์ที่ทำให้สามารถอินเตอร์เฟสได้กับร่างกายของตัวเองโดยตรง แค่สัมผัสและปัดลงบนผิวหนังก็สามารถเข้าแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ ทั้งยังทำได้แม้กระทั่งการแต่งรูปภาพอีกด้วย!

ทีมวิจัยเพิ่งจะทำการนำเสนอสมาร์ทวอทช์ตัวนี้ใน 2018 Association for Computing Machinery ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ในช่วงวันที่ 21 – 16 เมษายนที่ผ่านมา

คริส แฮร์ริสัน ผู้คุมทีม FIG กล่าวว่า LumiWatch ก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องนั่นแหละ มันมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานเป็นวัน อีกทั้งยังมีหน้าจอแสดงผลอีกด้วย และเพราะเรามีเซ็นเซอร์ติดตั้งไว้อยู่ ทำให้เราสามารถใช้ผิวหนังแทนหน้าจอสัมผัสได้

ทั้งยังชี้ให้เห็นว่า LumiWatch เป็นสมาร์ทวอทช์สำหรับในยุคถัดไป เขากล่าวว่า ความแตกต่างระหว่างสมาร์ทวอทช์และสมาร์ทโฟนคือหน้าจอ เพราะอย่างนั้นสมาร์ทวอทช์จึงทำอะไรได้ไม่มากนัก แต่หากสามารถแก้ปัญหาที่ว่าได้แล้วล่ะก็เราอาจจะสร้างอุปกรณ์ไฮเทคชั้นหนึ่งได้เลย

ก่อนจะเป็น LumiWatch

กว่าจะมาเป็นสมาร์ทวอทช์ดังกล่าว LumiWatch นั้นต้องอาศัยฮาร์ดแวร์ที่มีส่วนประกอบย่อย ๆ 5 ส่วนด้วยกัน คือ เมนบอร์ด (ในที่นี้เรียก Logic Board) จอภาพ (เลเซอร์) ระดับ pico ที่มีความสว่าง 15 lumen เซ็นเซอร์รับข้อมูลจากการสัมผัสที่ความความลึก 1 มิติ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 740 mAh 3.8 V และฝาครอบอะลูมิเนียมที่ช่วยในการกระจายความร้อนจากจอภาพและตัวเมนบอร์ด

จากการทดสอบใช้งานสมาร์ทวอทช์ตัวนี้ ทางทีม FIG พบว่าสามารถใช้งานจอภาพอย่างต่อเนื่องได้มากกว่า 1 ชั่วโมง และหากใช้งานโดยการฉายจอภาพลงบนท่อนแขนเป็นระยะแล้ว ทีมวิจัยคาดว่าจะสามารถใช้งาน LumiWatch ได้เพียงวันเดียวเท่านั้น

LumiWatch มีพื้นที่จอภาพประมาณ 40 ตารางเซนติเมตรซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า 5 เท่าของนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ทั่วไปเพื่อความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น

ด้วยการร่วมมือกับ ASU Tech Co. Ltd จากประเทศจีน มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอนจึงสามารถพัฒนาสมาร์ทวอทช์ตัวดังกล่าวขึ้นมาได้ สิ่งที่จะทำให้คุณต้องตาค้างมากกว่าการที่ผิวหนังของคุณสามารถใช้แทนหน้าจอสัมผัสได้ก็คือราคาของมัน LumiWatch ตัวต้นแบบสนนราคาอยู่ที่ 600 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 435 ปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยเกือบสองหมื่นบาท)

ยังไม่พร้อมใช้งาน 100%

สมาร์ทวอทช์ตัวต้นแบบนี้ถือว่าสามารถใช้งานได้จริงมากกว่าอุปกรณ์เทคโนโลยีสาธิตอื่น ๆ อีกทั้งนักวิจัยผู้ที่ได้ทำการพัฒนาเจ้านาฬิกาตัวนี้ยังเชื่อว่าระบบนี้มีการทำงานที่สมบูรณ์แบบ ทว่ามันยังคงห่างไกลนักกว่าจะมีคนพร้อมใช้งานมันจริง ๆ อีกทั้งมันยังมีอีกหลายจุดที่ยังต้องปรับปรุง อย่าง ระบบเซ็นเซอร์กับองศาของท่อนแขนที่ไม่สมำเสมอ รวมไปถึงยังต้องพัฒนาในตัวของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย