นวัตกรรมลงสีการ์ตูนอัตโนมัติด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI)

อัปเดตล่าสุด 10 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 772 Reads   

Dai Nippon Printing (DNP) สำนักพิมพ์และผู้ให้บริการงานพิมพ์จากญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวบริการลงสีการ์ตูนขาวดำให้กลายเป็นการตูนสีด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ซึ่งจะใช้ AI ในการลงสีพื้น และจัดการในส่วนของรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การลงสีโทนด้วยมนุษย์ ด้วยวิธีนี้ทำให้สามารถลดระยะเวลาที่ใช้ในขั้นตอนการลงสี ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลามากให้ลดลงจากเดิมครึ่งหนึ่ง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบความต้องการจากสำนักพิมพ์ และตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 200 ล้านเยนในปี 2020

ระบบดังกล่าว AI จะทำหน้าที่แยกแยะภาพในแต่ละช่องออกจากกันก่อนลงสี โดยใช้เวลาลงสีประมาณช่องละ 10 วินาที ก่อนตกแต่งรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การลงสีโทนผ่านนักวาดการ์ตูนของทางบริษัท ทำให้สามารถร่นระยะเวลาการทำงาน จากโดยทั่วไปใช้เวลา 1 วันในการลงสี 1 ภาพให้เหลือเพียงครึ่งวันได้

DNP ชี้แจงว่า ตลาดนอกประเทศญี่ปุ่นนิยมการ์ตูนสี ต่างจากญี่ปุ่นที่นิยมการ์ตูนขาวดำ ทำให้ทางบริษัทมีความเห็นว่า “หากจะขายนอกญี่ปุ่น ทำเป็นการ์ตูนสีคงจะดีกว่า” อย่างไรก็ตาม การลงสีเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาและต้นทุนสูง ส่งผลให้ DNP ตั้งใจเสนอบริการนี้ให้กับสำนักพิพม์ที่มีความประสงค์จะขายการ์ตูนนอกประเทศญี่ปุ่น โดยเริ่มจากฉบับดิจิตัล และหากได้รับความนิยมจึงจะปรับแนวทางการบริการให้ครอบคลุมไปยังฉบับตีพิมพ์อีกด้วย

ปัจจุบัน สำนักพิมพ์ญี่ปุ่นมีแนวทางชัดเจนในการแยกการ์ตูนขาวดำและการ์ตูนสีออกจากกัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความนิยมในต่างประเทศทำให้สำนักพิมพ์บางส่วนเล็งเห็นว่าการ์ตูนสีเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากนี้ ทาง DNP ยังมีแผนให้บริการงานแปลภาษา เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดจำหน่ายในต่างประเทศอีกด้วย

Mr. Tomoyuki Miyokawa หัวหน้าแผนกพัฒนา System Solution ของแผนกธุรกิจ Honto กล่าวแสดงความเห็นว่า “ธุรกิจบริการลงสีนี้พัฒนาขึ้นเนื่องจากต้องการถ่ายทอดคอนเทนท์ของประเทศญี่ปุ่นออกสู่สายตาชาวต่างชาติตามนโยบาย “Cool Japan” ของประเทศญี่ปุ่น”