ATR พัฒนาแขนหุ่นยนต์ เพียงแค่คิดก็ขยับได้

อัปเดตล่าสุด 26 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 479 Reads   

Mr. Shuichi Nishio หัวหน้านักวิจัยจาก Hiroshi Ishiguro Laboratories แห่ง Advanced Telecommunications Research Institute International (ATR) และคณะ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแขนหุ่นยนต์ที่สามารถควบคุมได้ด้วยความคิด โดยออกแบบให้อุปกรณ์สามารถจับคลื่นสมองของผู้สวม ให้สามารถขยับทำงานได้โดยผู้สวมไม่จำเป็นต้องมีสมาธิ หรือทำอย่างอื่นไปด้วยระหว่างควบคุมได้ เพื่อเสริมศักยภาพในการทำงาน Multitask รวมถึงทำให้สามารถทำงานที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองได้สำเร็จ

โดยคณะวิจัยได้ติดตั้งแขนหุ่นยนต์ไว้กับข้างตัวของอาสาสมัคร และทดลองควบคุมแขนหุ่นยนต์ด้วยความคิด ซึ่งอาสาสมัครได้สาธิตการควบคุมให้แขนหุ่นยนต์หยิบจับขวด หรือจับลูกบอลที่อยู่บนลังที่อาสาสมัครถือไว้ด้วยสองมือให้กลิ้งไปมาได้ ซึ่งจากอาสาสมัครจำนวน 15 คน ได้ประสบความสำเร็จในการควบคุมได้อย่างดีเยี่ยมถึง 8 คน และควบคุมได้แม่นยำเฉลี่ยที่ 85% และทำให้คาดการณ์ได้ว่า ผู้ที่ถนัดในการทำงาน Multitask จะสามารถควบคุมได้มีประสิทธิภาพกว่า

ที่ผ่านมา หุ่นยนต์ซึ่งควบคุมได้ด้วยความคิดนั้นจำเป็นต้องให้ผู้ควบคุมคิดภาพเสมือนว่ากำลังขยับร่างกายตัวเอง ทำให้ไม่อาจขยับแขนตนไปพร้อมกับควบคุมไปได้ หรือเป็นไปได้ยาก แต่ในแขนหุ่นยนต์ที่ ATR พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ แค่เพียงคิดว่า “หยิบขวด” คลื่นสมองก็จะสามารถควบคุมให้แขนหุ่นยนต์ทำหน้าที่หยิบขวดได้ ทำให้สามารถขยับในลักษณะที่ต่างไปจากแขนของตนเองได้ง่ายยิ่งขึ้น