Appart ผู้อยู่เบื้องหลัง Ozoneair ผลิตภัณฑ์รางวัล DEmark 2020 (Design Excellence Award)

Appart ผู้อยู่เบื้องหลัง Ozoneair ผลิตภัณฑ์รางวัล DEmark 2020

อัปเดตล่าสุด 22 ต.ค. 2563
  • Share :
  • 785 Reads   

มิเกล พาเดรส กอนซาเลซ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Appart (Thailand) เจ้าของผลงาน “Ozoneair” ซึ่งได้รับรางวัล DEmark กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมและดิจิทัล เผยแนวคิดการออกแบบ การนำเทคโนโลยีมาใช้ พร้อมความเห็นต่ออุตสาหกรรมไทยในมิติด้านการออกแบบ

รางวัล DEmark (Design Excellence Award) คือ โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี เพื่อส่งเสริมผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบ และยกระดับสินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลก ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่ปี 2008 จนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2020 นี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่น 2 องค์กร คือ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization: JETRO) และสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Institute of Design Promotion: JDP) ซึ่งร่วมส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจากประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล

โดยหนึ่งในผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark 2020 ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมและดิจิทัล คือ Ozoneair หรือ โอโซนแอร์ จาก บริษัท แอปอาร์ต (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทในเครือ Appart ผู้ให้บริการการออกแบบผลิตภัณฑ์ แบรนดิ้ง และนวัตกรรม ซึ่งมีเครือข่ายในหลายประเทศ พร้อมลูกค้าและพาร์ทเนอร์ชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Coca-Cola, Nike, British Airway, และอื่น ๆ

มิเกล พาเดรส กอนซาเลซ ผู้ก่อตั้ง Appart และกรรมการผู้จัดการ Appart (Thailand) Co., Ltd.

“เราทำความสะอาดทุกอย่างในชีวิตของเรา - ตั้งแต่เสื้อผ้า จานชาม และแม้กระทั่งตัวของเราเอง เราสนใจข่าวเกี่ยวกับมลพิษในทะเล ป่าไม้ และในเมืองที่เราอยู่ แต่ความจริงก็คือเราใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน ดังนั้นจึงถึงเวลาที่เราจะมองเรื่องการทำความสะอาดในวิธีที่ต่างออกไปจากเดิม Ozoneair จึงนำเสนอเทคโนโลยีการทำความสะอาดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ”

โดยในการออกแบบโอโซนแอร์นั้น เครื่องโอโซนทั่วไปจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม เนื่องจากออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานเป็นที่ตั้ง ซึ่งทางบริษัทฯ ได้นำเทคนิคการดัดแผ่นโลหะให้โค้งมน เพื่อให้มีดีไซน์สวยงาม และเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายจึงนำเทคโนโลยีด้านระบบอัตโนมัติมาควบคุมการทำงานทั้งหมดของโอโซนแอร์ เพียงผู้ใช้กำหนดขนาดพื้นที่ที่ต้องการทำความสะอาด ตั้งเวลา และความเข้มข้น จากนั้นโอโซนแอร์จะทำงานโดยอัตโนมัติอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเวลาน้อยที่สุด

คุณมิเกล พาเดรส กอนซาเลซ เผยว่า ปัจจุบันทางแอปอาร์ตได้มองไปถึงการแข่งขันในตลาดอนาคต ไม่ว่าจะเป็นด้านฟังก์ชัน และราคาสินค้า ซึ่งแอปอาร์ตมั่นใจว่า โอโซนแอร์ที่เป็นไปตามแนวทางของบริษัท คือเป็นมิตรต่อผู้ใช้ มีความเป็นนวัตกรรม และมีความสมาร์ทในตัวเอง ได้ช่วยให้สินค้ามีความโดดเด่นต่างจากรายอื่นในตลาด โดยการออกแบบ User Interface ของโอโซนแอร์ ได้คำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก และทำยอดขายได้แล้วมากถึง 2,000,000 เครื่องนับตั้งแต่วางจำหน่าย 

ปัจจุบัน ทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องฟอกอากาศเทคโนโลยีโอโซนรุ่นใหม่ เนื่องจากที่แล้วมา ผลิตภัณฑ์โอโซนมักมุ่งไปที่การใช้งานในภาคอุตสาหกรรม และการแก้ปัญหาเป็นหลัก ทำให้การนำมาใช้ต้องมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเครื่อง แต่อาจไม่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ ด้วยเหตุนี้เอง ทางแอปอาร์ตจึงเล็งเห็นว่า หากสามารถนำเทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศ และเครื่องโอโซนมารวมกัน ก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแง่มุมเสนอแนะต่อการออกแบบภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ จึงต้องดูศักยภาพในแต่ละพื้นที่ก่อนว่าในประเทศนั้นมีอุตสาหกรรมอะไรบ้าง 

สำหรับประเทศไทยยังคงมีข้อจำกัด เนื่องจากอุตสาหกรรมหลักยังเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ และวิศวกรรมอื่น ๆ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ายังมีสัดส่วนไม่มากนัก ทำให้พื้นที่สำหรับงานออกแบบมีน้อย แต่ในทางกลับกัน ประเทศไทยก็มีจุดแข็งในด้านผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ เครื่องเพชร ผลิตภัณฑ์เพื่อไลฟ์สไตล์ และงานฝีมือที่โดดเด่นอยู่ในขณะนี้