Nissan เผยความสำเร็จ รีไซเคิลแบตฯ รถ EV มาใช้ใน AGV

Nissan เผยความสำเร็จ รีไซเคิลแบตฯ รถ EV มาใช้ใน AGV

อัปเดตล่าสุด 25 มี.ค. 2564
  • Share :
  • 16,440 Reads   

♦ Nissan เผยความสำเร็จในการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF รุ่นแรก โดยสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้กับ AGV

♦ แบตฯ ที่ถูกรีไซเคิลมาใช้กับ AGV มีอายุการใช้งาน 7-8 ปี มากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรดซึ่งมีอายุการใช้งานเพียง 1-2 ปี

♦ เตรียมดัน AGV ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์

หลายปีมานี้มีเสียงท้วงว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากกำจัดได้ยาก และใช้ต้นทุนสูง ทำให้มีการพัฒนาหาแนวทางการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านำกลับมาใช้ใหม่อย่างต่อเนื่อง 

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2021 นิสสัน (Nissan) แถลงความสำเร็จในการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF หลังทีมวิศวกรนิสสันได้ศึกษาแนวทางนำโมดูลของแบตเตอรี่มารีไซเคิลเพื่อใช้เป็นแบตเตอรี่ AGV เมื่อ 8 ปีที่แล้ว 

AGV หรือ Automatic Guided Vehicle คือ รถขนถ่ายสินค้าและวัสดุอัตโนมัติในโรงงาน


Photo: Nissan

นิสสันเปิดเผยว่า AGV เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนที่ไปตามพื้นที่โรงงานได้ตามเส้นทางที่ต้องการ ซึ่งทางบริษัทได้นำมาใช้ในการขนส่งชิ้นส่วนยานยนต์ในสายการผลิต พนักงานจึงไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับการค้นหาชิ้นส่วน และสามารถโฟกัสการประกอบยานยนต์ได้อย่างเต็มที่ การใช้ AGV ในโรงงาน จึงมีส่วนช่วยให้โรงงานมีประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น


Photo: Nissan 

ปัจจุบัน Nissan's Oppama plant ที่อยู่ทางตอนใต้ของโตเกียวมี AGV รวมแล้วมากกว่า 700 คัน และหากนับทุกโรงงานทั่วโลก นิสสันมีการใช้ AGV ในโรงงานมากกว่า 4,000 คัน

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF รุ่นแรก ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 24 kWh (kilowatt-hour) ที่ประกอบขึ้นจากโมดูลทั้งหมด 48 โมดูล ซึ่งทีมวิศวกรของนิสสันได้เริ่มศึกษาแนวทางการนำโมดูลเหล่านี้มารีไซเคิลเพื่อใช้เป็นแบตเตอรี่ AGV เมื่อ 8 ปีที่แล้ว และในปี 2020 ที่ผ่านมา ได้ประสบความสำเร็จในการรีไซเคิล 3 โมดูลเพื่อนำมาใช้กับ AGV

โดยนิสสันได้ร่วมวิจัยกับ 4R Energy Corp บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างนิสสันและ Sumitomo เพื่อศึกษาการนำแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ใหม่ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า แบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้วมีกำลังไฟฟ้าไม่เพียงพอจะนำกลับไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง แต่เพียงพอที่จะนำไปใช้กับ AGV ในโรงงาน 

ซึ่ง AGV ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนี้เอง ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการก้าวเข้าสู่ยุคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก AGV เหล่านี้สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว และชาร์จไฟได้โดยไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออกมา ทำให้สามารถทำงานในโรงงานได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้โรงงานมีความอัตโนมัติ และประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่นำกลับมาใช้ใหม่ยังมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 7-8 ปี ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรด (lead–acid battery) ซึ่งถูกใช้งานอย่างแพร่หลายและมีอายุการใช้งานเพียง 1-2 ปีเป็นอย่างมากอีกด้วย

Masashi Matsumoto วิศวกรจาก Nissan's Production Technology Research and Development Center ผู้ผลักดันการนำแบตเตอรี่ของ Nissan Leaf กลับมาใช้ใหม่ แสดงความเห็นว่า การรีไซเคลิแบตเตอรี่เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ช่วยให้แบตเตอรี่ใช้แล้วมีมูลค่ามากขึ้น และเพิ่มมูลค่าของ Nissan Leaf ขึ้นไปอีกด้วย


Photo: Nissan

นิสสันแสดงความเห็นว่า ปัจจุบันการพัฒนา AGV ยังไม่สิ้นสุด ส่วนใหญ่แล้วโรงงานจะติดตั้งแถบแม่เหล็กตามเส้นทางที่กำหนดเพื่อให้ AGV เคลื่อนที่ ซึ่งวิธีนี้ทำให้การเคลื่อนที่คล้ายรถไฟ และการเปลี่ยนเส้นทางมีข้อจำกัดหรือต้องใช้เวลาเขียนโปรแกรมและติดตั้งแถบแม่เหล็กเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หากนำเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมปิดอย่างโรงงานแล้ว การใช้งาน AGV ก็จะสะดวกยิ่งขึ้น นิสสันจึงอยู่ระหว่างพัฒนาให้ AGV สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา

Masashi Matsumoto เสริมว่า การนำเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันมาใช้ใน AGV จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้การพัฒนา AGV ในอนาคตมีความคืบหน้ายิ่งขึ้น และส่งเสริมให้โรงงานเข้าสู่ยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า (Electrification) และระบบอัตโนมัติ (Automation) เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

 

อ่านต่อ
“นิสสัน” เพิ่มคนขยายกำลังผลิต รับออร์เดอร์ “อี-เพาเวอร์” ทะลัก