TOWA เปิดตัว Floating Image Lens ผลผลิตเทคโนโลยีนาโน ครั้งแรกของโลกในงานเมทัลเล็กซ์ 2020

TOWA เปิดตัว Floating Image Lens ผลผลิตเทคโนโลยีนาโน ครั้งแรกของโลกในงานเมทัลเล็กซ์ 2020

อัปเดตล่าสุด 27 พ.ย. 2563
  • Share :
  • 2,463 Reads   

Floating Image Lens คือ เลนส์ที่ทำให้ภาพลอยขึ้นมา เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล และเมื่อใช้ร่วมกับระบบเซนเซอร์จะเป็นหน้าจอไร้สัมผัส ซึ่งพัฒนาโดย TOWA Corporation เพื่อใช้ในธุรกิจเกมและบันเทิง แต่การมาเยือนของโควิด-19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแผน

TOWA Corporation บริษัทนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น มีความเชี่ยวชาญด้านแม่พิมพ์ที่มีความแม่นยำสูง (Ultra Precision) สำหรับเซมิคอนดักเตอร์ หรือ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ซึ่งอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย โดย Mr. Toshiyuki Noro กรรมการผู้จัดการ บริษัท TOWA THAI ได้เปิดเผยกับ M Report ถึงการเปิดตัว Floating Image Lens ครั้งแรกของโลก ในงานเมทัลเล็กซ์ 2020 ที่ผ่านมา

ทำไมจึงพัฒนา Floating Image Lens

“เราได้พัฒนาเลนส์ชนิดเดียวกันนี้เพื่อนำไปใช้เป็น Head-up Display ในยานยนต์ จึงมีแนวคิดต่อยอดเป็น Floating Image Lens เพื่อใช้ในธุรกิจเกมและบันเทิง โดยพัฒนาแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสแรก แต่ต้องมาเจอกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแผน และใช้วิกฤตนี้เป็นโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์เข้าสู่การใช้งานทั่วไป โดยใช้ร่วมกับระบบเซนเซอร์เพื่อเป็นหน้าจอไร้สัมผัส เช่น หน้าจอของตู้กดเงิน ATM เพื่อลดการสัมผัส และรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้ด้วย เนื่องจากทิศทางการมองและระยะใกล้ไกลมีผลต่อมองเห็นของข้อมูลที่ลอยขึ้นมา

Floating Image Lens ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง

“Floating Image หรือ ภาพที่ลอยขึ้นมา เกิดจากตัวเลนส์พิเศษซึ่งมีโครงสร้างแผงเลนส์ขนาดไมโคร (Microlens Array) ให้ภาพคมชัด และสามารถมองเห็นภาพลอยขึ้นจากหน้าจอได้ด้วยตาเปล่า

Microlens นี้ใช้เทคโนโลยีการผลิตแม่พิมพ์ที่มีความแม่นยำสูง (Ultra-Precision Molds Technologies) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแกนหลักของบริษัทฯ ร่วมกับ EF Process Technology เทคโนโลยีสิทธิบัตรของ TOWA เพื่อการผลิตจำนวนมากและมีต้นทุนต่ำ

โดยคุณลักษณะของ Ultra Precision คือ เล็กกว่า บางกว่า และมีความหนาแน่นสูง ซึ่ง TOWA สามารถผลิตปิรามิดความสูง 6 ไมโครเมตร จำนวน 50,000 จุด ในพื้นที่เส้นผ่านศูนย์กลาง 220 มม. และมีความแม่นยำที่บวกลบไม่เกิน 0.3 ไมโครเมตร

เทคโนโลยีแกนหลักของ TOWA คือ การผลิตแม่พิมพ์ที่มีความแม่นยำสูง ทั้งงานอัดฉีด (Transfer Moulding) และงานอัดขึ้นรูป (Compression Moulding) โดยเป็นผู้ริเริ่มผลิตเครื่อง Semiconductor Plastic Encapsulation Equipment แบบอัตโนมัติที่ใช้ระบบ Multi Plunger เป็นรายแรกของโลก ได้เป็นเทคโนโลยีแม่พิมพ์ระบบโมดูลที่มีประสิทธิภาพด้วยความแม่นยำระดับ Ultra Precision สามารถผลิตชิ้นงานได้อย่างรวดเร็ว ลดการสิ้นเปลืองของวัสดุ อีกทั้งยังสามารถนำชิ้นงานไปใช้ต่อได้ในทันทีโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการ Chemical Mechanical Planarization (CMP)” 

EF Process Technology คืออะไร

“EF คือ Ultra-Precision Electroforming เทคโนโลยีสิทธิบัตรของ TOWA และเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่โดดเด่นที่สุดของบริษัทฯ ด้วยกระบวนการ EF ทำให้แม่พิมพ์ที่มีความแม่นยำสูงสามารถทำซ้ำและผลิตได้ภายในเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนได้อย่างมาก ในขณะที่ วิธีแบบดั้งเดิมนั้นใช้การแมชชีนนิ่งแม่พิมพ์ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ย 700 ชม.

โดยตัวอย่างการนำไปใช้ของ EF ที่เราจะคุ้นเคย คือ การพิมพ์ลวดลายเส้นนูนบนธนบัตร บัตรเครดิต รวมถึงหนังสือพาสปอร์ต” 

ความคาดหวังต่อการเปิดตัว Floating Image Lens ในไทย

“ตามแผนเดิมนั้น เราตั้งใจเปิดตัวในงาน JIMTOF2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่จากสถานการณ์โควิดทำให้งานดังกล่าวปรับเปลี่ยนเป็นการจัดงานแบบออนไลน์ เราจึงปรับแผนมาเปิดตัว Floating Image Lens ในงานเมทัลเล็กซ์ครั้งนี้แทน โดยสิ่งที่อยากเห็นคือการตอบสนองของตลาดว่าจะมีแนวคิดในการนำไปประยุกต์ใช้ในส่วนใดบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อยอด Floating Image Lens เข้าไปอยู่ในการใช้งานที่แท้จริง

สำหรับลูกค้าคนไทยนั้น เรามีตัวแทนจำหน่าย คือ PTSC (บริษัท เพรสซิชั่น ทูลลิ่ง เซอร์วิส จำกัด) ที่จะรับฟังและรวบรวมแนวคิด ทั้งการนำมาต่อยอดผลิตภัณฑ์ของ TOWA เอง และการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ซึ่งอาจจะใช้เป็นหน้าจอสำหรับกดลิฟต์ สั่งอาหาร หรือใช้ในสถานพยาบาลที่ต้องการความสะอาด หรืออื่น ๆ ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น”