เมื่อ ”พลาสติก” แข็งแรงเทียบเท่า High Tensile Steel

อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 898 Reads   

CAP ผู้ผลิตแม่พิมพ์ค่ายญี่ปุ่น พัฒนาเทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นส่วนยานยนต์จาก CFRP (Carbon Fiber Reinforced Polymer) ให้มีความแข็งแรงเทียบเท่า High Tensile Steel (HTS) ในขณะที่มีน้ำหนักเพียง 25% เท่านั้น โดยคาดการณ์ว่า ชิ้นส่วนจาก CFRP จะถูกใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ หลังคารถ และอื่น ๆ ซึ่ง CAP ตั้งเป้านำเสนอเทคโนโลยีนี้ให้กับผู้ผลิตยานยนต์ หลังจากปี 2023 เป็นต้นไป

เทคโนโลยีนี้ ใช้กระแสไฟฟ้าแรงสูงในการให้ความร้อนแม่พิมพ์ ส่งผลให้ได้กระบวนการผลิตที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับการเพรสร้อน ซึ่งสามารถลดต้นทุนในการทำงานได้เป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมา การปลิตชิ้นส่วนจาก CFRP สามารถทำได้ยาก และมีราคาสูง จึงเป็นที่คาดหวังว่า เทคโนโลยีนี้ จะกระตุ้นให้ชิ้นส่วนจาก CFRP กลายเป็นที่แพร่หลายได้ นอกจากนี้ ด้วยความที่พื้นฐานของวัสดุชนิดนี้คือพลาสติก ส่งผลให้การผลิตชิ้นส่วนจากเทคโนโลยีนี้ สามารถนำไปใช้ร่วมกับการฉีดขึ้นรูปได้อีกด้วย

ก่อนหน้าปี 2008 CAP ประกอบธุรกิจผลิตแม่พิมพ์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ด้วยผลกระทบจาก Lehmann Shock ทางบริษัทจึงนำ CFRP ขึ้นมาเป็นธุรกิจเสริม โดยมีลูกค้ารายสำคัญคือ Yamaha และผู้ผลิตโดรน ซึ่งทาง CAP คาดการณ์ว่า ในยุคที่ความต้องการลดน้ำหนักยานยนต์กำลังเพิ่มสูงขึ้นเช่นนี้นี่เอง จะส่งเสริมให้ความต้องการ CFRP สูงยิ่งขึ้นไปอีก