Drone Net เสนอแนวทางพัฒนาเมืองด้วยโดรน

อัปเดตล่าสุด 12 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 365 Reads   

Drone Net เสนอแนวทางการใช้โดรนในการพัฒนาเมืองให้กับรัฐบาลญี่ปุ่น โดยมีแนวคิดในการใช้โดรนดูแลผู้สูงอายุ, ตรวจสอบความปลอดภัย, ติดตามสัตว์เลี้ยง, ป้องกันความเสียหายจากสัตว์ป่า, ดูแลโครงสร้างพื้นฐาน, ตรวจสอบการทิ้งขยะ, และอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในท้องถิ่น ช่วยยกระดับคุณภาพพื้นที่ให้สูงขึ้น ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่าจะมีออเดอร์เข้ามา 15 รายในปี 2019 และ 300 รายในปี 2022

แนวคิดนี้ สืบเนื่องมาจากพื้นที่ซึ่งมีประชากรน้อยและพื้นที่ในหุบเขาที่เข้าถึงลำบาก มักจะประสบปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อรวมกับปัญหาสังคมผู้สูงอายุแล้ว จึงเป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นที่จะแก้ไขทุกปัญหาให้ได้ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการทิ้งขยะไม่ถูกที่ และสัตว์ป่าที่เข้ามาในเมืองตอนกลางคืน ดังนั้น การนำโดรนมาใช้จึงถูกคาดการณ์ว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้

โดยสาเหตุที่เลือกใช้โดรนนั้น เนื่องจากโดรนมีราคาถูกกว่าเฮลิคอปเตอร์เป็นอย่างมาก และสามารถเข้าตรวจตราในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ง่ายกว่า ทางบริษัทเล็งเห็นว่า การติดตั้งเซ็นเซอร์เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหลาย ๆ อย่างได้

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังพิจารณาแนวคิดการใช้โดรนในป้องกันอาชญากรรม ด้วยการจัดทำแผนที่บ้านที่ถูกทิ้งร้างจากจำนวนประชากรที่ลดลงอีกด้วย