MotionCam-3D สายตาคนในหุ่นยนต์ คว้ารางวัลนวัตกรรม IERA Award 2020

MotionCam-3D สายตาคนในหุ่นยนต์ คว้ารางวัลนวัตกรรม IERA Award 2020

อัปเดตล่าสุด 4 ม.ค. 2564
  • Share :
  • 3,445 Reads   

♦ MotionCam-3D สแกนเนอร์สามมิติความละเอียดสูงจาก Photoneo เจ้าของรางวัล IERA Award ประจำปี 2020 เพียงหนึ่งเดียว

♦ ระบบกล้องจำลองการมองเห็นในรูปแบบ “ตาซ้าย-ขวา ของมนุษย์” เพื่อนำไปใช้ร่วมกับ “หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

 

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2020 สมาพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ (International Federation of Robotics: IFR) ประกาศผลผู้ชนะรางวัลนวัตกรรมและผู้ประกอบการด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Innovation and Entrepreneurship in Robotics & Automation: IERA Award) ซึ่งมอบให้ผู้คิดค้นนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมหุ่นยนต์ที่สามารถเข้าสู่ตลาดได้จริง โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 16 ในครั้งนี้มีเพียงหนึ่งนวัตกรรมที่ได้รับคัดเลือกรับรางวัล IERA Award 2020 นั่นคือ MotionCam-3D สแกนเนอร์สามมิติความละเอียดสูงจาก Photoneo 

บริษัท Photoneo เป็นผู้ผลิต Vision System สำหรับระบบอัตโนมัติ ซึ่งมีพันธมิตรหลายรายในอุตสาหกรรมยานยนต์และการผลิต เช่น Audi และ Toyota โดย MotionCam-3D สแกนเนอร์สามมิติความละเอียดสูงนี้ มีความสามารถในการจับภาพวัตถุซึ่่งเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง และให้ภาพที่มีความคมชัดสูงสุดในภาคอุตสาหกรรมขณะนี้

MotionCam-3D สายตาคนในหุ่นยนต์ คว้ารางวัลนวัตกรรม IERA Award 2020

Robert Ambrose กรรมการจากชมรมส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (IEEE Robotics and Automation Society) แสดงความเห็นว่าการมอบรางวัลครั้งนี้ สืบเนื่องจากความพยายามในการนำนวัตกรรมที่ผสมผสานการจำลองการมองของตาซ้ายและตาขวาของมนุษย์ และการสแกนด้วยแสงที่มีรูปแบบ (Structured Light) เข้าด้วยกัน จนได้เป็นระบบภาพที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคสังคมเป็นอย่างยิ่ง

Jan Zizka CEO บริษัท Photoneo กล่าวว่า “MotionCam-3D ช่วยให้หุ่นยนต์มี “ดวงตา” ที่มีความคมชัด และความแม่นยำสูงที่สุดในโลก” โดยระบบกล้องที่พัฒนาขึ้นสามารถจับภาพวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงสามารถนำไปใช้งานได้ในหลายแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับ และลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ ค้าปลีกหรือโลจิสติกส์ ไปจนถึงอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป การเกษตร และการคัดแยกของเสียอีกด้วย ซึ่งระบบกล้องที่แม่นยำเช่นนี้ จะช่วยให้การควบคุมคุณภาพมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา

Milton Guerry ประธาน IFR กล่าวเสริมว่า อีกหนึ่งสิ่งที่คณะกรรมการพิจารณา คือการนำมาปรับใช้ในกลุ่มธุรกิจรายย่อย และเล็งเห็นว่าเทคโนโลยีที่สามารถนำมาติดตั้งกับหุ่นยนต์อุตสาหกรรม หรือระบบอัตโนมัติที่มีอยู่แต่เดิมได้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเปลี่ยนหุ่นยนต์เป็นตัวช่วยในการทำงาน อีกทั้งทำให้ SME สามารถเข้าถึงระบบอัตโนมัติได้ง่ายขึ้นอีกด้วย