Autonomous Travel Suite

เปลี่ยนการเดินทางเป็นการพักผ่อน ด้วยแนวคิด Autonomous Travel Suite

อัปเดตล่าสุด 13 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 660 Reads   

Aprilli สำนักออกแบบค่ายแคนาคา เปิดตัวคอนเซ็ปต์ “Autonomous Travel Suite” โรงแรมเคลื่อนที่ไร้คนขับ คว้ารางวัล Radical Innovation Award 2018 รางวัลแนวคิดนวัตกรรมยอดเยี่ยม พร้อมเดินหน้าพูดคุยกับอุตสาหกรรมแนวหน้า เพื่อพัฒนาแนวคิดนี้ต่อไป

Autonomous Travel Suite เป็นแนวคิดที่ผสานการโรงแรมและการคมนาคมเข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการ ด้วยยานยนต์ไร้คนขับซึ่งตกแต่งภายในให้เหมือนโรงแรมขนาดเล็ก ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงาน พักผ่อน รวมถึงห้องน้ำในตัว เพื่อให้ผู้พักสามารถใช้เวลาในการเดินทางทำอย่างอื่นนอกจากนั่งรอได้ นอกจากนี้ ยังออกแบบมารองรับการใช้งานในฐานะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอีกด้วย

Autonomous Interface

การสั่งการต่าง ๆ ถูกออกแบบให้ดำเนินผ่าน “Autonomous Interface” แอปพลิเคชันเพื่อควบคุมยานยนต์อัตโนมัติ และติดต่อกับโรงแรมที่หมายปลายทาง โดยผู้โดยสาร สามารถกำหนดเส้นทางการเดินทาง เพื่อให้โรงแรมเคลื่อนที่ผ่าน และแวะจอดได้ตามความต้องการ หรือในกรณีที่ไม่กำหนดเส้นทางเป็นพิเศษ ระบบขับขี่อัตโนมัติจะเลือกเส้นทางที่ใกล้ที่สุด และขับผ่านบริการที่ผู้พักต้องการ เช่น การจอดพัก หรือแวะร้านอาหาร

เครือข่ายโรงแรมอัตโนมัติ

โรงแรมเคลื่อนที่นี้ จะถูกตรวจสอบ และบริหารจัดการโดยเครือข่ายโรงแรมอัตโนมัติ ซึ่งโรงแรมเคลื่อนที่ของผู้พัก สามารถแวะจอดเทียบกับยานยนต์อัตโนมัติคันอื่นในเครือข่าย ซึ่งถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้องอาหาร, ห้องประชม, สปา, สระว่ายน้ำ, และโรงยิม รวมถึงบริการทำความสะอาด และบำรุงรักษายานยนต์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้สึกเหมือนตัวเองเข้าพักในโรงแรมจริง ๆ โดยสามารถเลือกสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการได้ตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ ยังมียานยนต์อัตโนมัติ ซึ่งถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้แทนสถานีชาร์จไฟ ซึ่งสามารถเคลื่อนที่มาประกอบเข้ากับโรงแรมเคลื่อนที่ เพื่อทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

ซึ่งฟังก์ชันการประกอบนี้เอง ยังเอื้อให้ Autonomous Travel Suites สามารถต่อเติมเข้าด้วยกัน เพื่อขยายขนาดห้องพักให้กว้างขึ้นได้อีกด้วย


ไม่ใช่รถ แต่เป็นห้องเคลื่อนที่

Aprilli ออกแบบ Autonomous Travel Suite ขึ้นในฐานะโรงแรมเคลื่อนที่ ไม่ใช่ยานยนต์ ด้วยเหตุนี้เอง การออกแบบจึงเน้นไปที่ความสะดวกสบายของผู้พักเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางนั้น ยังมีข้อจำกัดอยู่ข้อหนึ่ง คือ “มนุษย์สามารถอยู่ในห้องเดิมได้นานเท่าไหร่” ด้วยเหตุนี้เอง Aprilli จึงเล็งเห็นว่า แนวคิด Autonomous Travel Suite นี้ ยังไม่เหมาะสมกับการเดินทางไหลที่ต้องใช้ระยะเวลานาน

นอกจากนี้ Autonomous Travel Suite ยังมีจุดประสงค์ในการลดขั้นตอนการเดินทางของผู้พัก ซึ่งการรวมโรงแรม และการเดินทางเข้าไว้เป็นอย่างเดียวกัน ทำให้ผู้พักมีตารางเวลาที่ยืดหยุ่น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถ หรือเปลี่ยนเครื่องบินระหว่างการเดินทาง และลดขั้นตอนการเช็คอิน และการรอคิวเดินทางได้เป็นอย่างมาก