“Vision based IoT” จาก Ricoh กล้องบิวท์อินพร้อมบริการประมวลผลจากภาพสำหรับหุ่นยนต์

อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 469 Reads   

Ricoh เสนอ “Vision based IoT” กล้องบิวท์อิน 360 องศาพร้อมบริการประมวลผลจากภาพสำหรับหุ่นยนต์ โดยมีบริการ Streaming และการยืนยันตัวบุคคลผ่าน Cloud Network รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาแอพลิเคชั่นที่สามารถใช้ประโยชน์จากกล้องบิวท์อินและระบบประมวลผลจากภาพนี้ กำหนดวางจำหน่ายจริงในปี 2018

โดยโซลูชั่นนี้ใช้ชื่อว่า “Vision based IoT” ซึ่งนอกจากหุ่นยนต์แล้ว ยังมีแผนให้บริการกับเครื่องจักรอัตโนมัติในงานก่อสร้างและโดรน

ทั่วไปแล้ว ภาพที่ได้จากกล้อง 360 องศานั้นเป็นภาพแบบวงกลม และมีส่วนขอบที่บิดเบือนมากจึงไม่สามารถนำมาใช้งานโดยตรงได้ โดย Ricoh ได้นำระบบภาพเสมือนจริง (VR Photography) มาประยุกต์และนำภาพที่ได้มาให้บริการ Streaming และบริการเชิงวิเคราะห์ เช่น การยืนยันตัวบุคคล

โดยโมดูลตัวกล้อง 360 องศาที่ใช้นี้ ถูกพัฒนาต่อจาก “Theta” ซึ่งเป็นกล้องรุ่นบางที่ติดตั้ง Fisheye Lens ไว้ใช้ในการหักเหของแสง ก่อนรับแสงที่หักเหแล้วด้วย Image sensor นอกจากนี้ ยังมีกล้อง Stereo camera ที่นำโมดูลนี้ไปประยุกต์ใช้อีกด้วย

คาดว่าโซลูชั่นนี้ จะช่วยให้การพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาด ซอฟท์แวร์ VR ที่ใช้ในงานอีเวนท์ การท่องเที่ยว และอื่น ๆ สามารถทำได้ด้วยงบประมาณที่ต่ำลง

ทาง Ricoh ให้ความเห็นว่า การประมวลผลจากภาพที่ได้จากโมดูลกล้องบิวท์อินนั้น ส่วนใหญ่แล้วดำเนินการโดยบริษัท System Integrator ที่เชี่ยวชาญในด้านการวิเคราะห์ภาพ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงเนื่องจากในทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนเลนส์หรือตัวกล้อง จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม