ทดสอบการติดตั้ง IoA ใน Delivery Robot

อัปเดตล่าสุด 20 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 446 Reads   

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา Information Services Int'l -Dentsu (ISID) ร่วมกับ Rekimoto Lab มหาวิทยาลัยโตเกียว ได้ประกาศว่าจะทดสอบ IoA (Internet of Abilities) Device สำหรับการสื่อสารทางไกล โดย “TiCA” เป็น IoA Device ซึ่งถูกผลักดันโดยแนวคิดของศจ. Jun Rekimoto ทำงานโดยการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ต้องการ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวคิดที่ยังไม่เคยมีมาก่อน

TiCA มีลักษณะเป็นอุปกรณ์สื่อสารลูกทรงกลม ติดตั้งหลอดไฟ LED ไว้โดยรอบ ซึ่งจะเปลี่ยนลักษณะการฉายแสงทั้งตำแหน่งที่ฉายและการกระพริบไปตามสายตาของคนที่ตรวจจับได้เพื่อสื่อสารกับคนที่อยู่ตรงนั้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ นวัตกรรมนี้ถูกคิดค้นเพื่อรองรับสังคมที่คนและหุ่นยนต์อยู่ร่วมกันในอนาคต โดยมีกำหนดการทดสอบในวันที่ 20-23 มีนาคมที่ผ่านมา

ในการทดสอบ TiCA จะถูกติดตั้งลงบนหุ่นยนต์เดลิเวอรี่ที่พัฒนาขึ้นโดย ZMP และทดลองวิ่งในสถานที่ซับซ้อนและสิ่งก่อสร้างหลากหลายรูปแบบเป็นระยะทางกว่า 350 เมตร เพื่อนำสินค้าไปส่งให้ถึงที่หมาย ซึ่งตัว TiCA จะช่วยในการสื่อสารและตรวจสอบทาง เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและปัญหาอื่น ๆ ได้ รวมถึงรวบรวมข้อมูลจากปฏิกิริยาของคนรอบข้างมาวิเคราะห์เพื่อที่จะนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมีจุดสำคัญในการทดลองด้วยกัน 2 เรื่อง คือ “หากเจอปัญหาที่เหนือความคาดหมาย หุ่นยนต์จะสามารถเลี่ยงปัญหาจากคนรอบ ๆ ได้หรือไม่” และ “คนรอบข้างจะมองหุ่นยนต์ตัวนี้แบบใด”

 

อ่านต่อ: ข่าวเกี่ยวกับ Delivery Robot