ไฮไลท์! เทคโนโลยีมีแววจากงาน CES

อัปเดตล่าสุด 16 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 452 Reads   

และแล้ว Consumer Electronics Show (CES) 2019 งานจัดแสดงเครื่องใช้ฟ้าฟ้า และเทคโนโลยี IT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้จบลงในวันที่ 11 มกราคม ซึ่งปีนี้ ยังคงเป็นอีกปีที่มีการจัดแสดงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และ Virtual Reality กันอย่างคึกครื้น และเทคโนโลยีหลายอย่าง ก็มีคแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้งานจริงในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีบางส่วน อาจจะถูกนำมาใช้จริงในชีวิตประจำวันเร็วกว่าที่คิด โดยมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ดังนี้

หุ่นยนต์สุนัขส่งของ

อีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการนำเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติมาใช้ คืออุตสาหกรรมการขนส่ง อย่างไรก็ตาม ในหลายพื้นที่นั้น การเดินทางไม่อาจเข้าถึงได้โดยง่าย และจะเหลือระยะทางช่วงสุดท้ายที่เรียกว่า “Last mile” อยู่ ซึ่งภาคอุตสาหกรรมการขนส่ง ได้ให้ความสนใจในการพัฒนาระบบอัตโนมัติขึ้นเพื่อใช้ในจุดนี้

ซึ่ง Continental AGได้เลือกพัฒนา “ANYmal” หุ่นยนต์ 4 ขา ซึ่งมีลักษณะคล้ายสุนัข เพื่อบรรทุกไปกับรถยนต์ไฟฟ้า “CUbE” และรับหน้าที่ลำเลียงพัสดุลงจากรถ และส่งให้ถึงจุดหมาย ซึ่งแม้จะยังไม่มีกำหนดการณ์ที่แน่นอนออกมา แต่ก็มีแนวโน้มว่าแนวคิดการนำหุ่นยนต์มาใช้ร่วมกับยานยนต์ไร้คนขับในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อาจจะได้รับความสนใจมากขึ้นก็เป็นได้

อวัยวะเทียม


ในหมวดเทคโนโลยีหุ่นยนต์ มีอีกสิ่งที่น่าสนใจคือมือหุ่นยนต์จากบริษัท BrainRobotics ซึ่งทำงานด้วยการตรวจจับกระแสไฟฟ้าจากผิวกล้ามเนื้อ และใช้เทคโนโลยี Deep Learning ในการเรียนรู้ผู้ใช้ เพื่อให้สามารถตอบสนองกับผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ โดยปัจจุบัน มีผู้ได้รับมือหุ่นยนต์ชนิดนี้แล้วเพียง 3 คน แต่ทางบริษัท ตั้งใจจะสนับสนุนมือหุ่นยนต์ชิดนี้ให้กับผู้พิการมากถึง 20,000 คนภายในปีนี้ 

เครื่องเล่น VR

DOF Robotics บริษัทสัญชาติตุรกี เปิดตัว “Hurricane 360 VR” เครื่องเล่นเทคโนโลยี VR ขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถขยับไปมาได้เหมือนรถไฟเหาะ  พร้อมแว่นตา VR สำหรับใช้คู่กัน ซึ่งได้รับการตอบรับภายในงานเป็นอย่างดี

มือถือพับได้


ภายในงาน Royole ได้นำสมาร์ทโฟนพับได้รุ่นแรกของโลก “FlexPai” มาโชว์ภายในงานด้วย ซึ่งหลังจากที่ได้วางจำหน่ายให้กับผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนแล้วในปีก่อน ก็พร้อมจะวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าทำตลาดในยุโรป และอเมริกาต่อไป

รถบรรทุก Fuel Cell


ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว Toyota และ Kenworth ได้ทำการเปิดตัวโครงการ “Zero emission truck” และได้นำรถบรรทุกร่นต้นแบบ ซึ่งพัฒนามาจาก “T680” มาจัดแสดงในงาน CES 2019 นี้ โดยตัวรถได้พัฒนาขึ้นโดยใช้ Fuel Cell เป็นแหล่งพลังงาน และมีกำหนดการณ์พัฒนายานยนต์รุ่นต้นแบบที่มีสมรรถนะสูงขึ้นอีกประมาณ 10 รุ่นต่อจากนี้