เปิดตัว ตู้ ATM ไร้สัมผัส นวัตกรรมยุค New Normal

เปิดตัว ตู้ ATM ไร้สัมผัส นวัตกรรมยุค New Normal

อัปเดตล่าสุด 29 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 3,956 Reads   

♦ Hiroshima Bank ร่วมกับ Fujitsu ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวตู้ ATM ไร้สัมผัสสำหรับยุค New Normal

♦ ตู้ ATM รุ่นใหม่นี้ จะเริ่มทดสอบใช้งานในเดือนพฤษภาคม 2021

 

หลังจากที่ M Report ได้แนะนำ เทคโนโลยี Floating Image Lens ซึ่งนำมาเปิดตัวที่ประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2020 ธนาคารฮิโรชิมะ (Hiroshima Bank) ร่วมกับ ฟูจิตสึ (Fujitsu) ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวตู้ ATM ไร้สัมผัส ในฐานะส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการะบาดของโควิด-19

โดยตู้ ATM รุ่นนี้เป็นการปรับปรุงต่อจากรุ่น FACT-V X200 ของ Fujitsu ภายใต้ความร่วมมือจากอีกหลายฝ่ายเช่น Shinko Shoji ซึ่งรับผิดชอบการพัฒนาหน้าจอและซอฟต์แวร์ โดยออกแบบให้จอภาพทำงานร่วมกับระบบเซนเซอร์สำหรับฉายภาพให้ลอยขึ้นมาเพื่อลดการสัมผัสหน้าจอ และเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งาน ด้วยการออกแบบให้ภาพที่ลอยขึ้นมาไม่สามารถมองเห็นได้จากระยะอื่น และมีกำหนดทดลองใช้งานจริงภายในเดือนพฤษภาคม 2021 เพื่อตั้งเป้าให้เป็นตู้กดเงิน ATM สำหรับยุค New Normal ต่อไป

ทางทีมพัฒนาได้ออกแบบจอภาพรุ่นใหม่ให้สามารถเชื่อมต่อกับตู้ ATM เดิมได้ด้วยสาย USB ร่วมกับเซนเซอร์อินฟาเรด 2 จุดซึ่งติดตั้งไว้ภายในตัวเครื่องเพื่อให้สามารถจับความเคลื่อนไหวของนิ้วได้โดยละเอียด ช่วยให้ใช้งานง่ายเหมือนตู้กดเงิน ATM ทั่วไป นอกจากนี้ ยังคงจอภาพสัมผัส (Touch screen) ในรูปแบบเดิมเป็นส่วนประกอบ เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับหน้าจอไร้สัมผัสสามารถใช้งานได้ตามปกติอีกด้วย

 

อ่านต่อ