เทคโนโลยีไร้สัมผัส มาแรง! ตอบโจทย์ New Normal

เทคโนโลยีไร้สัมผัส มาแรง! ตอบโจทย์ New Normal

อัปเดตล่าสุด 29 ม.ค. 2564
  • Share :
  • 11,405 Reads   

♦ เทคโนโลยีไร้สัมผัส ตลาดใหม่ที่มาแรงหลังโควิดระบาด และมีอนาคตอีกไกล

♦ ผู้ผลิตหลายรายเร่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยเทคโนโลยีไร้สัมผัส เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด

♦ เร็ว ๆ นี้ เราคงได้ใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีหน้าจอสำหรับกดปุ่มแบบไร้สัมผัส เช่น ตู้กด ATM, ลิฟต์ เป็นต้น
 

การระบาดของโควิดทำให้ผู้คนให้ความสำคัญกับการป้องกันโรคระบาดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในชีวิตประจำวันนั้นมีหลายสิ่งที่เลี่ยงการสัมผัสไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มลิฟต์, หน้าจอตู้ ATM, เครื่องสแกนลายนิ้วมือ, ตู้ขายของอัตโนมัติ, และอื่น ๆ ซึ่งความต้องการลดการสัมผัสเพื่อสุขอนามัยและลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจะไม่ใช่แค่เรื่องชั่วคราว แต่จะกลายเป็นสิ่งที่อยู่กับเราหลังจากนี้ไป  และนำสู่โอกาสทางธุรกิจที่หลายบริษัทมองเห็น

"ญี่ปุ่น" เป็นอีกประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรม จึงได้เริ่มจัดหาเทคโนโลยีที่ช่วยลดการสัมผัสเข้ามาให้บริการลูกค้า และหลายบริษัท ก็พร้อมแล้วที่จะเข้ามาแก่งแย่งส่วนแบ่งกันในตลาดนี้ซเป็

Oki Electric Industry ได้เริ่มพัฒนา “Hygienic Touch Panel” จอภาพไร้สัมผัส ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 และมีกำหนดเปิดตัวสู่ตลาดภายในครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2021 ซึ่งจอภาพสามารถทำงานได้โดยที่นิ้วไม่ต้องแตะหน้าจอโดยตรง และอยู่ระหว่างการทดสอบใช้งานโดย Japan Airlines และธนาคารหลายแห่งในญี่ปุ่น

Hitachi‑Omron Terminal Solutions นำเสนอเทคโนโลยีฉายภาพจากปุ่ม ทำให้กดปุ่มได้โดยไม่ต้องแตะตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 ซึ่งออกแบบให้สามารถติดตั้งกับเครื่องชำระเงินอัตโนมัติผ่านสาย USB ปัจจุบันได้รับคำสั่งซื้อจากบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 20 ราย และมีกำหนดเปิดตัวตู้ ATM ที่ใช้เทคโนโลยีปุ่มฉายภาพนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งได้รับความสนใจจากธนาคารหลายแห่ง และคาดว่าจะทำยอดขายได้ 10,000 ตู้ภายในปี 2023

Hitachi Building Systems เปิดตัวระบบควบคุมลิฟต์ด้วย LINE ซึ่งผู้ใช้สามารถกดเรียกลิฟต์ และระบุชั้นที่ต้องการไปได้ผ่านสมาร์ทโฟนของตนเพื่อลดการสัมผัส ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพูดคุยกับผู้สนใจมากกว่า 10 ราย และมีกำหนดนำไปใช้ในลิฟต์ 600 ตัวภายในเดือนมีนาคมนี้ 

Fujitec พัฒนาระบบเซนเซอร์อินฟราเรดเพื่อใช้แทนปุ่มลิฟต์เดิม ซึ่งนิคมอุตสาหกรรม Mitsui Fudosan Industrial Park Haneda ได้สั่งซื้อไปใช้ตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่แล้ว

NIHON ISK มีกำหนดเริ่มผลิตล็อคเกอร์ที่ใช้จอภาพไร้สัมผัสแทนกุญแจภายในเดือนเมษายนนี้ โดยเบื้องต้นได้นำเสนอให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงาน และตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 100 - 200 ตู้ต่อปี

Asukanet ผู้ผลิตเลนส์จากญี่ปุ่น ได้นำเสนอเทคโนโลยี “Floating Display” ซึ่งใช้เลนส์ฉายภาพกลางอากาศสำหรับทดแทนทัชสกรีน และได้มีแนวคิดนำมาใช้แทนกุญแจตู้ล็อคเกอร์เช่นเดียวกัน และแสดงความเห็นว่านอกจากตู้ล็อคเกอร์แล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในคลังสินค้า หรือตู้รับฝากของตามสถานที่ต่าง ๆ ได้อีกด้วย