AI technology, Automation, Machine learning, AI, Automated Guided vehicle (AGV), Robots, Robotics, 3D-camera

A.I. Technology โชว์ 3 ออโตเมชันจำเป็น รับ Thailand i4.0 Index ในงาน Manufacturing Expo 2023

อัปเดตล่าสุด 29 มิ.ย. 2566
  • Share :
  • 2,035 Reads   

A.I. Technology คว้าโอกาสในงาน Manufacturing Expo 2023 โชว์โซลูชันอัตโนมัติที่มีความจำเป็นสำหรับทุกสายการผลิตเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน เตรียมพร้อมผ่านเกณฑ์ Thailand i4.0 Index

นายภูมิ โพธิ์พัฒนชัย Automation Marketing Manager บริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด ผู้ผลิตและออกแบบเครื่องจักรอัตโนมัติและโซลูชันออโตเมชันระดับแนวหน้าของไทย เปิดเผยถึงการจัดแสดงเทคโนโลยีกล้องสแกน 3D, หุ่นยนต์แขนกล, และ AMR หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ ที่จะมาตอบโจทย์ Thailand i4.0 Index ในงาน Manufacturing Expo 2023 วันที่ 21-24 มิถุนายน ณ ไบเทค กรุงเทพฯ

AI technology, Automation, Machine learning, AI, Automated Guided vehicle (AGV), Robots, Robotics, 3D-camera

นายภูมิ โพธิ์พัฒนชัย บริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด


3 ออโตเมชันจำเป็น ปรับให้พร้อมผ่านเกณฑ์ Thailand i4.0 Index

เทคโนโลยีที่ผู้เชี่ยวชาญจาก A.I. Technology ยกให้เป็นโซลูชันด้าน Automation ที่มีความจำเป็นต่อภาคการผลิตสมัยใหม่ ซึ่งจะเป็นการเตรียมตัวเองให้พร้อมผ่านเกณฑ์ Thailand i4.0 Index ที่สะท้อนถึงขีดความสามารถในการแข่งขันของตัวผู้ประกอบการเอง ได้ถูกนำมาเป็น showcase จำลองการนำไปใช้ในการเคลื่อนย้ายสินค้าหรือวัตถุดิบภายในโรงงานผ่าน 3 อุปกรณ์อัตโนมัติ ได้แก่ กล้องสแกน 3 มิติ, หุ่นยนต์แขนกล, และ AMR หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ 

โดย showcase เริ่มจากกล้องที่มี 3D scanner ตรวจสอบกล่องสินค้าที่ต้องการเคลื่อนย้าย และบันทึกข้อมูลของกระบวนการที่เกิดขึ้น จากนั้น Robot Arm ซึ่งติดตั้ง Vacuum Gripper ทำหน้าที่ย้ายกล่องสินค้าไปวางบนพาเลท เพื่อรอให้รถ AMR ย้ายพาเลทที่ลำเลียงกล่องสินค้าเรียบร้อยไปยังจุดหมายที่ต้องการ โดยการทำงานของอุปกรณ์ทั้งหมดนั้น ถูกบูรณาการเชื่อมต่อกัน สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ 

AI technology, Automation, Machine learning, AI, Automated Guided vehicle (AGV), Robots, Robotics, 3D-camera

รถ AMR ย้ายพาเลทที่ลำเลียงกล่องสินค้าเรียบร้อยไปยังจุดหมายที่ต้องการ

เทคโนโลยีที่น่าสนใจจาก showcase

  • กล้อง 3D camera ใช้เทคโนโลยีเอไอ (AI) ร่วมกับแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine learning) เก็บข้อมูลในรูปแบบกลุ่มจุด (Point Cloud) พร้อมทั้งวิเคราะห์หาตำแหน่งที่เหมาะสมในการเข้าถึงชิ้นงาน เพื่อความแม่นยำในการคำนวณการหยิบจับของแขนหุ่นยนต์
  • AMR หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ (Autonomous Mobile Robots) ซึ่งใกล้เคียงกับเทคโนโลยี Automated Guided Vehicle หรือ AVG robot ที่เราคุ้นเคย จุดเด่นคือ AMR นี้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องติดแถบแม่เหล็กที่พื้น เนื่องจาก AMR มี Lidar sensor ในการสแกนวัตถุรอบข้างของตัวหุ่นยนต์ ช่วยให้การเคลื่อนที่สะดวกไร้สิ่งกีดขวาง โดยผู้ใช้งานทำการควบคุมเส้นทางเคลื่อนที่ผ่านโปรแกรม เพิ่มความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนเส้นทางการวิ่ง

AI technology, Automation, Machine learning, AI, Automated Guided vehicle (AGV), Robots, Robotics, 3D-camera

ผู้ใช้งานทำการควบคุมเส้นทางเคลื่อนที่ของรถ AMR ผ่านโปรแกรม

Thailand i4.0 Index คืออะไร สำคัญอย่างไร

Thailand i4.0 Index คือ ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมอุตสาหกรรม 4.0 สำหรับประเทศไทย ซึ่งภาครัฐฯ ได้จัดทำขึ้นและอยู่ระหว่างผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยต้องเข้าสู่ระบบประเมินนี้

โดย Thailand i4.0 Index เข้ามาตอบสนองต่ออุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องปรับตัวต่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ เพื่อตอบโจทย์อนาคตการแข่งขันในเวทีโลก  

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ยังช่วยสนับสนุนแนวคิด ESG โดยเฉพาะแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังมุ่งสู่ Net zero ซึ่งในภาคโรงงานอุตสาหกรรมสามารถตอบสนองด้วยการทำให้ไลน์ผลิตมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เช่น การผลักดัน OEE 60-65% ซึ่งเป็นระดับทั่วไป เพิ่มเป็น OEE 90% โดยส่วนหนึ่งได้มาจากการใช้ Automation นำมาปรับปรุงการใช้พลังงาน การใช้พื้นที่ รวมถึงการใช้แนวคิดแบบลีน (Lean thinking) และการทำ Data management ที่กำลังให้ความสำคัญกับระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) 

A.I. Technology คาดการณ์การเติบโตในปี 2023 

นายภูมิ โพธิ์พัฒนชัย เปิดเผยว่า แม้ปีนี้จะหมดโควิดแล้ว แต่ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุน โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติจะมีความระมัดระวังสูงในการลงทุน แต่หากมองปัจจัยบวกของไทยพบว่า มีบางอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการแข่งขัน อย่างเช่นอุตสาหกรรมอาหารของไทยที่ติดอันดับ Top 10 ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มนี้จำเป็นต้องยกระดับการผลิตเพื่อจะสามารถรักษาตำแหน่งในสนามการค้าโลกได้ต่อไป

สำหรับธุรกิจของ A.I. Technology ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าหลายอุตสาหกรรม จึงเป็นข้อได้เปรียบที่จะกระจายความเสี่ยง โดยแนวโน้มที่น่าสนใจของปีนี้มาจากสองเรื่องหลัก คือ การเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปภายใน ไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร ทำให้คาดการณ์การเติบโตไว้ที่ 15-20%

ในฝั่งของผลิตภัณฑ์ที่เติบโตได้ต่อเนื่องก็ยังคงเป็นหุ่นยนต์แขนกล (Robot arm) ซึ่งมีการใช้งานแพร่หลายมากขึ้นทุกปี โดยมีแนวโน้มการนำมาใช้งานที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ เช่น นำมาใช้ inspection ในไลน์ผลิตอาหาร ชิ้นงานมีความยากในการแยกแยะระหว่าง “ของดี” กับ “ของเสีย” ที่มีความซับซ้อน Feature ไม่คงที่ ซึ่งตรงนี้มีการนำแมชชีนเลิร์นนิ่งมาช่วย ทำให้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการคัดแยกดีขึ้นถึง 70%

นอกจากนี้ อีกแนวโน้มที่ชัดเจนมาจากบริษัทขนาดเล็กที่ให้ความสนใจในการใช้หุ่นยนต์มากขึ้น จึงเป็นอีกกลุ่มที่มีศักยภาพ แต่ก็ต้องติดตามว่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด และภาครัฐอาจจะต้องเข้ามาสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยลดข้อจำกัด รวมถึงการสนับสนุนให้มีวิศวกรและบุคลากรที่มีความรู้เบื้องต้นด้านหุ่นยนต์และออโตเมชันในตลาดแรงงาน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับโรงงานที่ต้องการยกระดับสู่การผลิตสมัยใหม่

สำหรับท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์และโซลูชันระบบอัตโนมัติ สามารถติดต่อบริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด โทร. 02 159 8600 อีเมล [email protected] เว็บไซต์ aitech.co.th

 

#aitech #aitechnology #manufacturingexpo2023 #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม