CEBIT ยกระดับผู้ประกอบการไทย สู่ยุคดิจิทัลไทยแลนด์

อัปเดตล่าสุด 18 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 2,325 Reads   

บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และดอช เช่อ เมสเซ่ เอจี ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจในอุตสาหกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล อันดับหนึ่งของโลก ประกาศร่วมจัดงาน “CEBIT ASEAN Thailand” (หรือ CEBIT ASEAN) ขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย โดยงาน CEBIT ASEAN จะจัดขึ้นในวันที่ 18 - 20 ตุลาคม 2561 ณ อาคาร 7 - 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี CEBIT ASEAN Thailand 

CEBIT ASEAN Thailand : Unlock Your Business 
ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง ซึ่งในยุค 4.0 ภาครัฐให้ความสำคัญ กับการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยีและความคิด สร้างสรรค์ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจ CEBIT ASEAN จึงได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญ และผู้นำด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและดิจิทัล จากภาครัฐและเอกชน มาแบ่งปันความรู้และข้อมูลเชิงลึกภายในงานสัมมนาวิชาการ "CEBIT ASEAN Thailand: Unlock Your Business" อาทิ สำนัก งานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom), สถาบัน ไอเอ็มซี (IMC Institute), บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด (IBM Thailand), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise), ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC), บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด (PTT Digital Solutions) 

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีวิสัยทัศน์ที่จะผลักดันทุกภาคส่วนของ ประเทศ ให้ใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ภายใน 5 ปี โดย ภาระกิจแรกของรัฐบาลคือทำให้โครงสร้างพื้นฐานเกิดขึ้นอย่างทั่วถึง โครงการเน็ต ประชารัฐจึงเกิดขึ้น ซึ่งดำเนินการติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมพื้นที่ ประเทศไทยแล้วกว่า 80% ที่เหลืออีก 20% จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2561 กล่าว ได้ว่าสิ้นปีนี้ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้าน ดิจิทัล อีกโครงการหนึ่งคือ การขยายสายเคเบิ้ลใต้น้ำ ซึ่งติดตั้งสายหลักเรียบร้อยไป เมื่อเดือนกันยายน 2560 และจะมีสายที่สองออกจากประเทศไทยไปทางฮ่องกง เพราะฉะนั้นบริษัทต่างชาติที่จะเลือกประเทศไทยเป็นฐาน สามารถดำเนินการได้แล้ว ในปัจจุบัน ภาระกิจที่สองคือต้องพัฒนาคน ให้เข้าใจถึงประโยชน์จากเทคโนโลยี ภารกิจที่สามคือ การสร้างเมืองอัจริยะเช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ศรีราชา โดยมี การติดตั้ง กล้อง CCTV และโครงการดิจิทัลพาร์คศรีราชา ที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามา ลงทุน สร้างสถาบันที่จะรวบรวมองค์ความรู้ด้านดิจิทัล เป็นต้น ภารกิจที่สี่คือการสร้าง ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ภายในปีนี้จะมีกฏหมายความปลอดภัยด้านไซเบอร์ออกมา โดยกระทรวงฯ จะสร้างระบบ สร้างคน มาดูแลระบบหลักๆ ของประเทศ ส่วนภารกิจ สุดท้ายคือ การเป็นสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เช่น การทำธุรกรรมผ่าน อินเตอร์เน็ตที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ การใช้บัตรประชาชนที่เป็นบัตร สมาร์ทการ์ดบัตรเดียวเมื่อติดต่อกับราชการ จะไม่มีการเรียกเอกสารเพิ่มเติมจาก ประชาชน เป็นต้น โครงการทั้งหมดนี้จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ประเทศที่ทำธุรกิจและใช้ชีวิตแบบสมัยใหม่ประเทศหนึ่ง

ดังนั้นแล้วกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand 2018 ในปีนี้เชื่อว่างานนี้จะเป็นแหล่งรวบรวมเทคโนโลยี ดิจิทัล และผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยน ความรู้เจรจาธุรกิจ และเตรียมความพร้อมรับการปฏิรูปเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจแบบ ดิจิทัลอย่างเต็มตัว” 

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กล่าวว่า “สนช. เป็นองค์กรหลักในการเสริมสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติผ่านพันธกิจ หลัก ได้แก่ ส่งเสริมการสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ สร้างโอกาสการเข้าถึง และการใช้ ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม และยกระดับทักษะและความสามารถทาง นวัตกรรมของกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี ให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการส่งเสริม และสนับสนุนกลุ่มสตาร์ท อัพ เพื่อพัฒนาศักยภาพประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการสร้างสตาร์ทอัพในระดับนานาชาติ สำหรับงาน CEBIT ASEAN ในครั้งนี้สนช. จัดเตรียมพาวิลเลี่ยนวัตกรรม และสนับสนุนกลุ่ม สตาร์ทอัพในเครือข่ายให้เข้าร่วมแสดงสินค้าภายในงานดังกล่าวด้วย”

มร.ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงาน CEBIT ASEAN Thailand เปิดเผยว่า “โลกทุกวันนี้ เกิดความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว เราจะตอบสนองและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้เพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้อื่น ได้อย่างไร? นโยบายไทยแลนด์ 4.0 นั้นเป็นกลยุทธ์ที่ดีสำหรับประเทศไทยที่จะก้าวไป ข้างหน้า ปรับตัว และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้”

 

CEBIT ASEAN Thailand CEBIT ASEAN Thailand 

งานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สารสนเทศและดิจิทัล จะดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และผู้นำในอุตสาหกรรมกว่า 8,000 ราย ซึ่งภายในงานมุ่งเน้นการแสดงสินค้าในภาคส่วนต่อไปนี้  

  • การสื่อสาร โครงสร้างเครือข่าย และความปลอดภัย (Communications, Network Infrastructure and Security)  
  • ข้อมูลและระบบคลาวด์(Data and Cloud) 
  • โซลูชั่นสำหรับธุรกิจ (Business Solutions) 
  • อุปกรณ์ต่อพวงและอุปกรณ์เสริม (Peripherals and Accessories) 
  • ไอโอที และเทคโนโลยีอัจฉริยะ (IOT and Smart Technology)  
  • เทคโนโลยีใหม่ (Emerging Technology) เช่น AR/VR/UAV/วิทยาการหุ่นยนต์/ การพิมพ์ 3 มิติ