ทำไม Yaskawa จึงถ่ายทอดเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้จีน?

อัปเดตล่าสุด 5 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,708 Reads   

Yaskawa Electric ประกาศการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีควบคุมหุ่นยนต์ และ Drive Control Unit สำหรับเซอร์โวมอเตอร์หุ่นยนต์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีสำคัญให้กับผู้ผลิตหุ่นยนต์สัญญาติจีน แม้ว่าปัจจุบันจะมีขนาดบริษัทที่ต่างกันมาก แต่การถ่ายทอดเทคโนโลยีเช่นนี้อาจส่งผลให้บริษัทผู้รับเติบโตกลายเป็นคู่แข่งสำคัญในอนาคตได้ และ Mr. Masahiro Ogawa, Executive บริษัท Yaskawa Electric ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแรงจูงใจในเรื่องนี้

มีความเห็นอย่างไรกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ผลิตจีน

“ด้วยยุทธศาสตร์ “Made in China 2025 ของประเทศจีน” ทำให้คาดการณ์ได้ว่าหลังจากนี้ไป จะมีผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดัคเตอร์ และอื่น ๆ จึงทำให้คาดการณ์ต่อได้ว่า ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์จีนก็จะเกิดความเคลื่อนไหวเช่นเดียวกันนี้ ซึ่งปัจจุบัน บริษัทเรามีส่วนแบ่งตลาดในจีนมากกว่า 70% และติดอันดับ 1 ใน 4 ผู้ผลิตรายใหญ่ และมีแนวโน้มที่ตลาดในจีนจะขยายตัวมากยิ่งขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม เราคาดการณ์ว่าในอนาคต ส่วนแบ่งในตลาดมากกว่าครึ่งจะเป็นของผู้ผลิตชาวจีน ”

เป้าหมายในการสนับสนุนเทคโนโลยีคืออะไร

“การถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เราพัฒนาขึ้น ทำให้ผู้ผลิตจีนสามารถผลิตหุ่นยนต์ได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนให้สิ้นเปลือง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีทั้งคุณภาพและความน่าเชื่อถือ ซึ่งในขณะเดียวกัน ก็เป็นการทำให้เทคโนโลยีของบริษัทเรากลายเป็นที่แพร่หลายในประเทศจีน ซึ่งบริษัทเรามองว่าเป็นเรื่องวิน-วินกันทั้ง 2 ฝ่าย”

แล้วเป้าหมายในการซัพพลาย Drive Control Unit สำหรับเซอร์โวมอเตอร์คืออะไร

“การที่แผนกหุ่นยนต์ของเราซัพพลาย Drive Control Unit ให้กับผู้ผลิตจีนนั้นถือว่าเป็นการสนับสนุนทางเทคโนโลยี อีกทั้งยังทำให้ผู้รับสามารถโดดเด่นขึ้นมาได้ในตลาด และนำไปสู่ความร่วมมือทางธุรกิจที่มากขึ้นในอนาคต ซึ่งทางเราได้มีนโยบายการซัพพลาย Vertically Articulated Robots ของบริษัทเราให้กับผู้ผลิตในจีน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในฐานะธุรกิจคู่ค้า มากกว่าที่จะเป็นคู่แข่ง”

แนวทางหลังจากนี้เป็นเช่นไร

“เราตั้งเป้าเพิ่มยอดขายหุ่นยนต์ควบคู่ไปกับการขยายตลาดในจีน พร้อมพิจารณาการซัพพลาย Drive Control Unit ซึ่งเป็นเหมือน “จิตวิญญาณ” ของบริษัทเราให้กับไต้หวันซึ่งมีความต้องการในด้านนี้ที่กำลังเติบโตมากขึ้น นอกจากนี้ เราคาดการณ์ว่าการเติบโตของ IoT จะสามารถทำให้เรารุกตลาดระบบควบคุมและเซ็นเซอร์ในจีนเพิ่มได้ เพื่อยกระดับการแข่งขันของบริษัทเราในด้านอื่นนอกจากเซอร์โวมอเตอร์ให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก”