ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงาน เกาะกระแสดิจิทัลเปิดธุรกิจใหม่

อัปเดตล่าสุด 25 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,339 Reads   

ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงาน เปิดธุรกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ โดยเฉพาะการพิมพ์เชิงพาณิชย์ เช่น หนังสือ, นิตยสาร, และการพิมพ์เชิงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการพิมพ์ลงบนวัตถุอื่นนอกจากกระดาษ เช่น เสื้อผ้า, ฉลาก ซึ่งทั้งคู่ได้มีแนวทางที่จะก้าวผ่านยุคแอนะล็อกเข้าสู่ยุคดิจิทัล และผู้ผลิตหลายรายก็เล็งเห็นว่าจุดนี้เอง ที่จะกลายเป็นโอกาสทางการค้าให้กับตน

เริ่มที่ Canon ได้ประกาศยกธุรกิจการพิมพ์เชิงพาณิชย์เป็น 1 ใน 4 เสาหลักของบริษัท ซึ่งปัจจุบันได้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนจากการพิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) เป็นการพิมพ์ดิจิทัล เพื่อตอบรับความต้องการที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปสเตอร์ขนาดใหญ่ และงานกราฟฟิคขนาดใหญ่อื่น ๆ ซึ่งทาง Canon จะส่งเสริมการพัฒนาเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ให้แข็งแรงยิ่งขึ้นจากปัจจุบัน

นอกจากการพิมพ์เชิงพาณิชย์แล้ว ผู้ผลิตส่วนหนึ่งยังเลือกจะขยับขยายไปยังธุรกิจการพิมพ์เชิงอุตสาหกรรมอีกด้วย โดย Ricoh ได้วางแผนนำเทคโนโลยีหัวพิมพ์ (Print Head) จากเครื่องพิมพ์สำนักงานไปใช้กับการพิมพ์เชิงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหัวพิมพ์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความละเอียด นอกจากนี้ Ricoh ยังแสดงความมั่นใจในการเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาด 3D Printer อีกด้วย

ส่วนในด้านอื่นนอกจากหัวพิมพ์นั้น Ricoh ได้เล็งไปที่อุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งทางบริษัทได้ทำการพัฒนาเครื่องพิมพ์ขนาดเล็กสำหรับใช้พิมพ์เสื้อและกระเป๋าและวางจำหน่ายในตลาดเอเชียเป็นหลัก

ส่วน Epson นั้น ได้เสริมศักยภาพธุรกิจของตนด้วยการนำเทคโนโลยีหัวพิมพ์แบบบางมาใช้ และมีแนวโน้มว่าจะสามารถทำตลาดได้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมสิ่งทอ, ป้ายโฆษณา, อุปกรณ์ตกแต่งผนัง, และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้เสริมเครือข่ายการขายเพื่อเจาะตลาดสิ่งทอในเอเชีย, จีน, และตลาดอื่นในยุโรป และร่วมมือกับบริษัท 2 รายในเครือ For.Tex ผู้ผลิตสัญชาติอิตาลีในการพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัล

จะเห็นได้ว่า เบื้องหลังการเข้าสู่การพิมพ์เชิงพาณิชย์และการพิมพ์เชิงอุตสาหกรรมของผู้ผลิตเหล่านี้ล้วนเป็นการต่อยอดจากเครื่องพิมพ์สำนักงานทั้งสิ้น อีกทั้งความพยายามในการรณรงค์ลดการใช้งานกระดาษเอง ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งในการยกระดับการแข่งขันในตลาดให้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตเครื่องใช้สำนักงานตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจการพิมพ์รูปแบบอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การพิมพ์แบบดิจิทัลนั้น ยังคงมีปริมาณไม่ถึง 5% ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ระดับโลก และมีแนวโน้มเป็นที่แพร่หลายได้ช้า จึงเกิดการคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์อาจต้องร่วมมือกันก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตัล มากกว่าจะเป็นการแข่งขันกัน การพิมพ์แบบดิจิทัลจึงจะกลายเป็นที่แพร่หลายได้