กลุ่มเครื่องมืออุตสาหกรรม ประกาศ โควิด-19 การผลิตต้องไม่สะดุด

อัปเดตล่าสุด 30 มี.ค. 2563
  • Share :
  • 1,702 Reads   

ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขั้นวิกฤต นำสู่การประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหมือนเซอร์กิตเบรคเกอร์ที่ทำให้ทุกหน่วยงานต้องหยุดชั่วขณะ เพื่อออกนโยบายและมาตรการขององค์กร ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีทำงานแบบทันที ให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างไม่อาจประนีประนอมได้อีกต่อไป แผน BCP (Business Continuity Plan) เพื่อรับมือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ธุรกิจอาจต้องหยุดชะงักลง จึงเป็นสิ่งจำเป็นในนาทีนี้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิตที่มิอาจยอมให้สายการผลิตต้องสะดุด  

หนึ่งในซัพพลายเชนสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตก็คือ เครื่องมืออุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นสินค้าด้านเทคโนโลยีที่นำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น แผน BCP จึงมีความสำคัญที่จะช่วยให้รับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างปกติมากที่สุด โดยเฉพาะการบริหารสต๊อกสินค้าที่ต้องคิดเผื่อบนสถานการณ์ที่คาดเดาได้ยาก การจัดโลจิสติกส์ที่จะสอดรับกับมาตรการของรัฐซึ่งอาจมีเพิ่มเติม และการสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถใช้สินค้าเทคโนโลยีได้อย่างราบรื่น โดยเบื้องต้น แต่ละบริษัทได้ดำเนินมาตรการที่เป็นไปตามแนวทางของภาครัฐ และสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการจัดสรรพื้นที่ใช้งานและรูปแบบการทำงานตามแนวทาง Social Distancing ใช้เจลแอลกอฮอล์ ใส่หน้ากาก ทำความสะอาดพื้นที่ พ่นฆ่าเชื้ออาคารและสินค้าก่อนส่งถึงมือลูกค้า รวมไปถึงมาตรการอื่น ๆ เช่น การปรับเปลี่ยนการทำงานในส่วนที่ทำได้เป็น Work From Home  ในบทความนี้ จะพาสำรวจแผน BCP ของบริษัทชั้นนำในกลุ่มเครื่องมืออุตสาหกรรม ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีต้นน้ำเพื่อการผลิตสินค้าจำเป็นหลายชนิดในเวลานี้ พร้อมการประเมินสถานการณ์จากเหล่าผู้บริหารองค์กร

 

B&B Solimec ผู้ผลิตและจำหน่าย ผ้าทราย กระดาษทรายอุตสาหกรรม

บี แอนด์ บี โซลิเมค ได้เปลี่ยนแนวทางในการติดต่อซัพพลายเออร์ และลูกค้าของบริษัท โดยหันมาใช้ VDO conference แทนการพบหน้าโดยตรง พยายามปกป้องโรงงานผลิตให้ดีที่สุดเพื่อรองรับลูกค้าที่ยังคงมีการผลิตต่อเนื่อง เช่นบางรายการที่เป็นรุ่น standard จะผลิตสต็อกเผื่อเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ในอนาคต และบางรายการส่งไปทำที่โรงงานต่างจังหวัดเพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งตอนนี้ ทางบริษัทยังไม่มีผลกระทบเรื่องการสนับสนุนลูกค้าแต่อย่างใด ส่วนด้านของพนักงานนั้น ได้มีมาตรการลดจำนวนพนักงานที่ต้องเข้าออฟฟิศ โดยให้พนักงานขายทำงานจากบ้าน ในขณะที่พนักงานในตำแหน่งที่จำเป็นต้องเดินทางก็ให้กลับบ้านก่อนเวลา เปลี่ยนการวางบิลเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด 

คุณณัฐ เครือโชติกุล ผู้บริหาร บี แอนด์ บี โซลิเมค แสดงความเห็นว่า การระบาดของโรคในครั้งนี้กระทบต่อภาคอุตสาหกรรมโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยากที่จะคาดเดาตัวเลขทางเศรษฐกิจหลังจากนี้ เนื่องจากไม่แน่ชัดว่าสถานการณ์โควิด-19 จะกินเวลานานแค่ไหน อย่างไรก็ตาม หากกลับมาเร็ว ก็คงต้องใช้เวลาฟื้นตัวก็คงอย่างน้อยครึ่งปีถึงจะกลับสู่สภาวะปกติ

คุณณัฐแนะนำต่อภาคอุตสาหกรรมว่า เวลานี้ควรลดค่าใช้จ่ายที่ยังไม่จำเป็นออก หันมาศึกษาและพัฒนาระบบของโรงงาน ซึ่งในกรณีของ B&B Solimec ได้ใช้ช่วงนี้ทำการศึกษาไลน์ผลิตแบบออโตเมชัน โดยเปรียบบริษัทเป็นดั่งเรือ ที่ควรใช้เวลามรสุมเช่นนี้ในการหยุดออกเรือ เพื่อปรับปรุงให้แล่นเรือได้เร็วและได้ไกลกว่าเดิม พร้อมฝากถึงภาครัฐ ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือลูกจ้าง และผู้ประกอบการด้วยลดดอกเบี้ย พักชำระหนี้ และอื่น ๆ

 

Factory Max ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย เครื่องมืออุตสาหกรรม

แฟ็คทอรี่ แม๊กซ์ มีแผนประเมินซัพพลายเออร์ทุกสัปดาห์ ซึ่งจากการประเมินพบว่า ซัพพลายเออร์ทุกรายมีแผนสำรอง เช่น การทำงานเหลื่อมเวลา การจัดทีมสำรองพร้อมสนับสนุน การหาแหล่งผลิตสำรอง ในช่วงที่ผ่านมา พบซัพพลายเออร์หนึ่งรายที่มีปัญหาขาดแคลนแพคเกจจิ้ง เนื่องจากแหล่งผลิตอยู่ในประเทศจีน ก็ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแพคเกจจิ้ง แต่ก็ไม่กระทบต่อการจัดส่งหรืออื่น ๆ 

คุณสุรพงศ์ ตั้งธราธร ผู้บริหารกลุ่มบริษัท แฟ็คทอรี่ แม๊กซ์ ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จะกระทบอุตสาหกรรมไม่มากนัก ยกเว้นภาคการท่องเที่ยว ธุรกิจบริการ และผู้ประกอบการ SME โดยสิ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือการเดินทาง ทำให้การทำงานและให้บริการเชิงเทคโนโลยีมีความยากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ความเสียหายจากการหยุดงานเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น เศรษฐกิจก็จะเริ่มฟื้นตัวกลับมาเองตามกลไกของตลาด

อย่างไรก็ตาม Factory Max แนะว่าวิกฤตนี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้ ปรับเปลี่ยนการทำงานมาเป็นทำงานออนไลน์ รวมถึงทางซัพพลายเออร์จากต่างประเทศก็ได้ปรับตัวเองจากการที่ไม่สามารถเดินทางมาไทยได้ จึงทำคลิปวีดีโอสอนใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ขึ้นมา ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นประสบการณ์ที่จะทำให้แต่ละองค์กรเข้มแข็งขึ้น มีทักษะการทำงานแบบใหม่เพิ่มเติมที่จะนำมาปรับใช้ในกับองค์กรได้ในก้าวถัดไป และทิ้งท้ายว่าภาครัฐฯ ควรใช้ประโยชน์กับประสบการณ์เหล่านี้เช่นกัน เพื่อให้ประเทศมีแผนป้องกัน แผนควบคุม และแผนฉุกเฉิน สำหรับรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดหรืออื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต เพื่อในครั้งถัดไปจะประเมินสถานการณ์ และรับมือได้ดียิ่งขึ้น

 

KKC Bearing Service ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ตลับลูกปืน

เค เค ซี แบริ่ง เซอร์วิส ให้ความสำคัญกับการสื่อสารและปฏิบัติงานทั้งในหมู่พนักงานและลูกค้ารู้สึกว่าอยู่ในสภาวะปกติให้มากที่สุด จัดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพื่อให้สามารถดำเนินการได้โดยไม่สะดุด ปัจจุบันทางบริษัทยังสามารถจัดส่งสินค้าได้ตามปกติ มีสต็อกสินค้าเพียงพอที่จะสนับสนุนการผลิต หากลูกค้ามีความต้องการสินค้า หรือต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทางบริษัทก็พร้อมติดต่อสื่อสารได้ทันที และจัดส่งสินค้าภายใต้ข้อกำหนดของรัฐฯ เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่อาจมีเพิ่มเติมในอนาคต

คุณสุชาติ ตุลยาภรณ์โชติ กรรมการผู้จัดการ เค เค ซี แบริ่ง เซอร์วิส แสดงความเห็นว่า ภาคอุตสาหกรรม จะมีการชะลอตัวแต่ไม่ถึงขั้นหยุดนิ่ง ซึ่งทางด้านขององค์กรก็มีการพิจารณาถึงความเสี่ยงในการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ไว้ และพร้อมปรับตัวอย่างเหมาะสม เลือกใช้แผนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยสิ่งสำคัญที่สุด คือการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อให้บริการและให้ความช่วยเหลือได้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการ

โดยคุณสุชาติ ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน รัฐบาลมีมาตรการ Social Distancing แต่ในความเป็นจริงนั้น หากให้ทุกอย่างหยุดนิ่งหมดก็มิอาจจะทำได้ ซึ่งสิ่งสำคัญก็คือ เมื่อรัฐบาลเห็นว่ามาตรการใดมีคุณประโยชน์ในการลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ก็ควรจะดำเนินการทันที โดยที่ไม่กระทบต่อความจำเป็นในการดำรงชีวิต

 

Precision Tooling Services (PTSC) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย เครื่องมืออุตสาหกรรม

เพรสซิชั่น ทูลลิ่ง เซอร์วิส ได้จัดตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์ ปรับนโยบายบริษัทให้สอดคล้องเพื่อให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลอย่างเต็มที่ และเริ่มโครงการ PTSC We Clean ทำความสะอาดสินค้าทุกตัวก่อนส่งถึงลูกค้าตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม หันมาเน้นออนไลน์สอดรับกับสถาณการณ์ปัจุบัน เตรียมเผื่อสต๊อกสินค้าทั้งคัตติ้งทูล และเครื่องมือวัด เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถดำเนินต่อได้ และจัดแบ่งกลุ่มพนักงาน Work From Home และกลุ่มพนักงานมาทำงานที่บริษัท เพื่อให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินต่อได้ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นการกำหนดแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (ฺBCP) ฉบับเร่งรัด ที่จะเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในสภาวะไม่ปกติให้ผ่านพ้นไปได้อย่างปกติราบรื่น

คุณรังสิมันต์ สมพรนิมิตกุล ผู้จัดการทั่วไป PTSC แสดงความเห็นว่า ปีนี้เป็นอีกปีที่ยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เนื่องจากต้องเผชิญกับปัจจัยลบรอบด้าน และยังเกิดภาวะการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 ไทยเองก็ได้รับผลกระทบ ทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายของผู้บริโภคซบเซาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้จ่ายสำหรับสินค้าฟุ่มเฟือยต่าง ๆ อย่างเช่นรถยนต์ การขายรถยนต์ในประเทศ การส่งออก และการผลิตมีทิศทางที่หดตัวลงค่อนข้างมาก กระทบต่อองค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และคาดการณ์ว่า ธุรกิจของบริษัทจะชะลอตัวลงในไตรมาส 2 

อย่างไรก็ตาม PTSC ก็มีความเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะเป็นที่ต้องการของตลาด จึงได้สั่งซื้อเครื่องพิมพ์โลหะสามมิติ Renishaw AM 500 มาเตรียมพร้อมบริการลูกค้าหลังสถานการณ์กลับสู่ปกติอีกครั้ง 

 

Quality Report ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย เครื่องมือวัดและทดสอบอุตสาหกรรม 

ควอลิตี้ รีพอร์ท ใช้โอกาสนี้ในการส่งเสริมองค์ความรู้ จัดเทรนนิ่ง และพัฒนาทักษะให้แก่บุคลากรภายใน ทำให้บริษัทยังมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง ปรับเปลี่ยนใช้วิธีสลับวันมาทำงานที่บริษัท เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างไม่สะดุด มีการทำงานและประสานงานทางออนไลน์ และมีบางส่วนที่พนักงานสามารถเดินทางไปพบลูกค้า โดยเฉพาะการดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดเมื่อลูกค้าเจอปัญหา ในส่วนการบริหารซัพพลายเชนของทางบริษัทนั้นยังมั่นใจว่าจะไม่สะดุด และสามารถจัดส่งได้ตามปกติ นอกจานี้ ได้เสริมทัพเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ พร้อมส่ง E-newsletter ให้กับลูกค้าอีกด้วย 

คุณบัณฑิต รดีสุจริตกุล กรรมการผู้จัดการ ควอลิตี้ รีพอร์ท เผยมุมมองต่อสถานการณ์ช่วงนี้ว่า การวางแผนปฏิบัติงานเป็นไปได้ยาก ซึ่งปัญหานี้เหมือนกันทุกที่ ก่อนแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า รัฐบาลควรมีความชัดเจนของนโยบาย และเร่งควบคุมการระบาดของโรคให้ได้โดยเร็ว

พร้อมแนะนำว่า แม้การระบาดของไวรัสจะทำให้ตลาดชะลอตัว แต่ธุรกิจควรใช้เวลานี้ในการพัฒนาทักษะ ส่งเสริมบุคลากร เพื่อให้สามารถก้าวต่อไปได้ทันทีที่เศรษฐกิจฟื้นตัว พร้อมคาดการณ์ว่าหลังพ้นช่วงนี้ไปแล้วเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว

 

TaeguTec ผู้ผลิตเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ

แทกูเทค (ไทยแลนด์) มีการประสานงานกับสำนักงานใหญ่ประเทศเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะด้านระบบคลังสินค้าและการจัดส่งให้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ มีการประเมินสถานการณ์ร่วมกับกลุ่มบริษัทในเครือ รวมถึงการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานภายใต้สภาวะฉุกเฉินนี้ โดยได้เพิ่มจำนวนสต๊อกสินค้าในประเทศไทยเพื่อรองรับการใช้งานล่วงหน้า 3 เดือนครึ่ง สำหรับรองรับการผลิตแบบต่อเนื่องของลูกค้า พร้อมขยายเวลาชำระหนี้อีก 30 วัน ให้กับลูกค้าที่สั่งสินค้าเพื่อทำสต๊อกล่วงหน้า รวมถึงการปรับใช้ระบบบริหารคลังสินค้าด้วย Matrix Vending Machine เพื่อประเมินการใช้งาน และเตรียมระดับสินค้าคงคลังให้เหมาะสมกับแผนการผลิตของลูกค้าแบบเฉพาะราย นอกจากนี้ ยังนำระบบสาระสนเทศ และเครื่องมือทันสมัยต่าง ๆ เข้ามาปรับใช้ร่วมกับลูกค้า ซึ่งจะเป็นรูปแบบใหม่ในการบริการ และการทำตลาดเครื่องมืออุตสาหกรรมในอนาคตนับจากนี้

คุณปรเมศวร์ พิศิษฐอรรถการ ผู้จัดการทั่วไป แทกูเทค (ไทยแลนด์) แสดงความเห็นว่า สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงจนอาจนำไปสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย ซึ่งมีรายงานยอดการผลิตที่ลดลงถึง 17% แล้วในขณะนี้ และมีความเห็นว่าทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน เพื่อควบคุมและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด ซึ่งภาครัฐควรบูรณาการการบริหารจัดการ เพื่อลดความสับสนในการสื่อสารกับสังคม และสามารถประเมินสถานการณ์ เพื่อนำไปสู่การปรับใช้มาตรการได้ถูกต้องเหมาะสมอย่างเป็นระบบ และเท่าทันต่อสถานการณ์

 

Tungaloy Cutting Tool ผู้ผลิตเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ

ทังกาลอยด์ คัทติ้ง ทูล (ไทยแลนด์) เป็นอีกบริษัทที่ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดในครั้งนี้ โดยเฉพาะความห่วงใยในสุขภาพที่ดีของพนักงานทั้งหมด รวมถึงครอบครัว โดยจะมีการส่งพนักงานที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไปเข้ารับการตรวจ และกักกันตัวโดยให้ทำงานจากบ้าน พร้อมมีมาตรการรับมือการขาดแคลนแรงงาน และวัตถุดิบ จากผลกระทบซัพพลายเชนอย่างเข้มข้น ยืดระยะเวลาชำระเงินให้กับลูกค้าภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทกำหนด รวมถึงให้ส่วนลดพิเศษสำหรับตัวแทนจำหน่ายในการสั่งซื้อเพื่อเผื่อสต๊อกสินค้าในสถานการณ์นี้อีกด้วย

Mr. Dylan Khor กรรมการผู้จัดการบริษัท ทังกาลอยด์ คัทติ้ง ทูล (ไทยแลนด์) กล่าวแสดงความเห็นว่า สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวทั่วตลาดโลก และซัพพลายเชนย่อมเกิดการหยุดชะงักอย่างเลี่ยงไม่ได้ พร้อมแนะนำว่า สิ่งที่จำเป็นคือการสร้างตำแหน่งงานใหม่ให้กับผู้ที่ตกงานจากการระบาดในครั้งนี้ และอยากฝากให้รัฐบาลพิจารณาการลดภาษี ทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีบุคคลธรรมดา เป็นการชั่วคราว

ส่วนสถานการณ์หลังจากนี้ไป Mr. Dylan คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาไม่กี่เดือน โดยมีจีนเป็นกุญแจสำคัญ ซึ่งเห็นได้จากการกลับมาเปิดดำเนินการของสายการผลิตในประเทศจีน ซึ่งสิ่งที่ผู้ผลิตควรทำคือการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถรองรับคำสั่งซื้อได้อย่างรวดเร็ว