ถอดรหัส ‘ความสำเร็จของเครื่องมือตัด Gühring’ ในงาน METALEX 2022

ถอดรหัส ‘ความสำเร็จของเครื่องมือตัด Gühring’ ในงาน METALEX 2022

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ย. 2565
  • Share :
  • 2,355 Reads   

Gühring เผยรหัสลับแห่งความสำเร็จ ขึ้นแท่นซัพพลายเออร์เครื่องมือตัดเฉือนที่มีบริการครบจบในที่เดียว หรือ one-stop-service ภายในงาน METALEX 2022

เมื่อพูดถึงแบรนด์ชั้นนำของโลกด้านเครื่องมือตัดเฉือนโลหะที่มีความแม่นยำสูงแล้ว เชื่อว่า Gühring จะเป็นชื่อแรก ๆ ที่นึกขึ้นมา ด้วยนวัตกรรมด้านวิศวกรรมที่โดดเด่นจากบริษัท Gühring KG ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีพนักงานราว 8,000 คนทั่วโลก และมีโรงงานผลิตมากกว่า 70 แห่งใน 48 ประเทศ โดยหนึ่งในนั้นคือ Guehring (Thailand) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2006 

นาย Ralf Alber กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกอร์ริ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด ให้สัมภาษณ์กับ M Report ภายในงาน METALEX 2022 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16-19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ ไบเทค กรุงเทพฯ ถึงแนวโน้มตลาดเครื่องมือตัดเฉือน (Cutting Tools) ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอีวี พร้อมไขรหัสลับความสำเร็จ 

แนวโน้มตลาด ‘เครื่องมือตัดเฉือน’ ท่ามกลาง ‘การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอีวี’

นาย Ralf เผยว่า การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่อีวีนั้นยังต้องอาศัยเวลา ซึ่งแน่นอนว่าในระยะยาวจะส่งผลให้ความต้องการเครื่องมือตัดลดลงตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ อุตสาหกรรมยานยนต์จะมีทั้งรถอีวีและรถไฮบริด ซึ่งรถไฮบริดมีทั้งเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าในตัว ทำให้ความต้องการทูลส์เพิ่มขึ้น และจะเป็นผลดีต่อเกอร์ริ่งเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันเกอรริ์ริ่งมีแผนกที่รับผิดชอบตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้วจึงไม่กังวลนัก นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีลูกค้าในอีกหลายอุตสาหกรรม เช่น อากาศยาน อิเล็กทรอนิกส์ แม่พิมพ์ และอื่น ๆ ซึ่งไม่จำกัดเพียงยานยนต์

ถอดรหัส ‘ความสำเร็จของเครื่องมือตัด Gühring’ ในงาน METALEX 2022

นาย Ralf ระบุถึงอุตสาหกรรมอากาศยาน ซึ่งเดิมทีคาดว่าความต้องการจะชะลอตัวจากโควิดเพราะผู้คนไม่สามารถเดินทางได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วตรงกันข้าม เนื่องจากโควิดทำให้ความต้องการขนส่งสินค้าพุ่งสูง ส่งผลให้คัทติ้งทูลส์สำหรับอุตสาหกรรมอากาศยานมีความต้องการมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มนี้ครอบคลุมไปถึงความต้องการขนส่งสินค้าทางบกด้วย โดยพบว่ายอดสั่งซื้อจากผู้ผลิตรถกระบะและรถบรรทุกเพิ่มสูงขึ้นสวนทางกับยานยนต์ประเภทอื่นที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม นาย Ralf เปิดเผยว่า เกอร์ริ่งลดการพึ่งพายานยนต์ในฐานะลูกค้ากลุ่มหลัก และขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ มาก่อนแล้วกว่า 5 ปี ปัจจุบันลูกค้ากลุ่มแม่พิมพ์และอากาศยานมีความสำคัญต่อธุรกิจของบริษัทฯ เป็นอย่างมาก

ในประเทศไทยมีผู้ผลิตแม่พิมพ์จำนวนมาก ซึ่งจุดแข็งของผู้ผลิตไทยอยู่ที่การผลิตสินค้าจำนวนน้อย ต่างกับจีนที่เน้นการผลิตจำนวนมาก โดยในปี 2022 ความต้องการแม่พิมพ์ในไทยที่เพิ่มขึ้นทำให้เกอร์ริ่ง มีการเติบโต 12% และตั้งเป้าปี 2023 ไว้ที่ 15%

ไขรหัสลับ ‘ความสำเร็จของ Gühring’

คัทติ้งทูลส์จาก Gühring ถูกผลิตอย่างพิถีพิถัน ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานกว่าร้อยปีสู่องค์ความรู้เฉพาะในแบบ in-house production ในโรงงาน 3 แห่งที่เยอรมนี ตั้งแต่การคัดสรรวัสดุและคาร์ไบด์จากเมืองเบอร์ลิน การออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการสร้างเครื่องจักรเฉพาะเพื่อผลิตคัทติ้งทูล 

โดยเครื่องมือตัดมาตรฐาน (Standard Cutting Tools) ถูกผลิตจากโรงงานในเยอรมนี และเครื่องมือตัดพิเศษ (Special Cutting Tools) ถูกผลิตที่โรงงานในไทย ปัจจุบันสัดส่วนการขายอยู่ที่ 60:40 ตามลำดับ

โรงงานของเกอร์ริ่งในไทยมีความพร้อมและสามารถออกแบบและผลิต  Special Cutting Tools ด้วยลีดไทม์สั้น การทำชุบเคลือบ บริการลับคมเครื่องมือตัด ไปจนถึงบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร one-stop-service ซึ่งเป็นรายเดียวในไทยที่สามารถรองรับทุกความต้องการด้านคัทติ้งทูลส์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และจุดนี้เองทำให้เกอร์ริ่งมีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งเป็นอย่างมาก 

ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดคัทติ้งทูลส์ไม่ได้โฟกัสเพียงแค่ราคาต่ำ เพราะความต้องการของลูกค้าที่หันมามองต้นทุนองค์รวมว่าคุ้มค่าแค่ไหน ทั้งอายุการใช้งานของเครื่องมือ ผลผลิตที่จะได้รับทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เหล่านี้เองทำให้ข้อเสนอจากผลิตภัณฑ์ของ Gühring มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งแม้ว่าราคาต่อชิ้นอาจสูงกว่าบ้าง แต่ชนะขาดในด้านความคุ้มค่าทุกมิติ

#Guehring #ทูลส์ #คัตติ้งทูลส์ #METALEX #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม