German machine tools order 2020

ยอดสั่งซื้อ Machine Tools เยอรมัน ไตรมาสที่ 1/2020

อัปเดตล่าสุด 13 ก.ค. 2563
  • Share :
  • 1,713 Reads   

VDW (German Machine Tool Builders’ Association) เผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกล (Machine Tools) เยอรมันไตรมาสแรก 2020 ลด 25% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมียอดสั่งซื้อในประเทศลดลง 22% และจากต่างประเทศลดลง 27% ซึ่งเป็นผลจากการระบาดของโควิด-19

Dr. Wilfried Schäfer ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร VDW เปิดเผยว่า ความต้องการ Machine Tools ทั่วโลกลดลงอย่างมากในปี 2019 จากหลายปัจจัย และยิ่งย่ำแย่ลงไปอีกในช่วงต้นปีนี้จากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งปัจจุบัน ผลกระทบจากการระบาดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนจึงจะสามารถระบุผลกระทบทั้งหมดจากโควิดต่ออุตสาหกรรมเครื่องจักรกลได้

ในภาคเครื่องจักรสำหรับตัดเฉือนโลหะ ซึ่งถูกใช้งานในหลายอุตสาหกรรมนั้น VDW รายงานว่ามียอดสั่งซื้อลดลงมากกว่า 2 เท่าของภาคเครื่องจักรสำหรับขึ้นรูปโลหะ โดยในเยอรมนีมีการเติบโต 4% เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผลจากงานโครงการในส่วนการทำแม่พิมพ์ ซึ่งเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย

ในไตรมาสแรกปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด มีเพียงเพียงภูมิภาคอเมริกาเท่านั้นที่มีการสั่งซื้อ Machine Tools จากเยอรมันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเม็กซิโกซึ่งมีการลงทุนในโครงการด้านยานยนต์ อย่างไรก็ตาม หากดูยอดสั่งซื้อรายประเทศแล้ว มีเพียง 6 ประเทศจาก 15 ตลาดเป้าหมายหลักที่ยอดสั่งซื้อสูงขึ้น ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, แคนาดา, และเนเธอร์แลนด์ โดย Dr. Wilfried Schäfer รายงานว่า ที่ผ่านมารัสเซียเป็นตลาดใหญ่อันดับ 3 ของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเยอรมัน แต่เมื่อดำเนินมาตรกันกีดกันทางการค้าทำให้ธุรกิจในรัสเซียชะลอตัวลงไปมาก ซึ่งการที่ได้เห็นยอดสั่งซื้อจากรัสเซ๊ยเพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤตเช่นนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับยอดขายในไตรมาสแรกนั้นลดลง 18% ซึ่งเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม Dr. Wilfried Schäfer แสดงความเห็นว่า “ตัวเลขยอดขายที่ลดลงยังไม่อาจสะท้อนผลกระทบทั้งหมดจากวิกฤตได้ ซึ่งจะรุนแรงกว่านี้มาก อีกทั้งกำลังผลิตในช่วงมกราคมถึงเมษายนยังลดลง 18-64%” พร้อมคาดการณ์ว่า สถานการณ์ทั้งหมดจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง จากการผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ และกำลังผลิตที่กลับมาสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดอุตสาหกรรมจะอยู่จุดไหนเมื่อจบปีนี้