HUAWEI Mate 60 Pro โชว์ความก้าวหน้าของชิปจีน ความล้มเหลวของสหรัฐฯ

HUAWEI Mate 60 Pro โชว์ความก้าวหน้าของชิปจีน ความล้มเหลวของสหรัฐฯ

อัปเดตล่าสุด 5 ก.ย. 2566
  • Share :
  • 10,265 Reads   

Huawei เปิดตัว Mate 60 Pro ใช้ชิป Kirin 9000S จาก SMIC ผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน รองรับ 5G และระบบดาวเทียม โชว์ความก้าวหน้าของชิปจีน ในอีกด้านได้สะท้อนความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในการกีดกันการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน

Advertisement

วันที่ 29 สิงหาคม 2023 Huawei Technologies เริ่มวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด Mate 60 Pro ซึ่งมีกระแสตอบรับอย่างมากในประเทศจีน โดยถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาติ และเป็นข้อพิสูจน์ว่าจีนสามารถก้าวผ่านการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยมุ่งเป้าไปที่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่ผลิตเองในประเทศ

Huawei Mate 60 Pro ใช้ชิป Kirin 9000S โปรเซสเซอร์ 7 นาโนเมตรขั้นสูงจาก SMIC ผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน รองรับการเชื่อมต่อ 5G และการโทรผ่านระบบดาวเทียม อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของชิปเซ็ตยังไม่มีการเปิดเผย  

สำหรับสเปกของ Mate 60 Pro มาพร้อมจอ Full HD ขนาด 6.82 นิ้ว LTPO OLED สีสันระดับ 10-bit ความละเอียด 2720 x 1260 พิกเซล พร้อมกับ Refresh Rate 120Hz กล้องหน้า 13 พิกเซล กล้องหลัง XMAGE เลนส์หลักปรับค่ารูรับแสงได้ พร้อมให้กล้อง Super Macro Telephoto 48MP + กันสั่น OIS มาตรฐานกันน้ำ IP68 แบตเตอรี่ชาร์จไว 88W เปิดราคาเริ่มต้นที่ 6,999 หยวน หรือราว 33,000 บาท

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ระบุ Mate 60 Pro วางจำหน่ายบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Vmall ของ Huawei และร้านเรือธงในเซินเจิ้นเท่านั้น ก่อนที่จะจำหน่ายบนช่องทางอื่นอย่าง JD.com, Taobao, และร้านค้าที่มีหน้าร้านจริง ซึ่งล็อตแรกจำหน่ายหมดภายในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งนักวิเคราะห์เผยว่า Huawei กำลังเตรียมสต๊อก Mate 60 series อย่างน้อย 15 ล้านเครื่อง โดยคาดว่าจะจำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่า 7 ล้านเครื่อง

รอยเตอร์เผยว่าผู้ซื้อโทรศัพท์ในจีนได้โพสต์วิดีโอและแชร์การทดสอบความเร็วบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งแนะนำว่า Mate 60 Pro มีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงกว่าโทรศัพท์ 5G ชั้นนำ

การเปิดตัวโทรศัพท์ดังกล่าวทำให้บางคนตั้งข้อสังเกตถึงช่วงเวลาที่เกิดขึ้นพร้อมกับการมาเยือนของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ Gina Raimondo

ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา สหรัฐอเมริกาได้จำกัดการเข้าถึงของ Huawei ในการเข้าถึงเครื่องมือสร้างชิปที่จำเป็นสำหรับการผลิตโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ทันสมัยที่สุด โดยบริษัทสามารถเปิดตัวรุ่น 5G ในจำนวนจำกัดโดยใช้ชิปที่เก็บไว้เท่านั้น

รอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ TechInsights เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า Huawei กำลังวางแผนที่จะกลับเข้าสู่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน 5G ภายในสิ้นปีนี้ โดยใช้ความก้าวหน้าของตนเองในด้านเครื่องมือออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ ควบคู่ไปกับการผลิตชิปจาก SMIC

 

 

#Huawei #Mate60Pro #5G #SMIC #China #Technology #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH