HUAWEI - XIAOMI เปิดใช้สิทธิข้ามสิทธิบัตรระดับโลกรวม 5G

HUAWEI จับมือ XIAOMI เปิดใช้สิทธิข้ามสิทธิบัตรระดับโลกรวม 5G

อัปเดตล่าสุด 19 ก.ย. 2566
  • Share :
  • 6,164 Reads   

สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei และ Xiaomi บรรลุข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิข้ามสิทธิบัตรระดับโลก เพิ่มแต้มต่อแข่งขันกับ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์

Advertisement

วันที่ 13 กันยายน 2023 - Huawei (หัวเว่ย) และ Xiaomi (เสี่ยวหมี่) ได้ประกาศถึงข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิข้ามสิทธิบัตรระดับโลกของทั้งสองบริษัทครอบคลุมเทคโนโลยีการสื่อสารหลายประเภท รวมถึงเทคโนโลยี 5G

“ข้อตกลงสัญญาณสมัครใจนี้ได้สะท้อนถึงการสนับสนุนของหัวเว่ยต่อการมีส่วนร่วมในมาตรฐานการสื่อสาร และจะช่วยให้เราสามารถเสริมสร้างการลงทุนในการศึกษาเทคโนโลยีการสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” Ran Xu ผู้จัดการทั่วไปด้านพัฒนาธุรกิจ และยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญาของเสี่ยวหมี่ กล่าวในแถลงการณ์ร่วม

ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าว Huawei และ Xiaomi เคยมีข้อพิพาทกัน โดย Huawei ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิบัตร 5G มากที่สุดในโลก ณ เดือนเมษายน 2022 (ตามข้อมูลจาก IPlytics บริษัทข่าวกรองเยอรมัน) ถูก  Xiaomi ฟ้องดำเนินคดีฐานละเมิดสิทธิบัตร 4G LTE, การถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน, และวิธีการล็อกหน้าจอ
ขณะที่ Xiaomi พยายามทำให้สิทธิบัตรการล็อกหน้าจอเป็นโมฆะในเดือนเมษายน แต่การกระทำดังกล่าวถูกปฏิเสธโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของจีนเมื่อต้นเดือนกันยายน


ข้อตกลงนี้ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของทั้ง Huawei และ Xiaomi ที่จะแข่งขันกับ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ซึ่งมี iPhone เป็นผู้นำทั้งในจีนและทั่วโลก


ในขณะที่ สมาร์ทโฟน 5G รุ่นใหม่ Huawei Mate 60 Pro และ Mate 60 Pro+ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับความรักชาติในหมู่ผู้บริโภคจีนในแผ่นดินใหญ่ และกลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านการคว่ำบาตรทางเทคโนโลยีของสหรัฐฯ 

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เผย Xiaomi ยืนยันเป้าหมายที่จะท้าทาย iPhone ของ Apple ผ่านการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมเผยถึงการลงทุนในด้านต่าง ๆ ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “อัปเกรดเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์” ของเสี่ยวหมี่ ซึ่งใช้งบประมาณ 100 พันล้านหยวน (13.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการวิจัยและนวัตกรรมในอนาคตห้าปีข้างหน้า ขณะที่เว็บไซต์รับสมัครงานของ Xiaomi ประกาศรับสมัครวิศวกรระบบบนชิป (SoC) หลายตำแหน่ง

 

#Huawei #Xiaomi #5G #Apple #China #Technology #จีนสหรัฐ #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH