แนวโน้มอุตสาหกรรมรายสาขาที่สำคัญ ไตรมาสที่ 4/2566

แนวโน้มอุตสาหกรรมปี 2567 หลายสาขายังชะลอตัว

อัปเดตล่าสุด 5 มี.ค. 2567
  • Share :
  • 8,377 Reads   

รายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมปี 2566 และแนวโน้มปี 2567 เผยแพร่โดย กองนโยบายอุตสาหกรรมรายสาขา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) คาดการณ์หลายอุตสาหกรรมมีแนวโน้มหดตัวและชะลอตัว เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าอยู่ในแนวโน้มชะลอตัว

อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า 

แนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็กในปี 2567 คาดการณ์ว่า การผลิตจะปรับตัวลดลงร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากคาดว่าจะมีการนำเข้าเหล็กที่มีราคาถูกจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อปริมาณการ
ผลิตเหล็กในประเทศ สำหรับการบริโภคเหล็กปี 2567 คาดว่ามีปริมาณ 16.8 ล้านตัน ขยายตัวร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีปัจจัยจากการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชน ทั้งนี้ มีประเด็นสำคัญที่น่าติดตาม เช่น สถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าโลก และการดำเนินนโยบายอุตสาหกรรมเหล็กของจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิต ผู้บริโภค และผู้ส่งออกเหล็กรายใหญ่ของโลก เนื่องจากจะส่งผลต่อปริมาณการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กในประเทศ

 

อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า 

อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2567 คาดว่าจะมีการผลิตหดตัวประมาณร้อยละ 1.0-3.0 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากต้นทุนการผลิตหรือราคาวัตถุดิบที่ยังมีแนวโน้มไม่แน่นอน และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่อาจจะชะลอตัว ในขณะที่การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวประมาณร้อยละ 2.0-8.0 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินเดีย เวียดนาม เนื่องจากผู้บริโภคและธุรกิจในภูมิภาค กำลังต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีในประเทศ และสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนหรือผู้บริโภคมากขึ้น

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2567 คาดว่า จะมีการผลิตและการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1.0 -5.0 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากความต้องการใช้สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในการพัฒนาประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ IoT แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคอาจลดลง จากเทคโนโลยีความจุที่เยอะขึ้น และความทนทานต่อการใช้งานของอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ประกอบกับความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ เช่น สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน อาจสร้างอุปสรรคต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมหรือกระทบต่อผู้ประกอบการไทย จึงยังคงต่อติดตามสถานการณ์ต่อไป

อุตสาหกรรมรถยนต์ 

สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ การประมาณการจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม คาดว่าจะมีการผลิตรถยนต์ประมาณ 1,900,000 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.70 โดยแบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณร้อยละ 40-45 และการผลิตเพื่อการส่งออกประมาณร้อยละ 55-60

อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ 

สำหรับอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ การประมาณการจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม คาดว่า การผลิตคงที่คิดเป็นปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ประมาณ 2,200,000 คัน ทั้งนี้ จากปริมาณการผลิตที่คาดการณ์ไว้ข้างต้นจะเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณร้อยละ 85-90 และการผลิตเพื่อการส่งออกร้อยละ 10-15

 

อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษ และสิ่งพิมพ์ 

แนวโน้มในปี 2567 คาดว่าจะเป็นโอกาสดีของอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษและบรรจุภัณฑ์ แม้ว่าในปี 2566 สถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งการผลิต การส่งออก การนำเข้า ตลาดส่งออก และราคากระดาษมีความผันผวนเป็นอย่างมาก ประกอบกับความต้องการใช้ในประเทศที่อาจจะยังฟื้นกลับมาได้ไม่เต็มที่นัก แต่คาดว่าภาคส่งออกจะกลับมาขยายตัวได้จากกลุ่มเยื่อกระดาษและผลิตภัณฑ์ที่ประเทศผู้นำเข้าหลักอย่างจีนยังนำเข้าต่อเนื่อง กลุ่มกระดาษและผลิตภัณฑ์จะขยายตัวได้ในอาเซียน แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังต้องติดตามสถานการณ์จากปัจจัยต่าง ๆ ที่รุมเร้า ทั้งสงครามที่ยังคงยืดเยื้อ การแข่งขันระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ยังต้องติดตาม จะส่งผลให้ต้นทุนราคาวัตถุดิบบรรจุภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องได้

 

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม 

การผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม คาดว่าจะขยายตัวเล็กน้อยจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และนโยบายแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การส่งออก และจำหน่ายในประเทศ คาดว่าจะขยายตัวเล็กน้อย จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการส่งออกสินค้าเส้นใยสิ่งทอ ผ้าผืน และเสื้อผ้าสำเร็จรูปยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องของประเทศเศรษฐกิจหลัก การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ การขาดแคลนพลังงานในทวีปยุโรป อาจเป็นปัจจัยกดดันที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัว รวมทั้งการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าและค่าจ้างแรงงาน ซึ่งจะกระทบต่อต้นทุนการผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเช่นกัน

อุตสาหกรรมยา 

การผลิตและการจำหน่ายยาในประเทศ ปี 2567 คาดการณ์ว่า จะหดตัวลงร้อยละ 0.25-0.50 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มด้านศักยภาพของระบบสาธารณสุขในการรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดหรือโรคอุบัติใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว สำหรับทิศทางการส่งออกและการนำเข้ายาปี 2567 คาดการณ์ว่า จะมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 0.25-1.50 ตามแนวโน้มความต้องการยาที่ขยายตัวในตลาดสำคัญทั้งในเอเชียและยุโรป และทิศทางความต้องการใช้ยาในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

อุตสาหกรรมยาง และผลิตภัณฑ์ยาง 

ยาง และผลิตภัณฑ์ยาง ปี 2567 คาดการณ์ได้ว่า ปริมาณการผลิตยางแปรรูปขั้นปฐม ยางรถยนต์และถุงมือยาง จะขยายตัวทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ โดยการผลิตยางแปรรูปขั้นปฐมและถุงมือยางจะขยายตัวจากการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศเป็นหลัก ขณะที่การผลิตยางรถยนต์จะขยายตัวจากความต้องการยางรถยนต์ในตลาดสำคัญ อาทิ สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

อุตสาหกรรมอาหาร 

อาหาร คาดการณ์ว่า ภาพรวมของดัชนีผลผลิตอาหารในปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัว จากภาคการท่องเที่ยวในประเทศที่ยังคงขยายตัวได้ดีและนโยบายของรัฐที่ออกมาตรการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ในส่วนของกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดีในปี 2567 ได้แก่ กลุ่มผลไม้แช่เย็น แช่แข็ง ที่จีนยังคงมีความนิยมในการบริโภค และไทยได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าในสินค้าดังกล่าว ไก่สดแช่เย็นแช่แข็งที่มีทิศทางดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการขยายตลาดใหม่ รวมถึงตลาดอียูที่มีแนวโน้มต้องการบริโภคไก่เพิ่มมากขึ้น และน้ำตาลที่แม้ว่าการคาดการณ์ผลผลิตจะลดลงจากปีก่อน แต่มีทิศทางราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมจะมีการขยายตัวแต่ยังต้องเฝ้าระวังภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าหลักของไทย การเฝ้าระวังสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร รวมถึงต้นทุนด้านวัตถุดิบและพลังงานที่ยังคงผันผวนอยู่

 

อ่านย้อนหลัง:

 

#แนวโน้มอุตสาหกรรม #อุตสาหกรรมไทย #Thailand



บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH