Zipline โดรนสตาร์ทอัพ บรรลุเป้าหมาย 1 ล้านเที่ยวบิน เตรียมลุยตลาดร้านอาหาร

Zipline สตาร์ทอัพโดรน บรรลุเป้าหมาย 1 ล้านเที่ยวบิน เตรียมลุยตลาดร้านอาหาร

อัปเดตล่าสุด 3 พ.ค. 2567
  • Share :
  • 435 Reads   

Zipline บริษัทสตาร์ทอัพโดรนส่งของอัตโนมัติ ประกาศบรรลุเป้าหมายสำคัญครบ 1 ล้านเที่ยวบิน ในการส่งสินค้าให้กับลูกค้าครอบคลุม 4 ทวีป และส่งมอบสินค้าไปแล้วกว่า 10 ล้านชิ้น เดินหน้าขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดร้านอาหาร พร้อมตั้งเป้าจัดส่งสินค้าให้ได้ 1 ล้านชิ้นต่อวัน เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทต่อไป

Advertisement

สหรัฐอเมริกา 19 เม.ย. 67 บริษัทสตาร์ทอัพ Zipline ประกาศบรรลุเป้าหมายสำคัญครบ 1 ล้านเที่ยวบิน ในการส่งสินค้าให้กับลูกค้า โดย Zipline เป็นผู้ออกแบบ สร้าง และใช้งานโดรนในการให้บริการส่งของอัตโนมัติ ตั้งอยู่ที่ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งให้บริการลูกค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่โรงพยาบาลกว่า 4,700 แห่ง รวมถึง Cleveland Clinic ไปจนถึงแบรนด์ดังอย่าง Walmart และ GNC นอกจากนี้ Zipline ยังระดมทุนได้กว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากบริษัทลงทุนชั้นนำอย่าง Sequoia Capital, a16z และ Google Ventures

โดรนไร้มลพิษเหล่านี้ได้บินไปแล้วกว่า 70 ล้านไมล์ในการขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์แบบอัตโนมัติครอบคลุม 4 ทวีป และส่งมอบสินค้าไปแล้วกว่า 10 ล้านชิ้น สำหรับการจัดส่งครั้งที่ 1 ล้าน ซึ่งเป็นเที่ยวประวัติศาสตร์นั้น เป็นการส่งถุงน้ำเกลือ 2 ถุง จากศูนย์กระจายสินค้าของ Zipline ในกานา ไปยังสถานพยาบาลท้องถิ่น

และในอนาคต Zipline ตั้งเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดร้านอาหาร โดยจับมือกับ Panera Bread ในซีแอทเทิล, Memorial Hermann Health System ในฮูสตัน และ Jet's Pizza ในดีทรอยท์

Keller Rinaudo Cliffton ซีอีโอของ Zipline กล่าวว่า 70% ของการจัดส่งทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเป้าหมายในอนาคตคือการจัดส่งสินค้าได้ 1 ล้านชิ้นต่อวัน โดยตลาดหลักที่ให้ความสำคัญอยู่ตอนนี้มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการดูแลสุขภาพ, ธุรกิจ Quick Commerce (การซื้อสินค้าออนไลน์ที่เน้นความรวดเร็ว) และอาหาร ซึ่งทั้ง 3 ด้านนี้ ล้วนเป็นตลาดที่มีแรงจูงใจมากที่สุดในปัจจุบัน เป้าหมายของเราคือการทำงานร่วมกับแบรนด์ชั้นนำหรือสถาบันที่ดีที่สุดในแต่ละตลาด 

นอกจากนี้ซีอีโอของ Zipline ยังมองว่า การผลักดันเข้าสู่การเป็นพันธมิตรกับร้านอาหารนั้นเป็นการเปลี่ยนผ่านที่ชัดเจน เนื่องจากความสนใจในบริการจัดส่งอาหารแบบทันทีที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย Zipline ได้มีการจัดส่งอาหารจาก Walmart ไปยังลูกค้าอยู่แล้ว

“เราจำเป็นต้องเริ่มใช้ยานพาหนะที่เบา เร็ว อัตโนมัติ และไร้มลพิษ การจัดส่งด้วยวิธีนี้เร็วกว่า 10 เท่า ราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันการจัดส่งแบบดั้งเดิมที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ใช้บริการ เราสามารถขยายรัศมีการให้บริการได้ถึง 3 เท่า ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้ลูกค้าที่เข้าถึงบริการจัดส่งแบบทันทีเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า” Keller Rinaudo Cliffton กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าในต้นปีหน้า Zipline จะเริ่มจัดส่งของสำหรับร้าน Panera บางสาขาในซีแอทเทิล โดย Ron Bellamy ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทแฟรนไชส์ Panera กล่าวว่า บริการจัดส่งยังคงเติบโตสำหรับธุรกิจของเขา แม้ในภาวะเงินเฟ้อ และค่าใช้จ่ายกับ Zipline คาดว่าจะอยู่ที่ระดับเดียวกับบริการจัดส่งของบุคคลภายนอกในปัจจุบัน โดยมีความหวังว่าค่าใช้จ่ายนั้นจะลดลงในอนาคต

“ผมรู้สึกมีหวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่เพียงแต่ในแง่ของสิ่งที่ผมทำได้เพื่อธุรกิจ แต่ในฐานะผู้บริโภคด้วย ผมคิดว่าท้ายที่สุดแล้ว ถ้ามันประหยัด และมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นโดยรวม ลูกค้าก็จะเลือกใช้บริการ” Ron Bellamy กล่าว

#Zipline #startup #Drone #LogisticsSystem #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH