ไทย-ญี่ปุ่น, ส่งออกไปญี่ปุ่น 2564

ส่งออกไทยปี'64 ไปญี่ปุ่นโต 20% กว่า 8.74 แสน ลบ. 'พาณิชย์' ชวนใช้ประโยชน์ RCEP

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 2,466 Reads   

“พาณิชย์” ชวนญี่ปุ่นลงทุนไทยเพิ่ม พร้อมใช้ประโยชน์ RCEP ร่วมกัน โชว์ตัวเลขส่งออกปี 64 ไปญี่ปุ่นโต 20% กว่า 8.74 แสน ลบ. สินค้าสำคัญ รถยนต์-เครื่องจักรกล-คอมฯ

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการหารือทวิภาคี (Bilateral discussions) กับนายฮากิอูดะ โคอิจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ณ บริเวณหน้าห้องโลตัส ชั้น 22 โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่นเข้าพบไทยเพื่อหารือระดับทวิภาคี โดยมูลค่าการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ในปี 2564 มีมูลค่าร่วมกัน 60,670 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.123 ล้านล้านบาท ญี่ปุ่นถือเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 2 ของไทยรองจากจีน ตัวเลขการส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นปี 2564 มีมูลค่าคิดเป็น 24,985 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 8.74 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 20% สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปญี่ปุ่น เช่น รถยนต์ ไก่แปรรูป เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น สำหรับการลงทุนของญี่ปุ่นในประเทศไทย ถือว่าญี่ปุ่นลงทุนมากเป็นลำดับที่หนึ่งในประเทศไทย มีด้วยกันทั้งสิ้นกว่า 6,000 บริษัท

ประเด็นที่หยิบยกมาหารือมีด้วยกัน 3 ประเด็น ประเด็นที่หนึ่ง ท่านรัฐมนตรีญี่ปุ่นแจ้งให้ทราบเรื่องนโยบายส่งเสริมการลงทุนระหว่างเอเชียกับญี่ปุ่น เพื่ออนาคตหรือที่เรียกว่านโยบาย Japan Investing for the Future ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นนโยบายที่ญี่ปุ่นต้องการเข้ามาร่วมลงทุนกับภูมิภาคเอเชียให้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายที่ญี่ปุ่นต้องการเข้ามาลงทุนร่วมกับประเทศในเอเชียคือประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการลงทุนที่ใช้นวัตกรรม ซึ่งไทยได้เรียนให้รัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับทราบว่า ประเทศไทยมีความประสงค์ที่ต้องการให้ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น แม้จะลงทุนเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว รวมทั้งมาร่วมทุนกับนักลงทุนไทยมากขึ้น และขณะเดียวกันก็ขอให้ช่วยดูแลนักลงทุนไทยที่ไปลงทุนในญี่ปุ่นซึ่งมีมากกว่า 30 ราย ที่เป็นรายสำคัญในปัจจุบัน

ประเด็นที่สอง คือ RCEP ซึ่งต้องถือว่าในช่วงที่ไทยเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ RCEP จนทำให้ RCEP ประสบความสำเร็จ นำไปสู่การบังคับใช้ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการช่วยสนับสนุนและทางญี่ปุ่น แจ้งว่า ผลของ RCEP ทำให้ญี่ปุ่นสามารถส่งออกได้มากขึ้น โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์และอาหารสำเร็จรูป โดยสามารถใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ RCEP ได้มาก

ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จาก RCEP ได้ในหลายสินค้า เช่น อาหาร สิ่งทอ เป็นต้น โดยเฉพาะอาหารและสิ่งทอ ไทยส่งไปญี่ปุ่นและได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี ซึ่งเห็นพ้องกันทั้งสองประเทศ ว่าจะใช้สิทธิประโยชน์ RCEP ให้มากขึ้น จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันในกลุ่มประเทศ RCEP 15 ประเทศ

ประเด็นสุดท้าย เรื่องประเด็นอินโด-แปซิฟิก ญี่ปุ่นแสดงความยินดีที่ไทยได้แจ้งความจำนงเข้าร่วมนับหนึ่งการเจรจา กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโดแปซิฟิกต่อไปในอนาคต

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH