Tesla, Model 3, Electric Vehicles, Tax Credits in the United States, เครดิตภาษีอีวี สหรัฐฯ

Tesla Model 3 ทุกคันมีสิทธิได้รับเครดิตภาษีอีวี $7,500 ในสหรัฐฯ

อัปเดตล่าสุด 9 มิ.ย. 2566
  • Share :
  • 9,634 Reads   

เว็บไซต์รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันผู้ซื้อ Tesla Model 3 ใหม่ทุกรุ่นมีสิทธิได้รับเครดิตภาษีอีวีเต็มจำนวน 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้รุ่นเริ่มต้นของ Model 3 อาจมีราคาใกล้เคียงกับ Toyota Camry หรือ Honda Accord 

หลังจากสหรัฐฯ รับรองกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) เมื่อปี 2022 เพื่อสนับสนุนการลงทุนในพลังงานสะอาด ลดภาวะโลกร้อน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยกำหนดให้เครดิตเงินคืนแก่ผู้ซื้อรถอีวีและรถปลั๊กอินไฮบริดที่ผลิตในอเมริกาเหนือ โดยยานยนต์ใหม่จะได้รับเครดิตภาษี 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รถมือสองจะได้รับเครดิตภาษี 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เครดิตภาษีนี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 เป็นต้นไป โดยรถอีวีใหม่ที่ได้เครดิตภาษีเต็มจำนวนจะต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีส่วนประกอบสำคัญผลิตในอเมริกาเหนือมากกว่า 40% ขึ้นไป และมีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ผลิตในอเมริกาเหนือมากกว่า 50% โดยมีเกณฑ์เพิ่มสัดส่วนปีละ 10% เพื่อให้บรรลุส่วนประกอบสำคัญในแบตเตอรี่ 80% ในปี 2027 และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 100% ในปี 2029 

Advertisement

วันที่ 7 มิถุนายน 2023 เว็บไซต์ fueleconomy.gov ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงพลังงานและสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าผู้ซื้อ Tesla Model 3 ทุกรุ่นมีสิทธิได้รับเครดิตเงินคืน 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหลายสื่อระบุความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ Tesla Model 3 ในสหรัฐมีราคาเทียบเคียงกับ Toyota Camry หรือ Honda Accord แล้ว 

โดยรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อรวมเครดิตเงินคืนต่าง ๆ แล้ว Tesla Model 3 รุ่นเริ่มต้น อาจมีราคาเหลือเพียง 25,240 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ Toyota Camry อยู่ที่ 26,320 ดอลลาร์สหรัฐ 

สิ่งนี้เป็นผลจากการบังคับใช้กฎหมายภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มงวดขึ้นของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กำหนดให้ผู้ผลิตรถอีวีที่ผ่านเกณฑ์ต้องส่งข้อมูลเข้ารับการตรวจสอบในวันที่ 18 เมษายน 2023 หรือหลังจากนั้น โดยเทสลาได้ประกาศว่า Model 3 ทุกรุ่นมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์การรับเครดิตเงินคืนเต็มจำนวน ซึ่งได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

Tesla, Model 3, Electric Vehicles, Tax Credits in the United States, เครดิตภาษีอีวี สหรัฐฯ

เดิมทีเทสลาได้รับเครดิตเงินคืนเพียง 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า การที่เทสลาผ่านเกณฑ์การรับเครดิตเงินคืนเต็มจำนวนในภายหลังเป็นผลจากการปรับเปลี่ยนการจัดหาแบตเตอรี่

นักวิเคราะห์จาก Benchmark Mineral Intelligence เผยว่า เทสลาอาจเปลี่ยนซัพพลายเออร์ใช้แร่ธาตุสำคัญและชิ้นส่วนแบตเตอรี่ของ Model 3 ในสหรัฐฯ จาก CATL มาเป็น Panasonic ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากหลายสื่อที่รายงานความเคลื่อนไหวของพานาโซนิคได้ประกาศเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่อีวีใน Gigafactory ขึ้นจากเดิม 10% เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

#Tesla #เทสลา #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH