GDP Q4 2022 ไต้หวันหดตัว ผลงานแย่ที่สุดในรอบ 13 ปี

GDP ไตรมาส 4 ของไต้หวันหดตัว ผลงานแย่ที่สุดในรอบ 13 ปี

อัปเดตล่าสุด 20 ม.ค. 2566
  • Share :
  • 1,897 Reads   

GDP ไต้หวัน ไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ลดลง 0.86% ผลงานย่ำแย่ที่สุดในรอบ 13 ปี จากการส่งออกสินค้าไฮเทคที่ชะลอตัว และการระบาดของโควิดในจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุด

วันที่ 18 มกราคม 2022 สำนักข่าว South China Morning Post ระบุ GDP ไต้หวันในไตรมาสที่ 4 หดตัว 0.86% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดอันดับ 3 ของไต้หวัน ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนพฤศจิกายนหดตัวต่ำสุดในรอบ 13 ปี และในเดือนธันวาคมหดตัว 12.1%  ซึ่งในปี 2022 ไต้หวันส่งออกสมาร์ทโฟนลดลงมากถึง 11% จากปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม สำนักงบประมาณไต้หวันคาดการณ์ GDP ปี 2023 จะเติบโต 2.75% คิดเป็นมูลค่าราว 785 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

Advertisement

Jay Yang รองผู้อำนวยการสถาบัน Market Intelligence & Consulting Institute (MIC) จากไต้หวัน รายงานว่า ปัจจุบันสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีมีมูลค่าคิดเป็นราว 30% ของ GDP ไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 ผู้ผลิตไต้หวันพบว่ามีสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงจากช่วงการระบาดของโควิด และคาดการณ์ว่าการส่งออกสินค้าไฮเทคจะยังลดลงต่อเนื่องในปีนี้ ทำให้เป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจไต้หวันอาจเติบโตไม่ดีนัก

Ho Woei Chen นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบี ประเทศสิงคโปร์ แสดงความเห็นว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมา แม้การส่งออกไปยังสหรัฐฯ และยุโรปจะยังเติบโต แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนทำให้จีนนำเข้าสินค้าจากไต้หวันลดลง ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกของไต้หวันลดลง และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไต้หวันจะยังคงอยู่ในสภาวะที่กดดันในปีนี้ เนื่องจากสหรัฐฯ และยุโรปซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจเช่นกัน

Hu Jin-li ศาสตราจารย์สถาบันธุรกิจและการจัดการ จาก National Yang Ming Chiao Tung University เสริมว่า การล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ของจีนในช่วงปลายปียังทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานในโรงงานหลายแห่งซึ่งนำเข้าสินค้าจากไต้หวันไปประกอบในจีน

นอกจากนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โควิดยังทำให้ผู้บริโภคลดการชอปปิ้ง ไปห้างสรรพสินค้าและสถานบันเทิงน้อยลง ส่งผลให้การซื้อสินค้าลดลงตามไปด้วย

 

#ไต้หวัน #เศรษฐกิจ #สินค้าไฮเทค #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH