Smart Farming, เกษตรอุตสาหกรรม, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ดีพร้อม จับมือ ส.อ.ท. พัฒนา IAID App. เข้าถึงเครื่องจักรง่ายขึ้น กรุยทางปั้นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ด้วยเทคโนโลยี

อัปเดตล่าสุด 1 ก.ค. 2565
  • Share :
  • 947 Reads   

ดีพร้อม จับมือ ส.อ.ท. พัฒนา IAID App. เข้าถึงเครื่องจักรง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว พร้อมกรุยทางปั้นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ด้วยเทคโนโลยี 

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมมือพัฒนา IAID Application แพลตฟอร์มให้บริการเครื่องจักรกล เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยีเครื่องจักรและการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมไปสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์มด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมเป็นสักขีพยาน 

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมให้เต็มศักยภาพ จำเป็นต้องเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีเครื่องจักร แต่ด้วยปัญหาด้านราคาที่สูงของเครื่องจักรแต่ละชนิด ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือดีพร้อม (DIPROM) เร่งหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อการพัฒนาไปสู่การเป็นเกษตรอุตสาหกรรมอัจฉริยะ 4.0 ที่จะเป็นกำลังสำคัญของภาคเศรษฐกิจในการขับเคลื่อนความมั่งคั่งของประเทศ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญของภาคเศรษฐกิจที่จะช่วยให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต เพื่อตอบโจทย์สถานการณ์วิกฤตการขาดแคลนอาหาร

ดีพร้อมจึงได้ผนึกความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. พัฒนาการบริการเครื่องจักรและเทคโนโลยีทางการเกษตรบนดิจิทัลในรูปแบบ IAID Application พร้อมการให้บริการข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ตั้งแต่การเตรียมแปลงปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว และการแปรรูป ฐานข้อมูลออนไลน์ที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทั้งผู้ให้บริการเครื่องจักรด้านการเกษตรและความต้องการของเกษตรกร เพื่อสร้างผู้ประกอบการให้เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ โดยในระยะนำร่องเปิดให้บริการทั้งในระบบ Android ระบบ iOS ซึ่งถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มแรกที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม ที่สามารถใช้งานได้สะดวกรวดเร็วบนมือถือ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย

ดร.ณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าว ดีพร้อมจะร่วมส่งเสริมพัฒนาผู้ให้บริการเครื่องจักรและเทคโนโลยีทางการเกษตร ตลอดจนการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนารวมกลุ่มเป็นเครือข่ายบริการเครื่องจักรและเทคโนโลยีทางการเกษตร เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการ สะดวกต่อการเรียกใช้บริการ และมีบริการที่หลากหลายสอดคล้องกับความต้องการ ทั้งนี้ในระยะเริ่มต้นของการดำเนินการในปีที่ผ่านมา Application ดังกล่าวมีผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการเกษตรสมัครเป็นผู้ให้บริการกว่า 40 ราย มีจำนวนการสั่งซื้อมากกว่า 400 ครั้ง เกิดมูลค่าการซื้อขายกว่า 11.7 ล้านบาท 

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมฯ ยินดีที่จะร่วมพัฒนา Application เพื่อการบริการเครื่องจักรและเทคโนโลยีการเกษตรเชิงพาณิชย์ สนับสนุนในการสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายผู้ให้บริการเครื่องจักรและเทคโนโลยีทางการเกษตร เชื่อมโยงและส่งเสริมการเพิ่ม Productivity ให้กับภาคการเกษตรสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับเศรษฐกิจฐานรากต่อไป

โดยในวันนี้ ดีพร้อม และ ส.อ.ท ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและพัฒนาบริการเครื่องจักรและเทคโนโลยีทางการเกษตร โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นสักขีพยาน ภายในงาน FTI EXPO 2022 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6865-66 ต่อ 4

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH