‘กรมเจรจาฯ’ ชี้เป้า! เครื่องปรับอากาศไทยโดนใจต่างชาติ 2 เดือนแรก ส่งออกพุ่ง 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โต 11%

ยอดส่งออกเครื่องปรับอากาศไทย 2 เดือนแรก มูลค่ากว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โต 11%

อัปเดตล่าสุด 28 เม.ย. 2566
  • Share :
  • 1,274 Reads   

กรมเจรจาฯ ชี้เป้า! เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนไทยโดนใจต่างชาติ ส่งออก 2 เดือนแรก ปี 66 โต 11% มูลค่ากว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นแท่นเบอร์ 2 โลก ตลาดส่งออกเติบโตดี อาทิ สหรัฐฯ อียู อาเซียน ชวนใช้ FTA ขยายส่งออก ปัจจุบันคู่ FTA 16 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว แนะพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ทันสมัย ตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคใหม่

วันที่ 27 เมษายน 2566 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศ พบว่า เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย และมีมูลค่าการส่งออกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศจำนวนมาก ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน อันดับ 2 ของโลก โดยในปี 2565 ไทยส่งออกไปตลาดโลก มูลค่า 7,044 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สำหรับในช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ. 2566) ไทยส่งออกเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนไปตลาดโลก มูลค่า 1,423 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวถึง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเครื่องปรับอากาศแบบติดหน้าต่างหรือติดผนัง มีสัดส่วนถึง 68% ของการส่งออกเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนทั้งหมด ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป อาเซียน ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น  

นางอรมน กล่าวว่า อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศของไทยมีโอกาสส่งออกไปตลาดโลกมากขึ้น เนื่องจากได้เปรียบด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอย่างครบวงจร รวมทั้งการเติบโตของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยมีกับคู่ค้า 18 ประเทศ ขยายส่งออกสินค้าไปตลาดการค้าเสรี ซึ่งจะช่วยปลดล็อคกำแพงภาษีและสร้างแต้มต่อให้กับสินค้าไทย ทั้งนี้ ปัจจุบันคู่ค้า FTA 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนจากไทยแล้ว เหลือเพียง 2 ประเทศ ได้แก่ จีนและอินเดีย ที่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าบางรายการ อาทิ จีน เก็บภาษีเครื่องปรับอากาศในยานยนต์ อัตรา 5% และอินเดีย เก็บภาษีเครื่องปรับอากาศแบบติดหน้าต่างหรือผนัง และเครื่องปรับอากาศในยานยนต์ อัตรา 5%

“กรมเดินหน้าผลักดันให้ประเทศคู่ค้าเปิดตลาดสินค้าเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนเพิ่มเติมให้ไทย ภายใต้การเจรจา FTA กรอบต่างๆ ทั้งการทบทวนความตกลง FTA ที่มีอยู่แล้ว และที่อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบทางด้านภาษี และช่วยขยายส่วนแบ่งตลาดให้กับสินค้าไทยในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการควรพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ทันสมัย คำนึงถึงความต้องการของตลาด มุ่งเน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน อาทิ การใช้เทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์ (Inverter) เพื่อประหยัดพลังงาน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคใหม่” นางอรมน เสริม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH